Tin mới

Bị phạt 1,5 triệu đồng vì mang giấy tờ bản photo khi CSGT kiểm tra

Thứ ba, 19/05/2020, 17:05 (GMT+7)

Nhiều trường hợp tại TP.HCM chỉ mang giấy tờ bản photo đã bị phạt tiền sau khi CSGT kiểm tra phương tiện. Theo quy định, người điều khiển phải xuất trình giấy tờ bản gốc mới hợp lệ.

Theo Thanh Niên, sáng 19/5, đội CSGT Nam Sài Gòn, thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt PC08, Công an TP.HCM) thực hiện tổng kiểm soát các phương tiện trên đường theo kế hoạch. Trong buổi làm việc, nhiều trường hợp sử dụng giấy tờ bản photo đã bị xử phạt.

Trường hợp chị Lưu Như Trang (ngụ đường Trần Xuân Soạn, Q.7) không xuất trình được giấy tờ xe bản gốc khi bị CSGT yêu cầu dừng xe kiểm tra. Ở thời điểm kiểm tra, chị Trang chỉ đưa được các giấy tờ CMND photo và giấy đăng ký xe bản photo công chứng.

Theo chị, giấy tờ bản chính đã phải mang đi cầm đồ để đóng tiền thuê nhà. Sau khi được CSGT giải thích kĩ về luật lệ và quy định, chị Trang đã ký vào biên bản vì lỗi: "Điều khiển xe máy không có giấy đăng ký xe và bằng lái xe" với tổng mức phạt 1.350.000 đồng.

Chị Trang ký vào biên bản vi phạm sau khi không xuất trình được giấy tờ gốc. Ảnh: Thanh Niên

Một trường hợp khác là chị Trần Kim Loan (ngụ Q.12) chỉ mang CMND trên theo người khi được CSGT kiểm tra. Vì sợ bị mất giấy tờ do cướp giật nên chị đã để toàn bộ giấy tờ xe ở nhà. Sau đó, chị Loan hậm hực nói nhà chị ở quận 12, nên không thể đợi người nhà mang giấy tờ qua vì sẽ bị lỡ việc. Mức phạt của chị Loan là 1.350.000 đồng.

Do tâm lý sợ đánh mất khi đi trên đường, nhiều người có thói quen cất giữ bằng lái xe, giấy CMND... bản gốc ở nhà và thường đem các bản photo công chứng bên mình. Câu hỏi được nhiều người tham gia giao thông đạt ra, liệu các giấy tờ có liên quan trên có thể thay thế bằng giấy tờ photo có công chứng được hay không.

Lãnh đạo một đội CSGT ở TP.HCM cho biết, Luật Giao thông đường bộ quy định, người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau: Giấy đăng ký xe (thường gọi cà vẹt xe), bằng lái xe, Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới cùng Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới.

Lãnh đạo đội CSGT khẳng định, các loại giấy tờ mà người dân mang theo khi điều khiển phương tiện phải là giấy tờ bản chính do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phù hợp với loại xe đang điều khiển và còn hiệu lực, không thể sử dụng giấy tờ photo, kể cả photo có công chứng cũng không được chấp nhận.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news