Một trong những đồ uống nổi tiếng nhất trong lịch sử nước Mỹ là Coca Cola. Logo màu đỏ và trắng mang tính biểu tượng đã lan rộng khắp thế giới, quảng bá cho loại đồ nước ngọt có gas mà hàng triệu người dùng. Tuy nhiên, trong khi Coca Cola là một trong những đồ uống phổ biến nhất thế giới thì công thức của nó vẫn còn chìm trong bí ẩn. Thật vậy, có nhiều huyền thoại xoay quanh công thứ bí mật của loại nước giải khát số một thế giới. Câu chuyện phổ biến nhất chính là chỉ có 2 người đàn ông biết được công thức của Coca Cola, mỗi người biết một nửa nên không ai có thể mang theo công thức bỏ trốn.
Hầm chứa công thức Coca Cola tại Atlanta. Ảnh: thevintagenews
Công thức Coca Cola bị khóa trong một căn hầm và rất ít người có đặc quyền bước vào trong. Dĩ nhiên, để có thể vận hành một doanh nghiệp quy mô lớn, sản xuất lượng đồ uống đáng kể mỗi ngày, số lượng cá nhân biết công thức không hề nhỏ. Tuy nhiên, những người này không chia sẻ kiến thức họ có vì lý do chính đáng. Nếu công thức lộ ra ngoài thì bất cứ ai cũng có thể làm được đồ uống này.
Công thức Coca Cola là một bí mật thương mại. Không giống những công ty khác tiết lộ những gì mà sản phẩm của họ chứa đựng, Coca Cola chọn giữ bí mật công thức hoàn chỉnh của họ. Tuy nhiên, vì sản phẩm của họ không phải độc quyền nên bất cứ ai trên thế giới cũng có thể sao chép và bán đi nếu người này nắm trong tay công thức ban đầu. Nhưng cách duy nhất để có được công thức là trộm nó từ căn hầm tại bảo tàng Coca Cola vĩnh cửu ở Atlanta.
John Pemberton, người phát minh ra công thức ban đầu của Coca Cola. Ảnh: thevintagenews
Tuy nhiên, những câu chuyện về cách bị khóa trong hầm, cách mà chỉ có 2 người biết công thức hoàn chỉnh và những huyền thoại khác đều chỉ là một phần trong chiêu trò tiếp thị của Coca Cola. Công thức bị khóa trong hầm? Chắc chắn rồi. Trên thực tế, nó đã được giấu trong một căn hầm từ năm 1919. nhưng công thức có thực sự được bảo vệ quyết liệt như chúng ta nghĩ? Không hẳn. Có rất nhiều yếu tố ngăn công thức Coca Cola bị đối thủ trộm và sử dụng. Thứ nhất là việc tiếp cận được công thức. Trong nhiều năm, mọi người đã cố gắng sao chép công thức nhưng không bao giờ có được cái đúng hoàn toàn. Việc công thức bị khóa trong một căn hầm lớn và không có nhiều người thực sự biết về nó khiến một đối thủ sẽ không bao giờ có cơ hội đánh cắp được.
Nhưng giả sử tên trộm đánh cắp công thức thành công. Vậy thì liệu họ có thể bán nó với giá cao? Trong thực tế, sức mạnh của Coca Cola không đến từ hương vị mà đến từ những nỗ lực tiếp thị mà họ thực hiện trong hơn 125 năm qua. Thông qua việc sử dụng những khẩu hiệu, xây dựng thương hiệu và tạo ra sự cường điệu một cách thông minh, Coca Cola có thể định vị mình là hãng nước giải khát số 1 thế giới.
Hầu hết thành công của Coca Cola là do khả năng tiếp thị. Một người có khả năng tái tạo được công thức chính xác vẫn sẽ phải đối mặt với những khó khăn to lớn khi đưa sản phẩm ra thị trường. Có lẽ, tên trộm sẽ cố bán công thức cho một đối thủ cạnh tranh, PepsiCo chẳng hạn. Một trường hợp tương tự đã từng xảy ra khi 2 nhân viên cũ của Coca Cola lấy trộm một lọ nước giải khát nguyên mẫu mới. Họ bán chai đồ uống này cho Pepsi với giá 1,5 triệu USD. Tuy nhiên, phản ứng của Pepsi đối với hoạt động gián điệp này là chuyển 2 người cho cảnh sát và vạch trần hành vi trộm cắp của họ. Tại sao Pepsi lại làm vậy? Chủ yếu là họ không muốn bị vướng vào hoạt động đánh cắp bí mật thương mại bất hợp pháp. Chưa kể họ thừa nhận rằng công thức của Coca Cola tốt hơn là nhờ việc bán sản phẩm.
Trong thực tế, hầm chứa, bí mật và những huyền thoại xung quanh loại đồ uống này là do những nhà tiếp thị thông minh tạo ra. Họ đã tìm cách thổi phồng đồ uống. Sau tất cả, mọi người nói với nhau về bí mật của Coca Cola. Chắc chắn những người đang khát sẽ tìm đến Coke sau tất cả những tin đồn.