Tin mới

Bé trai 6 tuổi mất một phần phổi do nuốt phải bóng đèn led

Thứ năm, 28/12/2017, 20:35 (GMT+7)

Bé trai bị ho kéo dài một năm cha mẹ tưởng bình thường nhưng không ngờ khi đi khám mới biết con mình nuốt phải bóng đèn led.

Bé trai bị ho kéo dài một năm cha mẹ tưởng bình thường nhưng không ngờ khi đi khám mới biết con mình nuốt phải bóng đèn led.

Đó là trường hợp hi hữu xảy ra với bé trai T.H.L. (6 tuổi, Tiền Giang). Bé được người nhà đưa đến BV Nhi Đồng 1 TP.HCM thăm khám vì ho có đàm, nóng sốt, ói mửa, hơi thở có mùi hôi.

Bé trai đang được theo dõi tại Bv Nhi Đồng 1

Sau một thời gian khám và chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ BV Nhi Đồng 1 phát hiện có một dị vật nằm trong phổi của bé và tiến hành phẫu thuật lấy ra dị vật là một bóng đèn led, đường kính chỉ vài li nhưng có những chấu sắt găm sâu vào phổi.

Các bác sĩ tìm cách nội soi để gắp dị vật ra, tuy nhiên, dị vật đã bị ăn quá sâu vào các mô, đồng thời tình trạng nhiễm trùng đã quá nặng, thùy dưới phổi phải thậm chí còn có một lỗ thủng. Vì vậy, để cứu cháu bé, các bác sĩ buộc phải cắt bỏ thùy dưới phổi phải.

Trước đó người nhà có cho biết rằng cách đây khoảng 1 năm, trong lúc chơi đồ chơi, bé có nuốt một vật nhỏ, bé có biểu hiện ho sặc sụa rồi trở lại bình thường. Tuy nhiên, sau đó bé lại có biểu hiện ho, nôn ói, được đưa đi khám và cho uống thuốc thì thấy triệu chứng có đỡ nên cha mẹ tưởng rằng vậy là xong. Ai ngờ, các triệu chứng ho và ói tái lại nhiều lần và ngày một nặng thêm.

Dị vật đèn led được lấy ra

Ths BS Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, BV Nhi Đồng 1 rất thường xuyên tiếp nhận và xử trí những trường hợp hóc dị vật ở trẻ, đặc biệt là vào các dịp lễ, Tết. Vì ngày này trẻ được chơi ở nhà và thường xảy ra những trường hợp đáng tiếc. Các bậc phụ huynh phải hết sức cẩn trọng. Không hiếm các tình huống dị vật bị "bỏ quên" như thế này và để lại hậu quả nghiêm trọng.

BS Hiếu cũng khuyến cáo phụ huynh không nên cho trẻ nhỏ chơi những đồ vật nhỏ, dễ nuốt, tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news