Tin mới

Bị oan sai, ba thanh niên đòi bồi thường 1,2 tỉ đồng

Chủ nhật, 21/08/2016, 15:50 (GMT+7)

Ngày 21/3, ba thanh niên được Viện KSND H. Cái Nước (Cà Mau) đình chỉ vụ án "cướp tài sản" đã làm đơn yêu cầu bồi thường 1,2 tỉ đồng tiền oan sai.

Ngày 21/3, ba thanh niên được Viện KSND H. Cái Nước (Cà Mau) đình chỉ vụ án "cướp tài sản" đã làm đơn yêu cầu bồi thường 1,2 tỉ đồng tiền oan sai.

Thông tin trên báo Vnexpress, Thanh niên và một số báo khác cho biết, ngày 21/8, anh Nguyễn Hoàng Khang (22 tuổi), Nguyễn Minh Nhựt (18 tuổi) và Nguyễn Vũ Ca (19 tuổi ở Cà Mau) - ba người bị bắt giam oan trong vụ án Cướp tài sản hơn một năm trước cho biết đã gửi đơn yêu cầu VKSND huyện Cái Nước bồi thường oan sai cho mỗi người hơn 400 triệu đồng. Theo đó, trong đơn ba thanh niên đã yêu cầu bồi thường thiệt hại về vật chất, thiệt hại về tinh thần, danh dự và yêu cầu được công khai xin lỗi. 

Ca, Khang, Nhật làm đơn đòi bồi thương oan sai và tố bị ông an xã ép cung. Ảnh: Thanh Niên

Chia sẻ với Vnexpress, anh Nhựt cho biết "Lúc bị bắt tạm giam tôi đang học lớp 10. Ngoài giờ học, tôi đi làm thêm phụ giúp cha mẹ trả tiền thuê nhà trọ. Khi tôi bị bắt, gia đình, họ hàng tôi bị lối xóm chê cười, việc học tập của tôi bị gián đoạn, do đó tôi yêu cầu được bồi thường để trang trải cuộc sống và tiếp tục việc học trong năm tới". 

Theo luật sư, quyết định đình chỉ vụ án hình sự và các quyết định đình chỉ bị can của VKS huyện Cái Nước đã có đủ cơ sở để áp dụng Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước (2004) và các văn bản liên quan hướng dẫn thực hiện trách nhiệm bồi thường trong hoạt động tố tụng hình sự.  

Thông tin trên báo Thanh Niên cũng cung cấp thêm cho biết, trước đó vào 6/2015 ba thanh niên này bị bắt giam với cáo buộc tham gia vụ Cướp tài sản của anh Lâm Chí Nhẫn (22 tuổi).

Ngày 4/12/2015, TAND huyện Cái Nước đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm nhưng phải trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Hồi tháng 3, TAND huyện Cái Nước xử sơ thẩm lần 2 nhưng cũng tiếp tục trả hồ sơ điều tra bổ sung vì lời khai của bị hại có quá nhiều mâu thuẫn. Ngày 1/7, Viện  KSND H.Cái Nước đã thay thế biện pháp ngăn chặn từ "tạm giam" sang "cho gia đình bảo lãnh" đối với 3 thanh niên trên sau khi đã tạm giam gần 385 ngày.

Trong đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng, anh Ca cho biết tối ngày 2/6/2015, anh cùng Nguyễn Hoàng Khang ghé vào quán nhậu nơi Lê Minh Nhựt làm phục vụ bàn ở xã Lý Văn Lâm, TP.Cà Mau để nhậu. Sau đó, chị của Ca và một người bạn đến quán gặp Ca và Khang.

Lúc này, Nhựt vừa chạy bàn vừa nhậu.Khoảng 23 giờ 30 ngày 2.6.2015, bất ngờ Công an xã Lý Văn Lâm (TP.Cà Mau) đến mời Ca, Khang và Nhựt về trụ sở làm việc. Sau đó, cả ba bị đưa đến trụ sở Công an xã Lương Thế Trân (H.Cái Nước) thẩm vấn liên quan đến vụ cướp điện thoại trên cầu Lương Thế Trân.Sau khi làm viejc dến khoảng 3,4h sáng hôm sau cả ba đều được cho về.  

Tối ngày 10.6.2015, Công an xã Lương Thế Trân xuống mời 3 thanh niên này lên làm việc. Tại đây, khi Ca nói không tham gia vụ cướp điện thoại.

Lúc này, một vị phó trưởng công an xã đã gọi Ca ra ngoài và cùng một người nữa đến một căn nhà để đánh Ca. Do quá đau và sợ nên Ca đành nhận tội "có tham gia cướp". Sau đó, Ca được cở về trụ sở để ký tên vào biên bản.

Trong đơn tố cáo của mình, anh Nhựt cũng khẳng định vì bị đánh quá đau nên đành nhận tội có đi cướp.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news