Tin mới

Ukraine oanh tạc Donetsk dù cam kết không giành lại đất bằng vũ lực

Thứ bảy, 21/05/2022, 21:47 (GMT+7)

Các lực lượng vũ trang Ukraine đã bắn hơn 300 quả đạn trong những cuộc oanh tạc vào lãnh thổ nước Cộng hòa tự xưng Donetsk.

Phái bộ Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tại Trung tâm Điều phối và Kiểm soát ngừng bắn chung tuyên bố: "Chính phủ đã báo cáo 42 cuộc tấn công nhân danh các lực lượng vũ trang Ukraine. Nhiều hệ thống tên lửa phóng loạt Grad cũng như vũ khí pháo 122mm và máy phóng mìn 120mm đã được sử dụng để bắt về hướng Donetsk".

Trước đó, nước cộng hòa tự xưng này cho biết hậu quả của vụ nổ súng khiến 1 dân thường thiệt mạng và 3 người khác bị thương, trong đó có một bé gái sinh năm 2017.  Tuyên bố cũng cho biết thêm rằng 5 người, trong đó có một bé trai sinh năm 2005 đã bị thương sau khi quân đội Ukraine bắn phá vào khu dân cư của Yasinovataya.

Ukraine oanh tạc Donetsk dù cam kết không giành lại đất bằng vũ lực
Ukraine oanh tạc Donetsk dù cam kết không giành lại đất bằng vũ lực

Tình hình tại tuyến giao tranh ở Donbass leo thang vào ngày 17/2. Hai nước cộng hòa tự xưng là Donetsk và Lugansk đã báo cáo các cuộc oanh tạc lớn nhất của quân đội Ukraine trong những tháng gần đây, làm hư hại cwo sở hạ tầng dân sự và gây thương vong cho dân thường.

Ngày 21/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố công nhận chủ quyền của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk. Nga đã ký các thỏa thuận hữu nghị, hợp tác và tương trợ với các nhà lãnh đạo của họ. Moscow đã công nhận các nước cộng hòa Donbass theo hiến pháp DPR và LPR trong ranh giới của các khu vực Donetsk và Lugansk kể từ đầu năm 2014.

Trong bài phát biểu trên truyền hình ngày 24/2, Tổng thống Nga Putin cho biết, để đáp lại yêu cầu của người đứng đầu các nước cộng hòa Donbass, ông đã quyết định thực hiện một chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh rằng Moscow không có kế hoạch chiếm đóng các vùng lãnh thổ của Ukraine, đồng thời lưu ý rằng hoạt động này nhằm phi hạt nhân hóa và phi quân sự hóa Ukraine.

DPR và LPR đã tiến hành một chiến dịch giải phóng các vùng lãnh thổ của họ dưới sự kiểm soát của Kiev.

(Theo TASS)

>> Xem thêm: Mỹ tìm cách chuyển tên lửa cho Ukraine, 'mộng du' bước vào cuộc chiến với Nga

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news