Tin mới

Bí ẩn chú chó "mắc kẹt" 60 năm trong thân cây, thi thể vẫn nguyên vẹn không phân hủy

Thứ hai, 22/01/2018, 11:23 (GMT+7)

Các nhà khoa học vô cùng ngạc nhiên với thân xác chú chó săn đã nằm trong thân cây dẻ sồi 60 năm nhưng không hề phân hủy.

Các nhà khoa học vô cùng ngạc nhiên với thân xác chú chó săn đã nằm trong thân cây dẻ sồi 60 năm nhưng không hề phân hủy.

Theo thông tin từ trang IB Times, các công nhân đốn gỗ ở công ty The Georgia Kraft Corp đã vô cùng bất ngờ, sửng sốt khi phát hiện 1 xác chú chó săn thò đầu ra ở khoảng giữa trên khúc gỗ cây sồi. Điều đặc biệt gây sốc là cơ thể chú chó được bảo tồn cực tốt - hóa đá trong gần 60 năm mà không có bất kỳ kỹ thuật ướp xác Ai Cập nào. 

Khi những công nhân đốn gỗ ở một công ty chặt ngọn của một cây dẻ sồi để chất lên xe tải vận chuyển, họ bất ngờ trông thấy một con chó săn thò đầu ra nhìn họ từ khoảng rỗng trong khúc gỗ. 

Các chuyên gia nhận định, chú chó săn này đã bị mắc kẹt vào năm 1960 lúc nhảy qua lỗ cây khi đang đuổi theo con vật nào đó. Do khoảng trống khá hẹp, lỗ rỗng lại cao nên chú chó đã không thể thoát thân. Chú chó tội nghiệp đã trở thành “xác ướp hóa đá” sau khi thất bại trong cuộc vật lộn tìm cách thoát khỏi thân cây như chiếc bẫy ngẫu nhiên 60 năm trước.

Nhưng vì sao sau mấy thập kỉ ròng rã, không sử dụng bất cứ biện pháp ướp xác nào mà chú chó này vẫn nguyên vẹn vậy nhỉ?

Ảnh IB Times


Điều đặc biệt là xác của chú chó này vẫn nguyên vẹn trong suốt 60 năm qua. Ảnh IB Times.

Theo nhà nhân chủng học tại ĐH West Floria – Kristina Killgrove , thông thường khi một cá thể chết đi, tổ chức vi sinh vật trong ruột sẽ phát triển, sinh sôi và chiếm hữu cơ thể gây ra quá trình thối rữa. Cơ thể đã chết lúc này sẽ trương lên, tạo điều kiện cho các loài sinh vật khác xuất hiện để “liên hoan” cái xác.

Nhưng đây không phải là điều xảy ra với chú chó săn trong cây dẻ sồi này. Vấn đề mấu chốt nằm ở chính chiếc “quan tài” của nó.

Lí do được đưa ra để giải thích cho điều bí ẩn này là do cây dẻ sồi chứa chất chát - được sử dụng để da động vật và ngăn phân hủy. Cần nói rõ hơn rằng, chất chát là một chất khử nước tự nhiên thế nên chúng có khả năng hút ẩm, làm khô môi trường xung quanh đó. Ông Killgrove cho hay, trong môi trường độ ẩm thấp, chúng vô tình ngăn hoạt động của vi sinh vật, từ đó chống lại quá trình phân hủy.

Chính điều này đã giúp cho thân thể chú chó không bị vi sinh vật tấn công. Đồng thời, vị trí và hình dáng của cây dẻ sồi, với không khí thổi hướng lên cũng giúp lưu giữ xác của chú chó tội nghiệp này.

Hiện xác của chú chó được đưa về bảo tàng Southern Forest World trưng bày, qua đây giới nghiên cứu cũng hiểu hơn về chất làm khô tự nhiên giúp bảo quản xác ướp hoàn hảo.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news