Tin mới

Bộ trưởng NN và PTNT: “Đa số thực phẩm an toàn nhưng dân không biết”

Thứ bảy, 02/04/2016, 07:26 (GMT+7)

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát khẳng định: “Đa số thực phẩm của chúng ta an toàn nhưng dân không biết”, nên có cảm giác tất cả không yên tâm.

Tại phiên chất vấn Quốc hội chiểu qua, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát khẳng định: “Đa số thực phẩm của chúng ta an toàn nhưng dân không biết”, nên có cảm giác tất cả không yên tâm.

Theo thông tin trên VTC, Infonet, chiều qua 1/4 Quốc hội tiếp tục phiên thảo luận tại hội trường về kết quả thực hiện tình hình phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2011-2015 và kế hoạch triển khai 5 năm 2016-2020.

Bộ trưởng Cao Đức Phát - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giải trình trước Quốc hội. Ảnh: VTC 

Bộ trưởng Cao Đức Phát - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có phần giải trình trước các vấn đề mà các đại biểu đã nêu ra thảo luận ở hội trường.

Báo cáo trước Quốc hội nhằm giải đáp và làm rõ thêm những điều các ĐBQH, cử tri còn lo lắng quanh vấn nạn thực phẩm bẩn hiện nay, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết: “Chính phủ và các bộ, ngành, chúng tôi nhận thức rất rõ yêu cầu của người dân. Nhận thức đó chúng tôi cảm nhận thấy chính từ những người xung quanh mình. Chính vì thế nên các bộ, ngành cũng nỗ lực phối hợp với nhau để thực hiện”.

Bộ trưởng Cao Đức Phát thông tin: “Chúng tôi đang tập trung kiểm soát việc sản xuất kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất, kháng sinh. Vừa qua chúng tôi tập trung xử lý chất cấm mà dư luận đang bức xúc. Bước đầu khá thành công và đã giảm mạnh, triệt được nguồn nhập khẩu vào trong nước. Đến nay việc sử dụng trong các cơ sở sản xuất thức ăn hầu như rất ít, chỉ còn một số trang trại, hộ chăn nuôi lẻ thì chúng tôi đang cùng với Bộ Y tế, Bộ Công thương, Bộ Công an xử lý tiếp và bắt tay vào chấn chỉnh việc sử dụng kháng sinh và buôn lậu thuốc bảo vệ thực vật”.

Bộ trưởng cho rằng đã đến lúc chúng ta phải có một cuộc cải cách đối với nông nghiệp. Đối với cuộc cải cách đó chúng ta phải làm những cái gì. Trước hết phải có những Chính sách mới. Phải tổ chức lại sản xuất và phải thực hiện đúng những cam kết của Đảng.

Theo ông Cao Đức Phát, các cơ quan quản lý làm từng việc một và triệt để. Vấn đề thứ hai là đẩy mạnh hướng dẫn nông dân sản xuất theo quy trình an toàn, xây dựng các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, thông báo cho nhân dân biết. 

Trong 5 tháng vừa qua, chúng tôi lấy gần 6.000 mẫu phân tích thì số mẫu có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức cho phép là 5,17%, số mẫu thịt có dư lượng hóa chất kháng sinh, chất cấm vượt mức cho phép là 1,92%. 

“Như vậy, đa số thực phẩm của chúng ta là an toàn, nhưng nhân dân không biết nên có cảm giác là tất cả không an toàn, vì thế nên có vấn đề rất lớn, chúng tôi đang chỉ đạo để làm sao giúp cho nhân dân biết được và yên tâm để tiêu dùng và phải tiếp tục ngăn chặn việc sản xuất thực phẩm không an toàn”, Bộ trưởng Cao Đức Phát khẳng định.

Theo Bộ trưởng, vừa qua Chính phủ có trao đổi, Ban Chấp hành Trung ương cũng đã họp để quyết điều chỉnh tăng vốn đầu tư cho nông nghiệp: “Với con số tôi được thông báo đến giờ này, 5 năm tới theo kế hoạch cũ đầu tư cho toàn ngành nông nghiệp thông qua Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là 83.000 tỷ đồng thì đó là con số quá ít, và tôi đề nghị Quốc hội ra nghị quyết, chỉ đạo thực hiện nghị quyết đó chặt chẽ và cũng bổ sung thêm nguồn lực. Nhưng tôi nhắc lại là không chỉ phụ thuộc vào đầu tư của ngân sách mà phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị xã hội”.

Đức Hòa (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news