Tin mới

Bộ trưởng Pháp nói sự thật phũ phàng, mong Ukraine đừng 'ảo tưởng' chuyện gia nhập EU

Thứ hai, 23/05/2022, 10:11 (GMT+7)

Việc Kiev gia nhập Liên minh châu Âu sẽ mất một thời gian "rất dài", theo Bộ trưởng châu Âu của Pháp.

Bộ trưởng Bộ các vấn đề châu Âu của Pháp Clement Beaune cho biết Ukraine không thể nhanh chóng gia nhập EU và quá trình này sẽ mất khoảng thời gian "rất dài". "Chúng tôi phải trung thực. Nếu chúng tôi nói Ukraine sẽ gia nhập EU trong 6 tháng, 1 năm hoặc 2 năm thì đó là nói dối. Nó không đúng. Có lẽ phải mất 15 hoặc 20 năm. Phải mất một thời gian rất dài", ông Beaune nói với đài Radio J. "Tôi không muốn đưa cho người Ukraine bất kỳ ảo tưởng hay lời nói dối nào".

Ông Beaune được tờ Politico mô tả là "người đồng hành đáng tin cậy" của Tổng thống Emmanuel Macron. Cuối tuần trước, ông được bổ nhiệm làm Bộ trưởng các vấn đề châu Âu trong chính phù do Thủ tướng Elisabeth Borne lãnh đạo. Ông cho rằng Ukraine nên trở thành một phần trong đời sống chính trị EU và nhắc lại ý tưởng của Tổng thống Macron đó là trao cho Kiev tư cách thành viên thay thế. "Trong khi chờ đợi, chúng tôi nợ người Ukraine một dự án chính trị mà họ có thể tham gia", ông Beaune nói.

Bộ trưởng Pháp nói sự thật phũ phàng, mong Ukraine đừng 'ảo tưởng' chuyện gia nhập EU
Bộ trưởng Pháp nói sự thật phũ phàng, mong Ukraine đừng 'ảo tưởng' chuyện gia nhập EU

Đầu tháng này, ông Macron thừa nhận quá trình gia nhập EU của Ukraine có thể mất "vài thập kỷ". "Ngay cả khi chúng tôi cho họ tư cách ứng viên vào ngày mai, tất cả chúng ta biết rằng quá trình để họ gia nhập cũng mất vài năm, thực tế là vài thập kỷ", ông nói tại một phiên họp của Nghị viện châu Âu ở Strasbourg hôm 9/5.

EU có thể thiết lập một "cộng đồng chính trị châu Âu" cho Ukraine và các nước không phải thành viên khác, "cho phép các nước châu Âu dân chủ tìm kiếm một không gian mới để hợp tác chính trị, an ninh, hợp tác năng lượng, giao thông, đầu tư, cơ sở hạ tầng và phong trào của người dân", Tổng thống Pháp gợi ý.

Tuy nhiên, đề xuất của ông Macron đã khiến các quan chức hàng đầu Ukraine tức giận. Họ từ chối những nỗ lực đưa đất nước này trở thành thành viên thay thế chứ không phải thành viên chính thức. Ví dụ, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc ý tưởng này là do chịu áp lực từ Nga.

"Chúng tôi không cần thỏa hiệp. Tin tôi đi, đây không phải những thỏa hiệp giữa châu Âu và ukraine. Đây là sự thỏa hiệp giữa châu Âu và Liên bang Nga", ông Zelensky nói. "Tôi hoàn toàn chắc chắn về điều này. Đây là ảnh hưởng về ngoại giao, chính trị từ các quan chức, người vận động hành lang của Nga".

Gia nhập EU là một trong những trọng điểm của các chính trị gia thân phương Tây ở Ukraine trong nhiều năm, nhưng tiến trình này đạt được rất ít tiến bộ. Động lực gia nhập khối này đã hồi sinh kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự quy mô lớn chống lại Kiev vào cuối tháng 2. Ukraine đã nộp yêu cầu chính thức để xin gia nhập khối và Ủy ban châu Âu dự kiến sẽ đưa ra quan điểm về vấn đề này vào tháng 6.

(Theo RT)

>> Xem thêm: Ukraine oanh tạc Donetsk dù cam kết không giành lại đất bằng vũ lực

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ukraine EU Nga