Tin mới

Bí thư Thăng mời Microsoft xây dựng chính quyền điện tử, hạn chế tiêu cực

Thứ năm, 31/03/2016, 16:46 (GMT+7)

Bí thư Thành uỷ TP HCM Đinh La Thăng vừa có cuộc gặp mặt Tổng Giám đốc khối doanh nghiệp Microsoft, với mong muốn xây dựng chính quyền điện tử để người dân và doanh nghiệp không tốn nhiều công sức, cũng là cách chống tiêu cực, nhũng nhiễu…

Bí thư Thành uỷ TP HCM Đinh La Thăng vừa có cuộc gặp mặt Tổng Giám đốc khối doanh nghiệp Microsoft, với mong muốn xây dựng chính quyền điện tử để người dân và doanh nghiệp không tốn nhiều công sức, cũng là cách chống tiêu cực, nhũng nhiễu…

Đại diện Microsoft đánh giá cao sự quyết đoán của Bí thư Thành ủy TP. HCM Đinh La Thăng. Ảnh: NLĐ

Theo thông tin trên báo Người Lao Động, Zing/Tri thức trực tuyến, hôm nay ngày 31/3, Bí thư Thành ủy TP. HCM Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với ông Mark Day, Tổng giám đốc, Bộ phận Doanh nghiệp Chính phủ, khối nhà nước phạm vi toàn cầu của Tập đoàn Microsoft (Mỹ).

Bí thư Đinh La Thăng đánh giá cao vai trò của tập đoàn Microsoft và những hợp tác của tập đoàn đối với Việt Nam nói chung và TP HCM nói riêng trong thời gian qua, nhưng ông nhìn nhận sự hợp tác này chưa tương xứng với danh tiếng của Microsoft và tiềm năng phát triển của thành phố. Do đó, Bí thư TP. HCM kỳ vọng sẽ có những bước hợp tác cụ thể hơn trong thời gian tới.

"Tôi nghĩ Microsoft có thể bắt tay vào cùng làm, xây dựng Chính phủ điện tử để người dân có thể hưởng những dịch vụ công tốt nhất do ứng dụng công nghệ thông tin đưa lại". Bí thư Thăng chia sẻ.

Theo Bí thư Thăng, xây dựng một thành phố thông minh thì không thể bắt dân chờ đợi khi làm thủ tục rườm rà. "Cần phải ứng dụng công nghệ thông tin để tránh mất thời gian, không bị nhũng nhiễu. Đó cũng là giải pháp quan trọng để chống tham nhũng, tiêu cực trong bộ máy chính quyền"

Bí thư Thăng nhấn mạnh, cần biến bộ máy hành chính trước đây thành bộ máy phục vụ nhân dân nhanh nhất, tốt nhất, một cách không điều kiện, hạn chế tiếp xúc giữa người dân, doanh nghiệp và bộ máy. 

Bên cạnh đó, một vấn đề lớn được ông trăn trở hiện nay là quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm. Làm sao để người dân phân biệt thực phẩm bẩn, chính quyền quản lý được nguồn gốc xuất xứ? Cần sớm đưa vào ứng dụng công nghệ thông tin để kiểm soát nguồn gốc bởi một thành phố văn minh hiện đại không thể hằng ngày người dân cứ phải ăn bẩn, chết dần chết mòn, ảnh hưởng đến sự phát triển giống nòi. Rồi ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất các sản phẩm chất lượng cao, thân thiện môi trường… Theo Bí thư Thăng, mong muốn của thành phố là hợp tác với Microsoft để giải quyêt các mục tiêu này.

Đồng thời, Bí thư Thành Uỷ TP. HCM Đinh La Thăng khẳng định: "TP. HCM có đầy đủ các lợi thế, điều kiện để phát triển, nhưng nay đã tụt hậu khá xa so với các nước trong khu vực. Vì vậy, theo chỉ đạo của Chính phủ, quyết tâm của toàn bộ chính quyền và nhân dân thành phố là thúc đẩy phát triển để sớm trở lại nhóm các thành phố hàng đầu trong khu vực. Mục tiêu đặt ra là xây dựng một đô thị có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại".

Về phía Tập đoàn Microsoft, ông Mark Day nhận xét việc chính quyền thành phố ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý sẽ là cơ hội để thành phố phát triển nhảy vọt. Microsoft sẵn sàng hợp tác xây dựng mô hình PPP (hợp tác công tư) để cung cấp hệ thống giao thông tốt nhất, có cơ chế quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm…

Tuy nhiên, TP HCM cũng cần đào tạo được những nhân sự công nghệ thông tin trẻ, đáp ứng được yêu cầu để tiếp thu, sử dụng Công nghệ mới, cũng như sáng tạo trong cách giải quyết những vấn đề mà thành phố đang gặp phải hiện nay.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news