Tin mới

Bí ẩn số tài sản của ông hoàng giàu nhất thế giới

Thứ năm, 13/08/2015, 09:17 (GMT+7)

Điều hành các tiểu vương quốc Ả Rập và Dubai thành quốc gia giàu nhất thế giới, nắm trong tay hàng loạt công việc kinh doanh sinh lời hàng nghìn tỷ USD nhưng tổng số tài sản của ông hoàng này vẫn là con số bí ẩn.

Điều hành các tiểu vương quốc Ả Rập và Dubai thành quốc gia giàu nhất thế giới, nắm trong tay hàng loạt công việc kinh doanh sinh lời hàng nghìn tỷ USD nhưng tổng số tài sản của ông hoàng này vẫn là con số bí ẩn.

Hoàng thân Sheikh Mohammed là người giàu nhất thế giới

Là Phó tổng thống kiêm Thủ tướng của các tiểu vương quốc Ả Rập (UAE), Hoàng thân Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum vừa là một chính trị gia lại vừa là một doanh nhân giàu có, nhà kinh tế giỏi nhất thế giới.Chính trị gia 65 tuổi này cũng là người đã đưa sự giàu sang đến với đất nước Dubai.

Năm 2006, Hoàng thân Mohamed bắt đầu lên nắm quyền. Ngay từ đầu ông đã bắt tay thực hiện một cuộc cải tổ lớn trong nội bộ chính phủ UAE. Mở đầu vào tháng 4/2007 với chiến lược UAE Federal Government Strategy. Và chính nhờ những cải tổ đáng kể này mà UAE đã trở thành một trong những quốc gia giàu có nhất trên thế giới.

Bên cạnh đó, ông hiện đang kinh doanh ở rất nhiều lĩnh vực và sở hữu các công ty đầu tư lớn như Dubai Holdings. Ông còn là chủ đầu tư chính của tập đoàn khách sạn Jumeirah và trường đua ngựa Godolphin ở London. Ông nắm trong tay khối tài sản trị giá hàng tỷ USD.

Ngoài ra ông còn là chủ sở hữu của khách sạn hạng sang Burj Al Arab trị giá 1 tỷ USD nổi tiếng cả vùng Vịnh. Và không thể không nhắc đến ông với những phi vụ bất động sản lớn, những gói thầu giá trị vài ba tỷ USD.

Hiện tại ông còn đang tiến hàng cho thi công một sân bay riêng có diện tích 45.000 m2, được biết sân bay này có trị giá khoảng 4,1 tỷ USD. Ông còn là chủ sở hữu của ít nhất 6 biệt thự theo kiểu cung điện nằm sát bãi biển Ả Rập.

Những hoạt động kinh doanh của ông liên tục tăng Doanh thu kéo theo GDP của UAE tăng đều đặn, từ 8 tỷ USD lên 20 tỷ USD chỉ mới tính riêng trong thập kỷ qua. Điều đáng nói là ở thế mạnh của đât nước là những vựa dầu thì kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của UAE chỉ chiếm hoảng 8% GDP chứ không hơn 80% như những nước láng giềng khác.

Phần lớn thu nhập của UAE đến từ các hoạt động thương mại, du lịch, bất động sản, xây dựng và dịch vụ tài chính.

Ông thường mở rộng mạng lưới kinh doanh bằng cách rót vốn cho những người trong giới kinh doanh để họ nhận thầu các công trình nhỏ hơn như xa lộ, bệnh viện hoặc mở cửa tối đa cho các nhà đầu tư nước ngoài vòa làm ăn và sinh lời trên đất nước của ông.

Chứng minh cho việc làm đúng đắn của ông là việc hơn 1.500 công ty từ 80 nước trên thế giới đã đến đây và đầu tư với nhiều ưu đãi về thuế. Nổi bật là sân đua ngựa Nad al Sheba Dubai, nơi thường xuyên tổ chức giải đua ngựa thế giới, đây là sân đua có vốn đầu tư lớn nhất toàn cầu, với trị giá lên tới 16 triệu USD.

Với mạng lưới kinh doanh rộng khắp như vậy nhưng đến nay vẫn chưa có con số nào cụ thể thống kê tổng số tài sản của ông hoàng này. Trên các báo cáo kinh tế chỉ cho thấy việc ông đã thu về khoảng 2 tỷ USD/ năm riêng từ số tiền lời có được từ lượng tài sản cha ông để lại. Thêm vào khoản lợi nhuận 2,52 tỷ USD/năm từ những công việc làm ăn gia đình.

Mới đây, ông cũng khiến dư luận xôn xao khi bỏ tiền ra đầu tư xây riêng một tòa nhà 6 tầng dành riêng cho việc cất giữ 114 chiếc siêu xe hạng sang của ông. Tòa nhà 6 tầng này được xây dựng tại thủ đô London, bên cạnh cảng hàng không Battersea, bên bờ song Thames.

Tòa đỗ xe này của ông bao gồm 2 tầng hầm và 6 tầng nối. Bên trong khối kiến trúc này có nhiều văn phòng, phòng tắm và 3 căn hộ có 3 phòng ngủ cho các lái xe.

Chi phí để xây dựng tòa nhà như vậy không được công bố, tuy nhiên dựa vào khối lượng công việc và độ chi tiết của công trình này thì ước tính bãi đỗ xe 2 tầng hầm 6 tầng nổi của Hoàng thân Mohammed có giá trị là 29,84 triệu USD.

Tại thời điểm này ông hoàng Mohammed đang sở hữu bộ sưu tập 114 chiếc xe sang, siêu xe bao gồm hàng loạt các thương hiệu đắt đỏ như Maybach, Ferrari, Rolls-Royce, MercedesLamborghini. Ông cũng chính là người đầu tiên sở hữu chiếc Range Rover đời 2013 phiên bản đặc biệt va mang biển số “1”.

Mohammed là người đầu tiên sở hữu siêu xe Range Rover biển số độc 

Cũng như cách ông điều hành UAE, ông cũng đang là một nhà lãnh đạo không chính thức của đạo Hồi ở đây, cách thức ông điều hành cả thành phố Dubai đã giúp thành phố này trở thành một trong những thành phố giàu có nhất trên thế giới.

Nhưng một điều đặc biệt, ông không bao giờ làm lợi từ những vị trí tối cao đó hay thậm chí ông còn không làm giàu từ những thùng dầu dưới lòng đất quê hương như đa số hoàng thân quốc thích khác trên sa mạc Ả Rập. Tất cả mọi tài sản ông có từ trước đến nay đều là do sự vận hành không ngừng nghỉ từ những tập đoàn kinh doanh của riêng ông.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news