Tin mới

Bí quyết đạt được các dự định trong năm mới chỉ gói gọn ở 4 điều đơn giản này nhưng phải hiểu hết bạn mới thành công

Thứ tư, 17/01/2018, 09:45 (GMT+7)

Dù muốn dù không thì đặt ra mục tiêu năm mới luôn là một biện pháp hiệu quả giúp bạn có những thay đổi tích cực hơn trong cuộc sống. Nhưng làm sao để đặt mục tiêu và tìm ra cách thực hiện phù hợp luôn là một câu hỏi lớn cho mọi người.

Dù muốn dù không thì đặt ra mục tiêu năm mới luôn là một biện pháp hiệu quả giúp bạn có những thay đổi tích cực hơn trong cuộc sống. Nhưng làm sao để đặt mục tiêu và tìm ra cách thực hiện phù hợp luôn là một câu hỏi lớn cho mọi người.

Ví dụ, bạn luôn muốn thành lập doanh nghiệp tư nhân, đọc ít nhất một quyển sách một tuần, có một thân hình 6 múi săn chắc hoặc nhiều dự định khác nữa. Năm mới sẽ là một khởi đầu mới, là cơ hội tốt nhất để thực hiện những dự định, mục tiêu hoàn toàn mới.

Dù vậy, theo một số bài báo và nghiên cứu gần đây, hầu như mọi người ít khi đạt được các mục tiêu đặt ra trong năm mới. Theo một nhà nghiên cứu, 80% số mục tiêu đề ra sẽ thất bại, một số khác thậm chí cho rằng, con số này có thể lên đến 92%.

Bí quyết đạt được các dự định trong năm mới chỉ gói gọn ở 4 điều đơn giản này nhưng phải hiểu hết bạn mới thành công - Ảnh 1.
 

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là các dự định đầu năm là điều xấu. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc thất bại là do hầu hết mọi người không biết cách giữ "nhiệt" và kiên định thực hiện những mục tiêu của mình. 

Ai cũng có thể đặt ra những mục tiêu cho bản thân. Nhưng thực tế cho thấy, chỉ một số ít người mới thật sự bền chí và đạt được các mục tiêu này. 

Steve Jobs chính là một tấm gương sáng, một ví dụ điển hình. Ông tin rằng, mọi người hoàn thành được các mục tiêu là vì họ đã không ngừng nỗ lực và không bỏ cuộc. Tuy nhiên, thậm chí có một số người còn nản lòng và từ bỏ ngay cả khi đã đến rất gần với thành công.

Thật ra, không hề có bất cứ bí quyết nào đưa bạn đến thành công một cách dễ dàng dù đó là những lời khuyên mới hay là những gì bạn đã được nghe từ trước đó. Một người chạm đến thành công không phụ thuộc vào số lời khuyên người đó nhận được mà là vào cách họ thực hiện những lời khuyên đó như thế nào mà thôi.

Phải luôn luôn nhớ kĩ một điều rằng, nếu muốn đạt được một dự định nào đó: Đừng bao giờ nói để mọi người biết về việc bạn muốn làm cho đến khi bạn thật sự làm được nó.

Bí quyết đạt được các dự định trong năm mới chỉ gói gọn ở 4 điều đơn giản này nhưng phải hiểu hết bạn mới thành công - Ảnh 2.
 

Tuy nhiên, quan niệm trên không phải là điều gì quá mới lạ đối với mọi người bởi vì họ cho rằng nếu đã không làm được thì có nói ra thì cũng chẳng là điều gì to tát cả.

Dù vậy, bạn cũng không nên nói bất cứ điều gì về dự định của bạn với tất cả mọi người, cho dù đó là vợ, chồng,...hay thậm chí là một người xa lạ nào đó. Chỉ cho họ biết sau khi bạn đã thật sự thực hiện được hoặc biến chúng thành một sự hiện diện quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày.

Dưới đây là 4 lý do tại sao bạn cần phải làm điều trên:

1. Dễ thành công hơn dự tính.

Nghiên cứu cho thấy, một người bình thường phải mất trung bình 66 ngày để hình thành một thói quen mới. Nhưng nếu kể cho một người khác về những gì bạn đang làm, có lẽ tới ngày thứ 3 chính là mốc thời gian cực hạn bạn có thể kiên trì được.  

Lại ví dụ như khi bạn quyết định cai thuốc lá một lần nữa và phản ứng của bạn bè là: "Gì? Lại muốn cai thuốc lần nữa hả?". Thật sự dù rằng họ không muốn làm bạn nản lòng, nhưng họ thường có những phản xạ tự nhiên khá tiêu cực với các trường hợp tương tự họ đã từng thấy ở bạn.

Bí quyết đạt được các dự định trong năm mới chỉ gói gọn ở 4 điều đơn giản này nhưng phải hiểu hết bạn mới thành công - Ảnh 3.
 

Một lời khuyên khá bổ ích gửi đến các bạn, hãy ngừng ngay việc lo lắng cách nhìn nhận của người khác về những điều bạn đang làm. Tuy nhiên, theo như nghiên cứu cho thấy, nếu bạn không cho một người cơ hội để nói bất cứ điều gì thì sẽ tốt hơn nhiều.

Nhiều nghiên cứu đưa ra kết luận rằng, những người hay kể lể về những gì họ sẽ làm thường dành ít thời gian hành động hơn là những người chỉ im lặng.

Luôn luôn ghi nhớ và "giữ" các mục tiêu chỉ cho riêng bản thân. Không nghe những nhận xét từ người khác đồng nghĩa với việc không cần phải lo âu suy nghĩ và bớt bị phân tán sự chú ý. Điều này giúp bạn có thêm nhiều thời gian và giữ vững quyết tâm hơn để tập trung vào mục tiêu của mình.

2. Không lãng phí thời gian và sức lực

Mỗi một giây bạn dùng để kể về những việc bạn đang làm đều đang lãng phí thời gian quý báu của chính bạn. Bạn chắc chắc sẽ nghĩ rằng, điều này thật nực cười và vô lý vì nó không gây bất cứ ảnh hưởng nào đến quyết định của bạn cả. Nhưng bạn đã lầm rồi.

Bí quyết đạt được các dự định trong năm mới chỉ gói gọn ở 4 điều đơn giản này nhưng phải hiểu hết bạn mới thành công - Ảnh 4.
 

Bạn còn đang lãng phí cả hai nguồn tài nguyên quý giá mà bạn có: thời gian và sức lực. Hơn nữa, tất cả những gì bạn làm là có lợi cho ai? Bạn muốn Giảm cân vì để gây ấn tượng với người khác? Hay đọc nhiều sách hơn vì một blogger nào đó bảo bạn nên làm vậy?

Đừng tự lừa dối mình. Động lực duy nhất vững chắc duy trì mọi hành động đều xuất phát từ lợi ích của chính bạn. Bạn làm mọi thứ vì bản thân và cho những người bạn thật sự yêu mến.

3. Luôn sẵn sàng

Khi được hỏi về những dự định trong năm mới của mình, đừng nói gì cả hoặc chỉ nên đánh tiếng gió nhẹ nhàng và chuyển chủ đề của cuộc nói chuyện.

Thay vào đó, luôn sẵn sàng và chuẩn bị tâm thế rằng, mình sẽ thực hiện được những dự định và sẽ kể với bạn bè sau. Tuy nhiên, nếu kế hoạch dự kiến của bạn không kể với bất cứ ai, nhưng sau bốn hoặc năm tháng, khi bạn cảm thấy các thói quen bạn tạo ra đã đi vào khuôn nếp thì tiết lộ một tí cũng chẳng sao.

Trên thực tế, cho dù bạn có kể với một người khác về chuyện của bạn đi chăng nữa, thì có thể rất ít người sẽ giúp bạn, thay bạn làm những việc như là tiếp tục viết cuốn sách đó, hay giảm cân, cai thuốc lá,.... bởi vì nếu họ làm vậy, người được lợi ở đây không còn là bạn nữa. Bạn phải tự mình làm tất cả mọi thứ mà thôi.

4. Tập trung hành động

Hãy thử suy nghĩ thực tế hơn một chút. Giữa việc bạn thật sự làm một điều gì đó và chỉ ngồi không nói suông, thì điều nào là tốt hơn?

Không lăn xả, không hành động và không kiên định thì kết quả nhận được chỉ là con số không tròn trĩnh. Nhưng làm thế nào để luôn giữ vững lòng tin và duy trì động lực thực hiện, có lẽ bạn vẫn chưa nắm rõ tầm quan trọng của chúng.

Mỗi cá nhân đều cần một lý do thuyết phục bản thân thay đổi và dĩ nhiên rằng lý do đó phải bắt nguồn từ lợi ích của bạn. Nhưng chỉ như vậy thì vẫn chưa đủ, bạn cần có những động lúc thúc đẩy từ ngoại tác khác - một ngòi nổ đủ lớn để đẩy bạn lên.

Bí quyết đạt được các dự định trong năm mới chỉ gói gọn ở 4 điều đơn giản này nhưng phải hiểu hết bạn mới thành công - Ảnh 5.
 

Thay vì tự dối lòng và nói rằng mình không cần đặt ra mục tiêu gì hết cho năm mới, thì bạn tốt hơn nên dùng hành động để chứng minh rằng mình có thể và xóa bỏ sự ngụy biện của bản thân để giúp cải thiện cuộc sống của bạn tốt hơn.

Và nếu bạn đi đúng hướng, bạn sẽ trở thành người chiến thắng trên con đường chinh phục khốc liệt chứ không phải là một người mà ngay cả vạch xuất phát cũng không vượt qua được.

Dưới đây 3 mẹo tham khảo hữu dụng có thể giúp các bạn:

Thực tế 

Nếu bạn vừa bắt đầu kinh doanh, thì việc kiếm được một trăm triệu đồng trong năm đầu tiên là rất khó khăn. Trọng tâm vấn đề ở đây không phải là việc bạn đặt mục tiêu cá nhân to lớn như thế nào, mà vì bạn đã có quá nhiều suy nghĩ táo bạo trong khi thực tế bạn lại không có một hành động tương ứng. Nếu bạn có thể cân bằng được giữa mục tiêu bạn đề ra và hành động bạn phải làm là gì, đây sẽ là một bước tiến quan trọng giúp bạn đến gần hơn với thành công.

Đánh giá tiến độ thực hiện 

Nếu bỏ qua giai đoạn quan trọng này thì bạn sẽ rất dễ đi đến thất bại. Hãy tự tìm cho mình một phương pháp đánh giá phù hợp và ghi nhớ những gì mình đã làm được mỗi ngày. Và phải luôn nghiêm túc và kiên trì thực hiện bước đánh giá này nếu bạn thật sự muốn thành công.

Tự thân vận động

Kĩ năng quan trọng nhất bạn cần học trong cuộc sống đó là hãy tự làm mọi việc bằng chính sức lực mình. Hãy đơn giản hóa mọi việc và xem đây như là một bài tập cần thiết để nâng cao ý thức trách nhiệm cá nhân. Để thay đổi hay để đạt được các mục tiêu đề ra, bạn cần tìm được một lý do thật sự thuyết phục và luôn tin tưởng, lấy nó làm động lực thúc đẩy. Không quan trọng bạn đã từng thất bại bao nhiều lần trong quá khứ mà quan trọng là bạn chưa bao giờ bỏ cuộc và luôn phấn đấu nỗ lực không ngừng đạt được những điều bạn muốn.

Nguồn: Darius Foroux

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news