Tin mới

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: "Việc của ông Chương, tôi đã ký quyết định gì đâu"

Thứ hai, 29/05/2017, 22:55 (GMT+7)

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã có trao đổi ngắn xung quanh thông tin ông Nguyễn Đăng Chương sẽ rời vị trí Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã có trao đổi ngắn xung quanh thông tin ông Nguyễn Đăng Chương sẽ rời vị trí Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn.

Theo thông tin được một số báo phản ánh, ông Nguyễn Đăng Chương sẽ rời vị trí Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn trong thời gian tới và ông Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch sẽ tạm thời đảm nhiệm phụ trách Cục Nghệ thuật biểu diễn.

Trao đổi với PV trên hành lang Quốc hội vào chiều 29/5, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: "Việc của ông Chương, tôi đã ký quyết định gì đâu. Mọi vấn đề sẽ sớm có kết luận, khi nào có kết luận chính thức sẽ công bố cho báo chí sau".

Thời gian vừa qua, việc cấp phép phổ biến bài hát sáng tác trước năm 1975 hoặc của người Việt Nam đang sinh sống và định cư ở nước ngoài do Cục Nghệ thuật biểu diễn thực hiện đã gây ra nhiều bức xúc trong dư luận.

Tháng 3/2017, Cục ban hành quyết định thu hồi 5 bài hát sáng tác trước năm 1975 bao gồm: Cánh thiệp đầu xuân (Lê Dinh - Minh Kỳ), Rừng xưa (Lam Phương), Chuyện buồn ngày xuân (Lam Phương), Đừng gọi anh bằng chú (Diên An), Con đường xưa em đi (Châu Kỳ - Hồ Đình Phương).

Quyết định này đã gây ra phản ứng dữ dội của công chúng yêu nhạc và các nhạc sĩ.

Sau đó, đầu tháng 4/2017, sự việc bài hát Nối vòng tay lớn của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn dù đã được mọi tầng lớp nhân dân say sưa hát bao năm qua và được biểu diễn trong nhiều chương trình chính trị, giao lưu trong và ngoài nước nhưng vẫn chưa được Cục "cấp phép phổ biến" càng làm tăng thêm sự bức xúc của công luận.

Do vậy, Cục này đã phải rút lại quyết định thu hồi 5 bài hát và tổ chức họp đến nửa đêm kiểm điểm các cá nhân liên quan.

Trong đó, ông Nguyễn Đăng Chương (Cục trưởng) và ông Đào Đăng Hoàn (Cục phó) đều "nghiêm khắc rút kinh nghiệm sâu sắc.

Nhưng mới đây, Cục công bố phổ biến hơn 300 bài "nhạc đỏ" trên website lẫn lộn vào danh sách các bài hát đã được "cấp phép phổ biến" đã gây ra làn sóng phản ứng vì trong đó nhiều bài hát quen thuộc như Tiến quân ca (Văn Cao), Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng (Phạm Tuyên)...

Việc cập nhật các bài hát nhạc đỏ vào danh sách các ca khúc phổ biến rộng rãi đã gây nhiều nhầm và bức xúc. Điều này đã làm nổ ra một cuộc tranh cãi dữ dội trong dư luận. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phải ra công văn, yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chấn chỉnh hoạt động của Cục Nghệ thuật biểu diễn.

Sáng 23/5, ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn lên tiếng nhận trách nhiệm và xin lỗi công chúng vì "phương pháp làm việc của Cục đã gây nên sự hiểu lầm, bức xúc".

Theo ông Chương, việc Cục Nghệ thuật biểu diễn thực hiện việc rà soát, cập nhật danh mục các bài hát được phổ biến rộng rãi trên website đã gây hiểu nhầm trong dư luận là Cục cấp phép cho các bài hát cách mạng. Đây là điều đáng tiếc, tạo ra dư luận bức xúc trong xã hội.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news