Tin mới

Ông chủ tỷ phú Manchester City giàu cỡ nào ?

Thứ năm, 06/08/2015, 17:06 (GMT+7)

Sheikh Mansour bin Zayed Al Nahayan là thành viên hoàng tộc đầu tiên có hoạt động đầu tư cá nhân vào câu lạc bộ bóng đá Manchester City. Ước tính ông sở hữu số tài sản hơn 32 tỷ USD.

Sheikh Mansour bin Zayed Al Nahayan là thành viên hoàng tộc đầu tiên có hoạt động đầu tư cá nhân vào câu lạc bộ bóng đá Manchester City. Ước tính ông sở hữu số tài sản hơn 32 tỷ USD.

Sheikh Mansour (đứng giữa) - thành viên hoàng tộc sở hữu Manchester City

Năm 1989, từ những năm tháng theo học Trung học Santa Barbara, ông Sheikh Mansour đã có một tình yêu cuồng nhiệt với bóng đá như một sinh viên bản địa. Vào năm 1993, Sheikh tốt nghiệp khoa quốc tế của trường đại học UAE.

Trước năm 2008, thế giới biết đến dòng họ Al Nahayan là một trong những gia đình hoàng gia giàu có bậc nhất thế giới. Sheikh Mansour là người con thứ 5, và có tên trong danh sách kế thừa tổng tài sản trị giá khoảng 650 tỷ USD của Hoàng gia Abu Dhabi - đế chế hùng mạnh nhất trong 7 quốc gia thuộc Các tiểu Vương quốc Ảrập Thống nhất (UAE). Ông cũng giữ ghế Bộ trưởng các vấn đề lãnh đạo UAE, và là Chủ tịch Công ty Đầu tư Dầu mỏ quốc tế của Abu Dhabi.

Bước chân vào lĩnh vực kinh doanh trong một thời gian ngắn, ông đã khiến cả giới bóng đá cũng như giới đầu tư phải sửng sốt khi quyết định bỏ ra 300 triệu USD để mua lại đội bóng hạng hai ở Premier League là Maschester City. Lúc này đội bóng đang được sở hữu bởi cự thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra.

Ngay sau khi mua lại Man City, ông đã biến câu lạc bộ bóng đá này từ đang gặp nhiều khó khăn tài chính trở thành một câu lạc bộ giàu nhất nước Anh. Ông đầu tư 1,2 tỷ bảng cho những phi vụ chuyển nhượng cầu thủ đắt đỏ chi trong vòng 7 năm sở hữu.

Tuy được biết tới qua tiếng tăm là nhà đầu tư chính của Man City nhưng rất hiếm khi ông xuất hiện trước công chúng hay giới truyền thông. Ông thậm chí còn không giữ chức cụ nào trong ban điêu hành Man City, và thường chỉ đến sân Etihad xem các trận đấu như một fan hâm mộ bình thường, đôi khi xuất hiện cùng cậu con trai lớn.

Bên cạnh đầu tư chính vào bóng đá, ông còn tập trung đầu tư vào ngành tài chính, ngân hàng, dầu khí và ô tô. Tại Công ty Virgin Galatics, ông sở hữu 32% cổ phần, với giá trị ước tính lên tới 280 triệu USD. Tại Tập đoàn Daimler – công ty sở hữu thương hiệu Mercedes Benz ông tiếp tục nắm 15% cổ phần.

Mới đây, Man City lại khiến cả thế giới rung động khi không ngại ngần bỏ ra cái giá 49 triệu USD để chiêu mộ cầu thủ trẻ mới 20 tuổi Sterling từ Liverpool. Báo chí nhắc tới khá nhiều về số tiền khổng lồ Sheikh đã bỏ ra nhưng có lẽ đối với ông đó chẳng phải là chuyện gì to tát.

Theo thống kê trên Forbes, trung bình Sheikh kiếm được khoảng 115.000 bảng/phút, nghĩa là từ khi thức dậy vào lúc 7 giờ thì chỉ đến 14 giờ, vị tỷ phú bóng đá đã đủ tiền để mua Sterling.

Cũng đã nhiều lần góp mặt trong danh sách những người giàu nhất thế giới và là tỷ phú giàu mới nổi do tạp chí Forbes bình chọn. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, tổng số tài sản của ông đang là một bí mật lớn khi Forbes hay các bảng xếp hạng tỷ phú không còn cập nhật thông tin về vị doanh nhân 45 tuổi này nữa.

Dù vậy, dựa vào các khoản đầu tư ngày càng lớn tại Man City hay Real Madrid, người ta vẫn đưa ra con số ước tính về gia tài của Sheikh từ 4,9 tỷ USD đến 32 tỷ USD. 

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đầu tư