Tin mới

Bé 5 tuổi nhập viện vì cắn phải lá cây kim tiền: Cảnh báo 6 loại cây chứa chất độc nhưng nhiều nhà vẫn trồng

Chủ nhật, 15/11/2020, 07:10 (GMT+7)

Bài viết được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy bé trai phải nhập viện vì cắn lá kim tiền. Đây là một trong số những loại cây rất phổ biến, được nhiều hộ gia đình trồng trong nhà nhưng chứa đầy chất độc.

Mới đây trên mạng xã hội đã xôn xao về một bài viết cảnh báo ngộ độc sau khi cắn phải lá cây kim tiền. Cụ thể, một cháu bé 5 tuổi ở Hòa Bình đã phải nhập viện tại khoa hồi sức cấp cứu bệnh viện đa khoa huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình sau khi có biểu hiện tím tái.

Theo người nhà cháu bé, cháu nhỏ đang chơi tự nhiên khóc kêu la đau họng, không nói được chỉ khóc rồi khạc liên tục. Người nhà đang hoảng hốt thì nhìn thấy chiếc lá cây kim tiền có vết cắn vứt dưới đất.

Sau đó người nhà lập tứ đưa bé đi bệnh viện. Người cháu bé lúc này run toàn thân, vùng da mặt bên dưới mắt bị xuất huyết dưới da. May mắn là bé 5 tuổi ngộ độc lá kim tiền chỉ mới cắn chứ chưa nuốt, nếu không thì hậu quả không biết sẽ như thế nào. Các bác sĩ đã xúc rửa miệng, cho dùng thuốc kháng histamin và bọc niêm mạc dạ dày cho cháu.

Cây Kim tiền là loại cây cảnh khá phổ biến, được nhiều người dùng làm cây cảnh trong nhà không chỉ bởi cái tên gợi cảm giác sung túc mà còn bởi loại cây này rất khỏe, ưa sống trong nhà và có khả năng làm sạch không khí rất tốt.

Tuy nhiên đây là loại cây cũng chứa độc tố rất nguy hiểm. Nhựa cây Kim tiền có chứa nhiều tinh thể canxi oxalat. Chất này sẽ gây kích thích các phần da mỏng, nhạy cảm như niêm mạc môi, lưỡi, màng nhầy trong họng...Với liều lượng lớn, chất canxi oxalat sẽ gây nên trạng thái nôn nao khó chịu, có thể dẫn tới khó thở và nặng hơn có thể dẫn tới co giật, hôn mê.

Các nhà khoa học thuộc ĐH Bergen (Na Uy) đã thí nghiệm độc tính của cây Kim tiền (tên khoa học là  Z. zamiifolia). Theo đó, các chuyên gia thử nghiệm chất chiết suất từ Z. zamiifolia trên tôm với liều lượng 1mg/ml cho thấy chúng bị chết.

Bên cạnh cây Kim tiền, có rất nhiều những loại cây cảnh khác thường được các hộ gia đình trồng trong nhà nhưng cũng chứa nhiều độc tố:

Cây Trạng nguyên

Cây Trạng nguyên được nhiều người trồng trong nhà với mong muốn sẽ đạt được thành công trong những công việc học hành hay thi cử. Tuy nhiên đây là loài cây chứa nhựa mủ có thể gây dị ứng, phát ban nếu tiếp xúc với da. Nếu chẳng may nuốt phải lá cây này, cơ thể có thể bị kích ứng mắt và bị tiêu chảy.

Cây Đỗ quyên

Hoa đỗ quyên thường có màu sắc sặc sỡ, được trồng rất nhiều ở các hộ gia đình. Trong Đông Y, hoa Đỗ quyên khi sử dụng đúng sẽ trở thành bài thuốc giúp giảm đau, tác dụng đối với hệ tim mạch, làm giảm nhịp tim, hạ huyết áp.

Tuy nhiên, trong cây có chứa chất độc andromedotoxin và arbutin glucoside. Theo các nghiên cứu, một lượng từ 100- 225 g lá đỗ quyên đủ để gây ngộ độc nặng cho trẻ em 25 kg.

Cây trúc đào

Trúc đào cũng là loại cây được ưa chuộng vì đặc tính chịu hạn, dễ chăm mà không mất nhiều công sức. Hoa của loại cây này có mùi thơm, màu sắc đẹp, thích hợp để trang trí trong nhà.

Tuy nhiên, toàn bộ cây này đều có chất độc cao và tập trung nhiều nhất ở nhựa cây, gây ảnh hưởng đến đường ruột và tim mạch khi ăn phải.

Thậm chí có thể gây tử vong nếu ăn phải 10- 20 lá ở người lớn hay chỉ 1 lá ở trẻ em. Các triệu chứng khi ăn phải bao gồm: Buồn nôn, tiêu chảy (có thể lẫn máu), đau bụng, tay chân run rẩy, hôn mê... Nhựa cây trúc đào gây rát, bỏng da, viêm dị ứng, nếu dính vào mắt gây rát nghiêm trọng.

Cây Môn kiểng

Cây môn kiểng là cây cảnh lá, thích hợp trồng trong bóng râm vì thế có thể làm cây trang trí nội thất hay trồng chậu cây để bàn làm việc, phòng khách, hành lang, cửa sổ,… Lá cây có thể giữ được vài ngày phục vụ cho cắm hoa.

Giống cây này cũng chứa chất độc Calcium Oxalate ở tất cả các bộ phận của cây, dễ gây ngộ độc cho trẻ em và vật nuôi khi ăn phải, bỏng rát khi cho da tiếp xúc trực tiếp.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news