Tin mới

Bộ GTVT yêu cầu khắc phục ngay việc xếp hàng chờ cất cánh, bay lòng vòng trên trời

Thứ tư, 08/07/2020, 19:09 (GMT+7)

Trước cảnh ùn tắc không lưu tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng GTVT yêu cầu đơn vị quản lý bay khắc phục ngay thông qua việc điều phối lại slot bay của các hãng hàng không.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có công văn hỏa tốc yêu cầu Cục Hàng không rà soát ngay công tác điều phối slot (kế hoạch thời gian đến hoặc đi từ một sân bay dành cho một máy bay vào một ngày giờ nhất định), cho hợp lý để duy trì hoạt động bay bình thường tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất, khắc phục ngay tình trạng máy bay xếp hàng chờ cất cánh hoặc bay lòng vòng trên trời làm mất thời gian của hành khách.

Nhiều chuyến bay phải bay vòng chờ hạ cánh hoặc xếp hàng cả tiếng chờ cất cánh gây phiền toái cho hành khách. Ảnh: FlightRadar

Để giảm tải cho sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong giai đoạn sửa chữa đường băng, Bộ trưởng GTVT đề nghị Cục Hàng không và các hãng bay tăng tần suất bay tại các sân bay địa phương lân cận như Cát Bi, Thọ Xuân hay Cần Thơ, Cam Ranh...

Bộ trưởng cũng khuyến khích khách lựa chọn di chuyển từ các sân bay lân cận Nội Bài và Tân Sơn Nhất để góp phần giảm tải, tránh ùn tắc tại 2 sân bay này.

Sau 1 tuần đóng cửa 1 đường băng tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất từ 1/7 để sửa chữa, các hãng hàng không đều than phiền vì tình trạng chậm, hủy chuyến do đường băng ùn tắc.

Đối với Tổng công ty Quản lý bay là đơn vị đang vận hành hoạt động cất hạ cánh, ông Thể yêu cầu nâng cao năng lực quản lý, khắc phục ngay việc máy bay xếp hàng chờ bay hoặc phải bay lòng vòng chờ đáp.

Các hãng hàng không cũng được yêu cầu xây dựng lịch bay phù hợp với slot bay đã được cấp, không được hủy chuyến, dồn chuyến, thay đổi giờ bay vì nguyên nhân chủ quan. Bộ GTVT nghiêm cấm các hãng bán vé không đúng slot, nếu vi phạm sẽ bị thu hồi slot được cấp.

Trước tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng, Bộ trưởng Thể yêu cầu cảng vụ hàng không giám sát chặt công tác bán vé, chuẩn bị các chuyến bay, xử lý nghiêm các hãng thực hiện sai slot được cấp, nhất là hành vi bán vé không đúng slot rồi dồn, hủy chuyến bay làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

"Các hãng bay phải dự phòng nhân sự và máy bay để giảm tình trạng chậm, hủy chuyến. Không được để hành khách chờ chuyến bay vì máy bay về trễ", tư lệnh ngành giao thông nhấn mạnh.

Trong trường hợp chuyến bay bị đình trệ vì nguyên nhân bất khả kháng, hãng bay phải chủ động sắp xếp nhân lực và máy bay thay thế trong thời gian sớm nhất để phục vụ hành khách đang phải chờ đợi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news