Tin mới

Bộ Tài chính xây dựng và trình Chính phủ Dự thảo Nghị định thi hành chính sách miễn, giảm thuế

Thứ sáu, 28/01/2022, 13:21 (GMT+7)

Nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp cũng như người dân sớm được thụ hưởng chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội, ngay sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết, Bộ Tài chính đã khẩn trương nghiên cứu, xây dựng và hiện đã trình Chính phủ Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành chính sách miễn, giảm thuế.

Xây dựng Nghị định thi hành

Mới đây 11/01/2022, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 43/2022/QH15 về Chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đó, giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng trong năm 2022, áp dụng đối với các nhóm hàng hoá, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất giá trị tăng (giá trị gia tăng) 10% (còn 8%), trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sau: Viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (không kể khai thác than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hoá chất, sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Nghị quyết số 43/2022/QH15 cũng cho phép tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp đối với khoản chi ủng hộ, tài trợ của doanh nghiệp, tổ chức cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam cho kỳ tính thuế năm 2022.

Bộ Tài chính xây dựng và trình Chính phủ Dự thảo Nghị định thi hành chính sách miễn, giảm thuế cho các nhân và các doanh nghiệp. Ảnh: Internet
Bộ Tài chính xây dựng và trình Chính phủ Dự thảo Nghị định thi hành chính sách miễn, giảm thuế cho các nhân và các doanh nghiệp. Ảnh: Internet

Ông Nguyễn Quốc Hưng - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế cho hay để tạo điều kiện cho doanh nghiệp cũng như người dân sớm thụ hưởng chính sách miễn, giảm thuế, thuận lợi trong việc xuất hoá đơn cũng như kê khai, nộp thuế và triển khai thực hiện thống nhất trên toàn quốc, ngay sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết, Bộ Tài chính đã rất khẩn trương nghiên cứu, xây dựng dự thảo Nghị định quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 nêu trên.

Hiện dự thảo Nghị định đã được trình Chính phủ sau khi lấy ý kiến các Bộ ngành liên quan theo quy định tại Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, cũng như đăng trên Trang thông tin điện tử Chính phủ, Trang thông tin điện tử Bộ Tài chính để lấy ý kiến rộng rãi của tổ chức, cá nhân.

Dự kiến các chính sách này sẽ có tác động giảm thu ngân sách nhà nước của năm 2022 khoảng 51,4 nghìn tỷ đồng. 

Trong đó, chính sách giảm thuế giá gia tăng là 49,4 nghìn tỷ đồng; thực hiện chi phí được trừ đối với khoản chi ủng hộ, tài trợ của doanh nghiệp, tổ chức cho các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 là khoảng 02 nghìn tỷ đồng.

Nghị định đơn giản, minh bạch, dễ hiểu và dễ thực hiện

Việc ban hành và xây dựng Nghị định của Chính phủ đảm bảo bám sát các nội dung quy định tại Nghị quyết số 43/2022/QH15 nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với pháp luật thuế và pháp luật chuyên ngành có liên quan. 

Nghị định được xây dựng đơn giản, minh bạch, dễ hiểu, dễ thực hiện và phù hợp với thực tiễn đời sống kinh tế - xã hội nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp cũng như người dân, qua đó khuyến khích các doanh nghiệp cũng như người dân phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh theo đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước; phù hợp với xu thế chung của thế giới về thực hiện các giải pháp hỗ trợ nhằm đảm bảo phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Việc giảm thuế giá trị gia tăng nhằm thuận tiện cho tổ chức cá nhân cũng như các cơ quan quản lý thuế, đồng thời đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật chuyên ngành, dự thảo Nghị định đã nêu rõ hàng hoá, dịch vụ không được áp dụng giảm thuế giá trị gia tăng theo các phụ lục đã ban hành kèm theo Nghị định.

Liên quan đến mức chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các khoản chi ủng hộ, tài trợ của doanh nghiệp, tổ chức cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Tài chính cũng đã hướng dẫn cụ thể về điều kiện cũng như hồ sơ thực hiện trên cơ sở kế thừa quy định tại Nghị định số 44/2021/NĐ-CP để các doanh nghiệp, tổ chức dễ dàng áp dụng.

Nghị định này sẽ có hiệu lực từ ngày 01/02/2022 nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cũng như người dân hiểu và sớm thụ hơngr lợi ích từ chính sách giảm thuế.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news