Tin mới

Bí kíp để thức dậy sớm vào mùa đông

Thứ bảy, 16/12/2023, 19:25 (GMT+7)

Việc buộc phải dậy sớm vào mùa đông lạnh giá giống như một "cực hình" với nhiều người.

Thức dậy vào buổi sáng sớm mùa đông là một thử thách khó nhằn với bất cứ ai. Mùa đông khiến trời tối và lạnh - hoàn toàn trái ngược với chiếc giường ấm áp của bạn. Bạn sẽ tự nhủ nhắm mắt thêm 5-10 phút rồi dậy nhưng hầu hết đều dẫn đến ngủ quên, hậu quả là trễ học hoặc trễ làm.

Vậy làm thế nào để không cảm thấy mệt mỏi trong những buổi sáng mùa đông lạnh giá?

Ảnh: internet
Ảnh: internet

  Tại sao dậy sớm vào mùa đông lại khó khăn?   Thông thường, có hai lý do chính khiến bạn gặp khó khăn khi thức dậy sớm vào buổi sáng mùa đông.

Một là do Melatonin - hormone cơ thể điều chỉnh chu kỳ thức và ngủ của chúng ta. Khi mức độ melatonin tăng lên khi chúng ta bị bao quanh bởi bóng tối, nó sẽ chuẩn bị cho chúng ta chuyển sang các giai đoạn khác nhau của giấc ngủ. Ví dụ, vào mùa hè, khi chúng ta tắt báo thức, rất có thể mặt trời đã mọc rồi. Vì vậy, chúng ta cảm thấy tràn đầy sinh lực và sẵn sàng bắt đầu ngày mới. Không giống như mùa đông, khi hầu hết chúng ta thức dậy, bên ngoài vẫn còn tối đen như mực. Vì vậy, mức độ sản xuất melatonin cao trong cơ thể vào mùa đông có thể ảnh hưởng đến chu kỳ 24 giờ, vốn điều chỉnh cách chúng ta hoạt động, thường dẫn đến khó thức dậy.

Thứ hai, nhiệt độ trong cơ thể chúng ta là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng ngủ quên vào buổi sáng. Nhiệt độ cơ thể của chúng ta cũng được điều chỉnh bởi nhịp điệu ngủ-thức. Khi chúng ta thức, nhiệt độ trong cơ thể tăng lên báo hiệu chúng ta đang thức và đang hoạt động. Điều ngược lại xảy ra khi chúng ta đang ngủ. Nhiệt độ của chúng ta giảm xuống để cho chúng ta biết đã đến giờ đi ngủ và đạt mức thấp nhất khi chúng ta đang ngủ sâu. Đó là lý do tại sao ngủ trong phòng lạnh có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ của chúng ta. Thật không may, điều này thường có nghĩa là khi thức dậy khi trời lạnh, chúng ta cũng có xu hướng cảm thấy buồn ngủ và muốn nằm trên giường lâu hơn.   Mẹo để thức dậy vào mùa đông mà không cảm thấy mệt mỏi

Ảnh: internet
Ảnh: internet

  Bạn có thể thử những cách sau:   - Bật đèn càng sáng càng tốt. Một cách dễ dàng để giúp bạn thức dậy một cách tự nhiên là cho phép ánh sáng đi vào phòng ngủ của bạn. Thật không may, không phải lúc nào cũng có đủ ánh sáng vào mùa đông và nhịp điệu đánh thức giấc ngủ của bạn sẽ bị xáo trộn. Đó là lý do tại sao bạn nên sử dụng Đèn ngủ và đèn thức dậy. Quá trình thay đổi và tăng cường ánh sáng được thiết kế để nhẹ nhàng chuẩn bị cho cơ thể bạn thức dậy trong khi bạn vẫn đang ngủ. Nó được thiết kế đặc biệt để cải thiện sức khỏe tổng quát của bạn sau khi thức dậy.

- Duy trì luồng không khí trong lành liên tục. Việc tiếp cận trực tiếp không khí trong lành có thể kích thích cơ thể khiến bạn cảm thấy tỉnh táo và hào hứng để bắt đầu ngày mới. Tuy nhiên, vào mùa đông, không phải lúc nào cũng có thể mở cửa sổ suốt đêm để đón không khí trong lành vào. Trong những trường hợp như vậy, tốt nhất bạn nên sử dụng Máy lọc không khí hoạt động gần như im lặng để có không khí trong lành khi bạn ngủ. Ngoài ra, luồng gió thổi 360° phân phối không khí sạch đến mọi góc phòng.

- Chuẩn bị cho ngày mới từ đêm hôm trước. Việc phải rửa bát hoặc chọn trang phục sẽ mặc gì giữa một đống quần áo chưa được phân loại là điều khiến bạn nản chí vào sáng sớm, việc có nhiều việc chưa hoàn thành có thể khiến chúng ta cảm thấy buồn ngủ và không muốn ra khỏi giường. Vì lý do này, hãy cố gắng nỗ lực nhiều hơn và chuẩn bị mọi thứ cho ngày hôm sau. Bằng cách dành thêm vài phút vào đêm hôm trước, cuộc sống của bạn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều vào ngày hôm sau.

- Chuẩn bị cà phê sáng. Đối với tất cả những người yêu thích cà phê, việc thưởng thức đồ uống yêu thích ngay khi thức dậy là điều bắt buộc. Và còn cách nào tốt hơn để thức dậy và tỏa sáng vào buổi sáng sớm hơn là ngửi mùi cà phê mới pha? 

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news