Tin mới

Bổ nhiệm tù nhân làm quan xã: Chính quyền làm việc bằng... miệng?

Thứ năm, 11/09/2014, 15:48 (GMT+7)

Chủ tịch HĐND xã Chàng Sơn (huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội cho biết, việc tuyển dụng hai tù nhân đang hưởng án treo vào làm việc tại UBND xã có sự đồng ý bằng… miệng của Huyện ủy, UBND huyện.

Chủ tịch HĐND xã Chàng Sơn (huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội cho biết, việc tuyển dụng hai tù nhân đang hưởng án treo vào làm việc tại UBND xã có sự đồng ý bằng… miệng của Huyện ủy, UBND huyện.

Vụ việc hai tù nhân Phí Đình Hưng và Nguyễn Văn Thiết được ưu ái tuyển vào làm việc tại UBND xã Chàng Sơn với những vị trí quan trọng mặc dù đang trong thời gian thi hành án tù treo đã khiến cho người dân xã này bức xúc.

Trước đó, từ năm 2004 đến năm 2012, nhóm cán bộ lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã Chàng Sơn gồm các ông: Nguyễn Hoàng Hải (Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã); Phí Đình Hưng (Chủ tịch UBND xã); Chu Thế Huấn (Phó Chủ tịch UBND xã); Nguyễn Văn Thiết (Đảng ủy viên, cán bộ địa chính) bị tố cáo đã ra nhiều quyết định trái pháp luật, tạo điều kiện cho các vi phạm pháp luật về đất đai, về quản lí tài chính, v.v… gây hậu quả nghiêm trọng.

Qua nhiều năm điều tra, xác định có dấu hiệu phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, cơ quan chức năng đã truy tố ba cán bộ xã là các ông: Phí Đình Hưng, Nguyễn Văn Thiết và Chu Văn Quang.

Tại phiên xét xử ngày 18/12/2013, Tòa án nhân dân huyện Thạch Thất đã tuyên Phí Đình Hưng 36 tháng tù, Nguyễn Văn Thiết 24 tháng tù và Chu Văn Quang 20 tháng tù; tất cả đều hưởng án treo. Thời gian thử thách dành cho Chu Văn Quang là 40 tháng, Nguyễn Văn Thiết là 48 tháng; và Phí Đình Hưng là 5 năm. Các cán bộ, đảng viên khác có liên quan bị phạt cảnh cáo.

Tuy nhiên, tháng 8 năm 2014, trong khi các bị cáo vẫn đang trong quá trình thụ án, hai trong số ba tù nhân trên lại được tuyển dụng vào làm việc tại UBND xã. Cụ thể: ông Phí Đình Hưng làm kế toán, ông Nguyễn Văn Thiết làm Tổ trưởng Văn phòng.

Việc “bổ nhiệm tù nhân” làm quan xã của chính quyền xã Chàng Sơn đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về tuyển dụng cán bộ công chức, viên chức vào làm việc tại bộ máy chính quyền. Cụ thể, luật quy định: cán bộ, công chức trong thời gian thi hành hình phạt tù cho hưởng án treo (kể cả thời gian thử thách) thì không thực hiện xem xét nâng ngạch, nâng bậc lương hoặc bổ nhiệm. Hơn nữa, trước những bất bình của người dân sở tại, chính quyền xã cho biết, việc “bổ nhiệm” hai cán bộ này đã được đồng ý bằng miệng của Huyện ủy, UBND huyện Thạch Thất.

Nếu như lời giải thích của chính quyền xã Chàng Sơn là trung thực, thì địa phương này đã thực thi sự chỉ đạo của cấp trên mà không cần bất kỳ loại công văn, giấy tờ chính thống? Và thay vì có các loại văn bản pháp quy thì yêu cầu, mệnh lệnh, chỉ thị từ cấp trên xuống tới cấp dưới lại được truyền bằng miệng. Đó là cách thức thực thi công việc một cách “bất bình thường” của chính quyền Chàng Sơn.

Dư luận đặt ra nghi vấn về người có thẩm quyền trong Huyện ủy, UBND huyện Thạch Thất đã ra văn bản miệng để xã Chàng Sơn thực hiện việc làm trái pháp luật nghiêm trọng nêu trên. Cùng với đó, mục đích của chính quyền khi tuyển dụng 2 tù nhân vào làm việc ở những vị trí quan trọng cũng cần một lời giải thích xác đáng, giải tỏa nghi ngờ và bức xúc cho người dân Chàng Sơn.

Theo Vũ Đậu (Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news