Tin mới

Bộ phận trên ô tô bẩn gấp 4 lần toilet công cộng, nhưng tài xế nào cũng phải động chạm

Thứ ba, 08/09/2020, 15:20 (GMT+7)

Trên xe ô tô sẽ có rất nhiều bộ phận có nhiều vi trùng, vi khuẩn, bẩn hơn chúng ta tưởng tượng. Tuy nhiên, có một bộ phận mà bất cứ tài xế nào cũng phải chạm vào thì cực kỳ bẩn.

Hầu hết mọi người đều biết những bề mặt thông thường có rất nhiều vi trùng, vi khuẩn. Điều khiển tivi, điện thoại di động, tay nắm cửa, nút lò vi sóng, dây giày... rất nhiều thứ trong cuộc sống hàng ngày bẩn hơn những gì chúng ta tưởng tượng. Nhưng một nghiên cứu gần đây chỉ ra có một số thứ bẩn một cách bất thường, trong đó có vô lăng xe hơi.

Vô lăng bẩn gấp 6 lần màn hình điện thoại, 4 lần toilet công cộng. Ảnh: Autoblog

Trang CarRentals.com thuộc sở hữu của tập đoàn Expedia đã thực hiện một nghiên cứu về vi trùng và tác động của chúng đối với ô tô. Họ thực hiện khảo sát thói quen vệ sinh xe của 1.000 người, chẳng hạn như tần suất vệ sinh và hút bụi. CarRentals phát hiện ra 32% người chỉ vệ sinh xe ô tô một lần/năm, trong khi 12% còn không vệ sinh xe bao giờ.

Từ quan điểm khoa học, đây là một vấn đề lớn bởi xe hơi là nơi có nhiều điểm tiếp xúc và có khi là phòng ăn của nhiều người. Tay nắm, cần số, các nún bấm và dây an toàn đều là những tấm đệm để hoán đổi vi trùng thường xuyên. Nghiên cứu nói rằng trung bình có hơn 700 vi khuẩn khác nhau có thể sống trong ô tô ở bất cứ thời điểm nào và 20% số người ăn trong ô tô của họ.

Hiển nhiên, chỗ bẩn nhất chính là bộ phận được sử dụng nhiều nhất trên xe hơi. Theo báo cáo, vô lăng có 629 đơn vị hình thành khuẩn lạc (CFU), trung bình bẩn gấp 6 lần màn hình điện thoại, bẩn gấp 4 lần nhà vệ sinh công cộng và bẩn gấp 2 lần thang máy công cộng. Để so sánh, cup holder trung bình có 506 CFU, dây an toàn có 403 CFU và tay nắm cửa bên trong có 256 CFU.

>> Xem thêm: Mẫu SUV hạng sang nhất của VinFast chính thức chốt giá sốc: Chỉ từ 3,8 tỷ đồng!

Nghiên cứu còn mở rộng ra cả những trạm xăng cộng cộng. theo đó, các nút nhấn bơm xăng có trung bình 2,6 triệu CFU còn tay cầm có khoảng 2 triệu CFU.

Mặc dù những phát hiện trên có vẻ đáng sợ nhưng thực tế thì mọi người sẽ luôn chạm vào những thứ bẩn thỉu theo cách này hay cách khác. Chắc chắn, chất tẩy rửa và khử trùng có thể loại bỏ phần nào những "mối nguy hiểm này" nhưng vi trùng thì vẫn luôn là một mối họa.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news