Tin mới

Loạt công dụng bông đậu biếc: Ngoài đẹp da, mọc tóc còn là 'chiến thần' chống bệnh tật

Chủ nhật, 22/05/2022, 20:22 (GMT+7)

Công dụng bông đậu biếc (hoa đậu biếc) vô cùng phong phú. Chúng vừa có tác dụng làm đẹp, lại có thể ngăn ngừa nhiều bệnh.

Thường xuất hiện trong các loại cocktail, mỹ phẩm và trà thảo mộc, hoa đậu biếc là một thành phần nổi tiếng với màu xanh lam rực rỡ. Bạn có thể đã nghe nói về hoa đậu biếc trong giới chăm sóc sức khỏe và ăn kiêng. Những năm gần đây, loài cây này cũng được nghiên cứu về hàm lượng chất chống oxy hóa và các đặc tính tốt cho sức khỏe.

Đặc biệt, một số nghiên cứu cho rằng hoa đậu biếc có thể giúp da và tóc khỏe mạnh, thúc đẩy quá trình Giảm cân và giảm lượng đường trong máu. Bài viết này sẽ đi sâu vào một số Công dụng bông đậu biếc.

Hoa đậu biếc là gì?

Có tên khoa học là Clitoria ternatea, cây đậu biếc là loài thực vật có nguồn gốc từ châu Á. Bạn có thể nhận diện chúng bởi những bông hoa màu xanh lam nổi bật, rực rỡ.

Hoa đậu biếc rất giàu anthocyanins, là những hợp chất chống oxy hóa khiến hoa có màu xanh lam độc đáo. Chính vì lý do này mà các nhà sản xuất dùng hoa đậu biếc làm mỹ phẩm, thuốc nhuộm tự nhiên cho thực phẩm, đồ uống, hàng dệt may.

Hoa cũng thường được pha thành trà thảo mộc, thường dùng với các thành phần như sả, mật ong và chanh.

Loạt công dụng bông đậu biếc: Ngoài đẹp da, mọc tóc còn là 'chiến thần' chống bệnh tật - Ảnh 1

Chất dinh dưỡng trong hoa đậu biếc

Hoa đậu biếc rất giàu hợp chất  anthocyanin được gọi là ternatins, giúp cây có màu sắc rực rỡ. Các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy ternatins có thể làm giảm bớt tình trạng viêm nhiễm và có thể ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư.

Ngoài ra, cây còn chứa một số chất chống oxy hóa khác, bao gồm:

- Kaemphferol. Hợp chất này đã được nghiên cứu nhiều về các đặc tính chống ung thư.

- axit p-Coumaric. Một số nghiên cứu cho thấy rằng axit p-coumaric có thể có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn và kháng virus, có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh tật.

- Delphinidin-3 , 5-glucoside. Theo một nghiên cứu, chất chống oxy hóa này có thể giúp kích thích chức năng miễn dịch và gây chết tế bào trong các tế bào ung thư đại trực tràng.

Công dụng bông đậu biếc

Loạt công dụng bông đậu biếc: Ngoài đẹp da, mọc tóc còn là 'chiến thần' chống bệnh tật - Ảnh 2

Hoa đậu biếc có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe.

1. Hỗ trợ sức khỏe da và tóc

Các nhà sản xuất mỹ phẩm tự hào về hiệu quả của hoa đậu biếc trong mọi thứ, từ serum chăm sóc da cho đến thuốc xịt tóc, dầu gội đầu. Theo một nghiên cứu năm 2021, chiết xuất hạt đậu biếc có thể làm tăng độ ẩm cho da lên đến 70% trong một giờ sau khi bôi.

Một nghiên cứu trên động vật năm 2012 cho thấy chiết xuất hạt đậu biếc có thể hiệu quả hơn trong việc thúc đẩy phát triển của tóc so với minoxidil (một sản phẩm phổ biến dùng điều trị rụng tóc).

Hoa đậu biếc chứa nhiều chất chống oxy hóa, có lợi cho sức khỏe da và tóc.

2. Thúc đẩy giảm cân

Một nghiên cứu trên ống nghiệm cho thấy chiết xuất hoa đậu biếc có thể làm chậm sự hình thành của tế bào mỡ bằng cách điều  chỉnh một số con đường liên quan đến sự tiến triển của tế bào.

Một số nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm cũ đã phát hiện ra rằng ternatins trong hoa đậu biếc có thể ngăn  chặn sự tổng hợp các tế bào mỡ trong cơ thể.

3. Ổn định lượng đường trong máu

Các nghiên cứu cũng chỉ ra hoa đậu biếc có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và các triệu chứng liên quan.

Hơn nữa, một nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng sử dụng chiết xuất hoa đậu biếc cho chuột mắc bệnh tiểu đường làm giảm đáng kể lượng đường trong máu của chúng so với nhóm đối chứng.

Tác dụng phụ của hoa đậu biếc

Các nhà dinh dưỡng cho rằng hoa đậu biếc khi tiêu thụ vừa phải thì an toàn. Có một số báo cáo nếu dùng hoa đậu biếc quá nhiều sẽ có tác dụng phụ như  buồn nôn , đau dạ dày và tiêu chảy. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu nào chứng minh những tác dụng phụ này.

Nếu bạn có bệnh lý tiềm ẩn hoặc đang dùng thuốc thì nên trao đổi với bác sĩ trước khi sử dụng hoa đậu biếc hoặc bất cứ sản phẩm thảo dược nào.

Cách sử dụng hoa đậu biếc

Hoa đậu biếc được tìm thấy trong nhiều sản phẩm mỹ phẩm như thuốc ủ tóc, toner, dầu gội và mặt nạ. 

Bạn cũng có thể dùng hoa đậu biếc để pha trà thảo mộc. Trà hoa đậu biếc có hương vị nhẹ nhàng, màu xanh dương rực rỡ. Bạn có thể thêm chút chanh hoặc mật ong vào để hương vị thêm hấp dẫn.

(Theo Healthline)

>> Xem thêm: Loạt công dụng vitamin D khiến bạn không còn e ngại ánh nắng mặt trời

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news