Tin mới

Bộ GD&ĐT thông tin về bộ SGK 'Chân trời sáng tạo' ở TPHCM được lựa chọn áp đảo

Thứ tư, 27/05/2020, 17:46 (GMT+7)

Liên quan đến kết quả lựa chọn bộ SGK lớp 1 "Chân trời sáng tạo" "áp đảo" so với các bộ SGK khác, đại diện Bộ GD&ĐT đã thông tin về việc này.

Theo tin tức từ Dân Trí, theo báo cáo số liệu về việc lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 năm học 2020-2021, cả 5 bộ SGK lớp 1 do Bộ GD&ĐT phê duyệt đều được các trường tại TPHCM lựa chọn. Bộ sách Chân trời sáng tạo của NXB Giáo dục Việt Nam có 9 đầu sách, được lựa chọn nhiều nhất, mỗi đầu sách có khoảng 116.000 bản; Bộ sách Cánh diều của NXB ĐH Sư phạm TPHCM có 9 đầu sách được lựa chọn nhiều thứ 2, với trung bình mỗi đầu sách có khoảng 20.000 bản; Tỷ lệ chọn Bộ sách Chân trời sáng tạo gấp hơn gần 6 lần so với bộ được lựa chọn thứ hai.

Ngay sau khi có kết quả lựa chọn SGK tại các địa phương, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT đã có cuộc trao đổi trực tiếp với Tiền Phong liên quan đến vấn đề chọn sách tại TPHCM đang được dư luận quan tâm.

Ảnh minh họa

Theo ông Thái Văn Tài, trong 5 bộ SGK được phê duyệt sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông, bộ “Chân trời sáng tạo” là đầu tiên và duy nhất được biên soạn bởi tập thể tác giả phía Nam. Với lý do này nên các kênh hình, kênh chữ sử dụng trong SGK mang đậm đặc trưng vùng Nam bộ.

Với học sinh tiểu học, đặc biệt là học sinh lớp 1, yếu tố ngôn ngữ và hình ảnh có tác động lớn đến hiệu quả sử dụng SGK của các em. Bộ SGK “Chân trời sáng tạo” với nét đặc trưng như thế sẽ tạo thuận lợi trong học tập cho học sinh khu vực phía Nam.

Ngoài ra, ông Tài cũng cho biết thêm, do tất cả SGK được phê duyệt đều đảm bảo chất lượng và đồng đều chất lượng, nên khi chọn SGK, các trường sẽ ưu tiên sách gần gũi, phù hợp và tạo thuận lợi cho giáo viên, học sinh trong dạy và học. Điều này hoàn toàn dễ hiểu về chuyên môn và đây thực chất là một tiêu chí được quy định trong Thông tư lựa chọn SGK.

Việc TPHCM hay bất cứ tỉnh/thành phố nào có kết quả lựa chọn SGK ở một bộ sách nào đó cao hơn thì chúng ta cần xem xét việc chỉ đạo và thực hiện lựa chọn SGK ở địa phương đó có đúng quy định hay không, các nhà trường có dân chủ, minh bạch trong lựa chọn hay không. Nếu quy trình là đúng thì kết quả lựa chọn phải được tôn trọng.

Tuy nhiên, kết quả chọn SGK tại Khánh Hòa, Long An có những điều bất thường, không tôn trọng quyền quyết định của cơ sở giáo dục. Trước thông tin này, trao đổi với PV Tri thức trực tuyến, ông Tài cho biết, khi nhận được kết quả này, Bộ GD&ĐT đã có ý kiến trực tiếp với lãnh đạo UBND tỉnh và Sở GD&ĐT, đề nghị rà soát, kiểm tra tổng thể quy trình lựa chọn SGK. Quan điểm của Bộ GD&ĐT là kiên quyết yêu cầu các địa phương thực hiện đúng quy định về lựa chọn SGK theo Thông tư 01. Nếu các nhà trường lựa chọn SGK đúng quy trình thì địa phương phải tôn trọng kết quả đó.

Nói thêm trên báo này, ông Tài cho biết, qua tìm  hiểu bước đầu, Bộ GD&ĐT nhận thấy việc chỉ đạo của hai địa phương đối với nhà trường trong thực hiện Thông tư 01 là đúng quy trình.

Tuy nhiên, ở Long An trong khâu tổng hợp kết quả cuối cùng, Sở GD&ĐT đã thực hiện chưa đúng khi báo cáo đề xuất UBND tỉnh chọn một bộ SGK trong khi thực tế có nhiều SGK khác được các nhà trường lựa chọn. Điều này trái với Thông tư 01.
Bộ đã yêu cầu Sở GD&ĐT Long An thực hiện đúng quy định và địa phương này đã hứa tôn trọng kết quả lựa chọn SGK của các nhà trường.

Đối với tỉnh Khánh Hòa, khi tiếp cận hồ sơ của các phòng GD-ĐT tập hợp kết quả lựa chọn SGK của các trường gửi về Sở GD-ĐT, Bộ nhận thấy tất cả đều lựa chọn 1 bộ SGK cho 8 môn bắt buộc. Riêng môn tiếng Anh, các nhà trường chọn SGK của NXB khác. Điều đó trước mắt cho thấy Sở GD-ĐT Khánh Hòa đã tôn trọng quyết định lựa chọn của cơ sở và báo cáo trung thực về UBND tỉnh và Bộ GD-ĐT.

Ông Tài cho biết thực hiện yêu cầu của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa đang rà soát toàn bộ quy trình lựa chọn SGK của các cơ sở giáo dục phổ thông. Nếu kết quả rà soát khẳng định việc lựa chọn SGK được thực hiện đúng quy định, không có chỉ đạo nào trái quy định từ cấp trên thì chúng ta cần tôn trọng kết quả lựa chọn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news