Tin mới

Bộ Công an khởi động đề án đấu giá biển số xe

Thứ tư, 19/04/2017, 09:41 (GMT+7)

Việc xây dựng đề án đấu giá biển số xe được Bộ Công an kỳ vọng sẽ góp phần làm tăng tính minh bạch, giúp phòng ngừa tiêu cực hiệu quả trong lĩnh vực này.

Việc xây dựng đề án đấu giá biển số xe được Bộ Công an kỳ vọng sẽ góp phần làm tăng tính minh bạch, giúp phòng ngừa tiêu cực hiệu quả trong lĩnh vực này. 

Thông tin trên Vnexpress đưa tin cho biết, ngày 17/4, Bộ Công an đã họp với đại diện Bộ Tài Chính, Tư Pháp để lấy ý kiến, xây dựng dự thảo đề án đấu giá biển số xe. 

Đấu giá biển số xe đẹp sẽ giúp công bằng, tránh tiêu cực và giảm bớt gánh nặng ngân sách. Ảnh: Vnexpress

Theo đó, Thứ trưởng Công an Nguyễn Văn Sơn cho rằng việc đấu giá quyền sử dụng biển số ô tô nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, đồng thời tăng tính minh bạch, giúp phòng ngừa tiêu cực .

"Trước mắt khi chưa có phương án tối ưu để đấu giá biển số xe phù hợp với quy định pháp luật hiện hành, Bộ sẽ kiến nghị Chính phủ đưa ra lộ trình để thí điểm", ông Sơn cho biết. 

Một thành viên trong tổ soạn thảo đề án  cho biết, Luật đấu giá tài sản không đưa biển số xe  vào danh mục tài sản đấu giá, do đó cần phải sửa đổi luật này để tạo hành lang pháp lý.

Ngoài ra còn có một số văn bản liên quan cũng cần được điều chỉnh, tong đó có việc sửa đổi Luật giao thông đường bộ, thay vì cấm "mua, bán iển số xe "như hiện nay thì chuyển thành "cấm hành vi mua bán biển số xe trái phép".Cũng theo thành viên này, một trong những nguyên tắc được nêu ra trong dự thảo là đề án chỉ bán đấu giá biển số xe của tổ chức, cá nhân trong nước (biển màu trắng, chữ số màu đen).

Giá khởi điểm đối với ô tô tối thiểu gấp 10 lần và với mô tô gấp 5 lần lệ phí đăng ký. Căn cứ vào tình hình thục tế của từng địa phương, UBND tỉnh sẽ quyết định mức giá ban đầu. 

Những biển số xe được nhiều người ưa chuộng gồm biển có dãy số tự nhiên bằng nhau, dãy số liên tiếp theo chiều tăng lên, có tổng số ở hàng đơn vị là 7-8-9, có hai số đầu, hai số cuối bằng nhau... sẽ được lựa chọn để đấu giá. 

Việc đấu giá sẽ diễn ra trực tiếp, công khai tại các địa phương. Mỗi đơn vị tham gia phải đặt cọc trước một số tiền nhất định do UBND tỉnh phê duyệt. 

Số tiền đấu giá biển số xe thuộc ngân sách của nhà nước. Hội đồng đấu giá sẽ tạm thời được để lại 20% sử dụng cho việc mua sắm phương tiện, in ấn biểu mẫu, sổ sách; 80% nộp vào kho bạc. UBND cấp tỉnh có quyền quyết định chi số tiền này cho mục đích từ thiện; hàng quý, hàng năm phải báo cáo Bộ Tài chính để theo dõi...

Việc đấu giá biển số xe đẹp từng được Cục Cảnh sát giao thông đề xuất từ năm 1993, tuy nhiên gặp bế tắc vì Luật đấu giá tài sản không đưa biển số xe vào danh mục tài sản đấu giá, khiến các Bộ liên quan không có căn cứ pháp lý để triển khai.

ANTV cung cấp thêm thông tin cho biết, phát biểu tại buổi họp, Trung tướng Nguyễn Văn sơn - Thứ trưởng Bộ công an cho rằng việc đấu giá biển số xe ô tô phải có một lộ trình, nên có một giai đoạn để làm thí điểm. Quan trọng nhất phải đúng quy trình của pháp luật, công khai, minh bạch và có sự giám sát của xã hội, vừa để đáp ứng nhu cầu của nhân dân, vừa mang lại nguồn thu cho ngân sách. 

Đồng thời, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn cũng đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp trên cơ sở những đề xuất có ý kiến bằng văn bản để báo cáo Chính phủ.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news