Tin mới

Bí ẩn 'Đường trượt của quỷ' độc nhất vô nhị trên trái đất

Thứ năm, 27/08/2020, 18:17 (GMT+7)

Bạn đã bao giờ nghe đến "Đường trượt của quỷ" ở Utah? Thành hệ bằng đá đặc biệt này được đặt tên theo một thị trấn nhỏ trong quá khứ và nó là một kỳ quan hoàn toàn tự nhiên. Bạn có thể tìm thấy đường trượt này ở phía nam xa lộ 84 ở Weber Canyon, gần cộng đồng Croydon ở bắc bang Utah, nước Mỹ.

"Đường trượt của quỷ" là một thành hệ địa chất, được hình thành từ 2 tảng đá trầm tích tại Weber Canyon, bang Utah. Ảnh: thevintagenews

Lần đầu tiên được đề cập trong một câu chuyện trên báo vào năm 1875, Đường trượt này chính là trường hợp hoàn hảo cho thấy quá trình xói mòn và điều kiện thời tiết thay đổi ảnh hưởng tới các lớp đá hình thành lên chúng. Hai tảng đá nổi bật ở bên phải và bên trái đường trượt trở nên cứng lại theo thời gian. Cả 2 đều có khả năng chống chịu trước thời tiết và đó là cách chúng duy trì chiều cao khoảng 12m.

Về chiều dài, đường trượt này kéo dài hàng trăm mét, gần như chạy thẳng đứng xuống sườn núi. Ở giữa 2 thành máng trượt là khoảng không rộng hơn 7m. Khoảng không ở giữa đường trượt là đá vôi mềm hơn và dễ bị xói mòn hơn. Đó là lý do tại sao mà cả cấu trúc này trông như một máng trượt dốc.

Đặc điểm địa chất của Đường trượt ở Utah. Ảnh: thevintagenews

Không còn nghi ngờ gì nữa, "Đường trượt của quỷ" đã mất hàng triệu năm để hình thành và có diện mạo như ngày nay. Các nhà địa chất giải thích rằng máng trượt này hình thành là do tàn tích của trầm tích nghiêng, lắng đọng tại vùng biển cổ xưa (khoảng 180 triệu năm trước). Nơi này chính là vùng lãnh thổ của Utah, Montana, Wyoming và bắc Arizona ngày nay.

Các quá trình hình thành núi bắt đầu khoảng 75 triệu năm trước chắc hẳn đã giúp các mảng đá vôi có được vị trí gần như thẳng đứng. Sau đó, quá trình xói mòn tạo nên "Đường trượt của quỷ".

Khi những người tiên phong lần đầu tới khu vực này vào giữa thế kỷ 19, họ gọi khu vực Croydon là "Hẻm máng xối". Có lẽ vì vậy mà vài thập kỷ sau, nó được gọi là "Đường trượt của quỷ". Người ta cho rằng tên của thành hệ này do một công nhân đường sắt tên James John Walker đưa ra. Gia đình anh là một trong những người đầu tiên tới sống tại Croydon.

Theo lịch sử gia đình Walker, James John đã làm việc tại các tuyến đường ray ở khu vực, có lẽ là vào năm 1868. Khi đó, một số đồng nghiệp đã đề nghị anh đặt tên cho máng đá kỳ lạ, và câu trả lời của anh là "Đường trượt của quỷ". Cái tên được dùng từ đó đến bây giờ.

Đường trượt được hình thành cách đây khoảng 180 triệu năm. Ảnh: thevintagenews

Vào đầu những năm 1900, máng xối này được đặt tên cho một thị trấn gần đó. Khu vực gây chú ý vì có nguồn đá vôi vô cùng phong phú, thứ thúc đẩy ngành sản xuất bê tông. Một nhóm các nhà đầu tư đã mở một công ty tên Công ty Xi măng Portland và sau đó là một cộng đồng chủ yếu là nhân viên của công ty này sinh sống

Đường trượt là một kỳ quan của tạo hóa. Ảnh: thevintagenews

Thị trấn ban đầu được gọi là Portland theo tên công ty. Tuy nhiên, các công nhân đã phản đối, họ thích đặt tên là "Đường trượt của quỷ". Được biết vào năm 1907, ngay cả bưu điện của địa phương cũng lấy tên này.

Trong 2 thập kỷ tiếp theo, thị trấn phát triển mạnh mẽ và hình ảnh một con quỷ trượt xuống khối đá kỳ lạ như một thương hiệu của cộng đồng. Ngay cả đội bóng chày của công ty Portland cũng lấy tên Những con quỷ đỏ.

Mặt trước của đường trượt chụp tháng 3/2008. Ảnh: thevintagenews

Thị trấn phát triển cho đến khi Đại suy thoái xảy ra. Sau đó, nó bị đình trệ và suy tàn. Vào thời kỳ đỉnh cao, thị trấn này có hơn 500 người sinh sống. Nhưng trong những thập kỷ sau Đại suy thoái, hầu hết mọi người đã rời bỏ nơi này. Ngày nay, không còn bất cứ thị trấn nào nữa nhưng máng trượt vẫn ở đó.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news