Tin mới

Lá gan cô ruột cứu sống cháu bé 18 tháng tuổi

Thứ hai, 14/12/2015, 09:37 (GMT+7)

Một bé gái 18 tháng tuổi, ở TP.HCM cận kề cái chết vì sơ gan giai đoạn cuối đã được cứu sống nhờ người cô ruột hiến gan.

Một bé gái 18 tháng tuổi, ở TP.HCM cận kề cái chết vì sơ gan giai đoạn cuối đã được cứu sống nhờ người cô ruột hiến gan.

Theo tin tức từ báo VnExpress, một bệnh nhi mắc chứng teo đường mật bẩm sinh và bệnh trở nặng chỉ vài tháng sau sinh. Tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP HCM) bé xanh xao, bụng trướng to, phát triển kém. Đến tháng thứ 4, bé bị sơ gan giai đoạn cuối và ghép gan là cách duy nhất giúp bệnh nhi giữ được mạng sống.

Tuy nhiên, cả bố lẫn mẹ của bé đều không phù hợp để có thể cho gan con. Người cô ruột của bé đã tình nguyện xét nghiệm và sẵn sàng hiến gan khi có kết quả tương thích, đáp ứng đủ điều kiện.

Trước tình huống nguy cấp, các bác sĩ đã họp bàn cùng gia đình tìm người có cơ địa thích hợp để cho gan, tuy nhiên cả bố và mẹ bé đều không phù hợp. Trong tình thế cấp bách, người cô ruột của bé đã tình nguyện để các bác sĩ tiến hành xét nghiệm và kết quả cho thấy có sự tương ứng.

Bệnh nhi bình phục sau ca mổ. Ảnh: VnExpress

Trao đổi trên báo Người đưa tin, Tiến sĩ Trương Quang Định, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết lịch ghép gan được các bác sĩ sắp xếp khi bé tròn 5 tháng tuổi. Tuy nhiên do bệnh nhi bất ngờ bị bệnh lao nên phải trải qua nhiều tháng chữa trị trước khi bước vào cuộc đại phẫu.

Cũng theo bác sĩ Định, êkíp đã cắt một phần gan nặng 250 g từ người cô, sau đó ghép vào vị trí lá gan hỏng của bé đã được cắt bỏ. Ca mổ kéo dài nhiều giờ đồng hồ và thành công. Hiện sức khỏe của cả người cho gan lẫn người được ghép gan đều ổn định.

Người cô khỏe mạnh sau một tuần phẫu thuật. Sức khỏe của bé gái 18 tháng tuổi cũng dần hồi phục ổn định ngoài mong đợi, chức năng gan bình thường và xuất viện thuận lợi.

Theo bác sĩ Định, đây là ca ghép gan thứ 9 mà Bệnh viện Nhi Đồng 2 thực hiện. Hầu hết trường hợp đều nhận gan từ bố mẹ hoặc người thân. 7 trường hợp người cho gan là mẹ của bệnh nhi và một ca người cho là bố. Phần gan hiến tặng của người cho sẽ tái sinh sau vài tháng.  Hiện tại chức năng gan của người cho hoàn toàn bình thường.

 Bảo An (tổng hợp) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: sơ gan hiến gan