Tin mới

Bố hút vài chục điếu thuốc mỗi ngày: Con 5 tuổi nhập viện vì huyết áp cao, mạch máu xơ cứng

Thứ năm, 17/09/2020, 21:04 (GMT+7)

Chỉ vì thói quen vô cùng độc hại của ông bố mà cậu con trai 5 tuổi phải nhập viện trong tình trạng cao huyết áp và xơ cứng các mạch máu.

Hút thuốc là thói quen gây hại cho sức khỏe không chỉ của bạn mà cho cả những người xung quanh. Thành phần của khói thuốc gần giống với khói thuốc, khói thuốc chứa hơn 4.000 chất độ‌с hại, trong đó có hơn 40 chất độ‌с hại liên quan đến un‌g th‌ư.

>>> Xem thêm: Nam sinh qua đời vì hình phạt kỳ quặc hiếm có, dư luận trút hết phẫn nộ lên giáo viên vô tâm

Trong khói thuốc, một số chất độ‌с hại thậm chí còn cao hơn rất nhiều so với khói thuốc, ví dụ như hắc ín và nicotin gấp 3 lần, amoniac là 46 lần và nitrosamine (chất gây un‌g th‌ư mạnh) là 50 lần. Do đó, khói thuốc thậm chí còn có hại cho c‌ơ th‌ể hơn cả hút trực tiếp.

Một bé trai 5 tuổi đến bệnh viện đo huyết áp, sau khi đo xong, các bác sĩ rất sốc, huyết áp tâm thu lên đến 180, dùng thuốc hạ huyết áp không hiệu quả. Sau khi kiểm tra nội mô mạch máu, bác sĩ phát hiện mạch máu của đứa trẻ giống như một ông già 80 tuổi bị xơ cứng, bị tổn thương nghiêm trọng.

Một câu hỏi được đặt ra rằng tại sao trẻ 5 tuổi bị cao huyết áp? Bác sĩ phát hiện tất cả là do bố của đứa trẻ hút 3 - 5 bao thuốc mỗi ngày.

Khói thuốc có thể đem đến rất nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ em.

>>> Xem thêm: Bé gái lớp 4 giàn giụa nước mắt vì bị cô giáo ở Hà Giang tát đỏ mặt ngay trong buổi học đầu tiên

Do khả năng giải độc của trẻ em thấp hơn nhiều so với người lớn nên chúng dễ bị tác hại của khói thuốc hơn. Trong cùng một mức độ tiếp xúc với khói thuốc, hàm lượng chất gây ung thư có trong thuốc lá trong mẫu nước tiểu của trẻ em gấp 1,6-8 lần người lớn. Trẻ em tiếp xúc lâu dài với khói thuốc có thể gây ra bệnh bạch cầu, ung thư hạch và các khối u ác tính ở não.

Trẻ em tiếp xúc với khói thuốc lâu ngày rất dễ mắc các bệnh về đường hô hấp như viêm phế quản, viêm phổi, hen phế quản, các bệnh truyền nhiễm về phổi. Đặc biệt là bệnh hen suyễn, khi khói thuốc kết hợp với mạt trong phòng có thể khiến trẻ mầm non có tỷ lệ mắc bệnh hen suyễn cao hơn.

>>> Xem thêm: Bé trai theo cha chạy xe ôm dưới trời nắng 38 độ đã được mạnh thường quân giúp đỡ

Ngoài ra, hút thuốc lá thụ động lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ của trẻ. Theo một nghiên cứu khoa học mới nhất, những đứa trẻ hút thuốc lá thụ động trong thời gian dài sẽ giảm hai điểm chỉ số thông minh. Cotinine là một chất được tạo ra khi nicotine bị phân hủy, một khi hàm lượng cotinine trong máu của trẻ tăng lên thì kỹ năng đọc, toán và suy luận của trẻ sẽ giảm sút.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news