Tin mới

Đào móng xây khu dân cư bất ngờ phát lộ kho báu vàng ròng 1.000 tuổi

Thứ năm, 27/08/2020, 14:59 (GMT+7)

Người tìm thấy kho báu giá trị này chính là một nhóm thiếu niên tham gia vào công tác dọn dẹp để chuẩn bị xây dựng khu dân cư mới tại miền Trung Israel.

Mới đây, Cơ quan Quản lý Cổ vật Israel cho biết họ đã tiếp nhận một kho báu bằng vàng nguyên chất do một nhóm thiếu niên tìm thấy trong quá trình xây dựng, cải tạo khu đất chuẩn bị mọc lên chung cư ở miền Trung Israel.

Những đồng tiền vàng nguyên chất được thu thập lại (ảnh CNN)

Điều kỳ lạ là người chôn cất kho báu này cách đây 1.100 năm đã có ý định quay lại lấy nó nên còn cẩn thận cố định hũ vàng bằng một chiếc đinh. Nhưng lý do vì sao người này vẫn chưa quay lại lấy vẫn là một ẩn số. Số vàng này được xác định rất có giá trị vào thời điểm bấy giờ. Hiện danh tính của chủ nhân hũ vàng vẫn còn là một ẩn số.

>> Xem thêm: Tìm thấy lỗ chó trên đồng, liều mình chui vào phát hiện bí mật giấu kín 700 năm

Những đồng vàng mỏng như chiếc lá (ảnh RT)

Cohen một thành viên trong nhóm tìm được kho báu này hào hứng thuật lại quá trình tìm kiếm của mình rằng, ban đầu cậu đào bới và nhìn thấy những chiếc lá rất mỏng với màu vàng lấp lánh. Khi cố gắng nhìn kỹ hơn thì nhận ra chúng chính là những đồng vàng. Được tự tay cầm kho báu, Cohen vô cùng vui sướng.

Nhưng lại vô cùng giá trị không chỉ trong quá khứ mà cả hiện tại (ảnh RT)

Hũ vàng được tìm thấy không còn nguyên vẹn, thống kê cho thấy có khoảng 425 đồng vàng ròng 24 ca-rát có niên đại từ thời Nhà Abbasid vào thế kỷ 9. Vị chuyên gia về tiền cổ Robert Kool nhận định số tiền này rất có giá trị. Nó được hiểu có thể giúp một người mua một căn nhà sang trọng, tại một khu dân cư xa hoa bậc nhất Fustat, thủ đô giàu có khổng lồ của Ai Cập vào thời đó.

>> Xem thêm: Tàu đắm từ thế kỷ 18 chở theo trăm bình rượu quý 'ngủ quên' dưới biển

2 giả thiết được đặt ra cho số tiền vàng cổ này. Giả thiết thứ nhất nó đã bị trộm và giả thiết thứ 2 nó có thể được một quý tộc thời bấy giờ chôn cất nhưng vô tình bị lãng quên.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news