Tin mới

Bi kịch tuổi xế chiều đầy cơ cực của dàn nghệ sĩ nổi tiếng

Thứ bảy, 19/12/2015, 11:52 (GMT+7)

NSƯT Trần Hạnh, nghệ sĩ Mạc Căn, nghệ sĩ Thương Tín,... là những nghệ sĩ có cuộc sống vất vả ở tuổi xế chiều.

NSƯT Trần Hạnh, nghệ sĩ Mạc Căn, Nghệ sĩ Thương Tín,... là những nghệ sĩ có cuộc sống vất vả ở tuổi xế chiều.

NSƯT Trần Hạnh

NSƯT Trần Hạnh "đóng đinh" hình ảnh trên phim với một lão nông với vẻ ngoài khắc khổ, đáng thương bất hạnh qua những bộ phim truyền hình nổi tiếng như: "Cuốn sổ ghi đời, Hãy tha thứ cho em, Cỏ lau, Người đàn bà thứ hai,...

Nhìn dáng vẻ khắc khổ của ông ít ai biết rằng ông là người Hà Nội gốc, sinh ra và lớn lên ở phố cổ. Khởi đầu sự nghiệp từ một nghệ sĩ sân khấu, ông tự hào với nhiều vai diễn trên sân khấu Nhà hát Kịch Hà Nội, tuy nhiên chính điện ảnh đưa ông tới gần khán giả hơn.
Hình ảnh đầy khắc khổ của nghệ sĩ Trần Hạnh. Ảnh: Trí thức trẻ
 
Dù đã ngoài 85 tuổi, nhưng nghệ sĩ Trần Hạnh vẫn đi đóng phim để thỏa niềm đam mê cũng là có thêm chút thu nhập cho tuổi già.

Hiện NSƯT Trần Hạnh sinh sống trong một căn nhà nhỏ rất đơn sơ với một ít đồ đạc. Nhìn ngôi nhà của ông đủ hiểu vì sao ông từng nói, đời ông khổ hơn phim rất nhiều.

Dù cuộc sống không mấy dư giả nhưng người nghệ sĩ già không bao giờ muốn người khác phải thương hại vì lòng tự trọng. Ảnh: Trí thức trẻ

Dù tuổi cao nhưng người nghệ sĩ già vẫn phải chăm cậu con trai út 47 tuổi bị ngớ ngẩn bởi di chứng của Tai nạn giao thông, một mình ông vẫn cơm nước, rau cháo, giặt giũ hàng ngày. Trước đó, gần 10 năm trời, ông cũng tự tay cơm bưng nước rót, giặt giũ chăm sóc cho người vợ bị liệt nửa người sau một lần bị tai biến mạch máu não.

Dù cuộc sống không mấy dư giả nhưng ông không bao giờ muốn người khác phải thương hại bởi lòng tự trọng của người nghệ sĩ. Ông chỉ muốn khán giả nhớ tới mình qua các vai diễn.

Thương Tín

Thương Tín là diễn viên gặt hái được nhiều thành công từ khi còn trẻ tuổi, tên tuổi của ông gắn với nhiều bộ phim nổi tiếng như vai Sáu Tâm trong phim Biệt động Sài Gòn, vai thiếu tá ác ôn Lưu Kỳ Vọng trong phim Ván bài lật ngửa...

Nghệ sĩ Thương Tín thời trẻ. Ảnh: internet

Năm 1990, người vợ Thương Tín rất mực yêu thương qua đời, chịu không nổi cú sốc này, anh lao vào ma túy. Có lần khi lên cơn nghiện, anh đã mượn xe của một nhân viên trong đoàn phim đem cầm lấy tiền chơi ma tuý. 

Vào năm 2003, Thương Tín đã về quê ở Phan Rang để cai nghiện ma túy thành công. Nhưng tới tháng 10.2007, Thương Tín lại dính đến vụ đánh bạc có tổ chức với quy mô lớn, danh tiếng của Thương Tín không thể khôi phục'.

Cuối đời, gia tài Thương Tín được chỉ vỏn vẹn là căn nhà gạch ông xây ở quê để phụng dưỡng cha mẹ. Gần 60 tuổi, Thương Tín có thêm một con gái nhỏ 2 tuổi và mái ấm gia đình ở tuổi xế chiều chính là động lực để Thương Tín trở về với nghiệp diễn, để mưu sinh, vun vén lo cho vợ con có cuộc sống đầy đủ, sung túc hơn. 

Thương Tín và cô con gái nhỏ. Ảnh: internet
Nghệ sĩ Mạc Căn

70 tuổi, tài sản quý giá nhất Mạc Can có được là những vai diễn ấn tượng, trong đó phải kể đến Bác Ba Phi của Đất Phương Nam, ông già bí ẩn trong đoạn mở đầu của phim Hiệp sĩ mù, ông già chiếu phim trong Áo lụa Hà Đông, ông Năm xe ngựa trong Vó ngựa trời Nam… 

Gương mặt đầy khắc khổ của nghệ sĩ Mạc Căn. Ảnh: internet

Dù chỉ xuất hiện trên phim với những vai phụ nhưng diễn xuất của nghệ sĩ Mạc Căn để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả.

Ở tuổi 70 nhưng Mạc Căn dù không nhà, không người thân, không tài sản giá trị, "đụng đâu ngủ đó". Mạc Can tâm sự, nhiều lần, ông muốn tìm tới cái chết như một sự giải thoát. Và trên thực tế, ông từng tự tử hụt vì những bi kịch trong cuộc sống riêng.

Ở tuổi 70 nhưng Mạc Căn dù không nhà, không người thân, không tài sản giá trị. Ảnh: internet

Mạc Căn nói vui, đời ông chẳng mấy khi có tiền, nếu có tiền là bệnh lại tái phát. Ngoài bệnh đau bao tử, diễn viên sinh năm 1945 còn mắc thêm bệnh khớp và gút. Ông thường xuyên phải vào bệnh viện. Dù sức khỏe không ổn định và cuộc sống nay đây, mai đó nhưng nghệ sĩ Mạc Căn vẫn tiếp tục viết lách và đóng phim để lấy tiền kiếm sống qua ngày.

Giang Trần (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news