Tin mới

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ giải thích việc giá sách tăng cao gấp đôi, bị phát hiện ‘có sạn’

Thứ tư, 04/11/2020, 09:22 (GMT+7)

Trước ý kiến của đại biểu Quốc hội cho rằng giá bộ sách giáo khoa lớp 1 hiện nay cao hơn bộ sách cũ, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng nhận định này đúng. Theo ông, giá sách bộ sách lớp 1 theo chương trình mới cao hơn khoảng 2 lần so với bộ sách cũ.

Chiều 3/11, tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã giải trình, làm rõ một số ý kiến đại biểu băn khoăn về chất lượng, giá thành bộ sách giáo khoa lớp 1 theo chương trình mới.

Theo Bộ trưởng, giá sách tăng do được soạn theo chương trình cải cách, số trang nhiều hơn, chất lượng in tốt hơn. Thêm nữa, bộ sách này được biên soạn theo chủ trương xã hội hóa nên không được trợ cấp chi phí biên soạn như bộ sách cũ. Thay vào đó, chi phí này được tính vào giá thành bộ sách.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ. Ảnh: internet

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết: ‘‘Chúng tôi cũng đã đề nghị giảm giá sách và các nhà xuất bản cũng đã giảm 2-3 lần. Phương án giảm cũng được Bộ Tài chính xem xét và chấp thuận. Hiện Quốc hội cũng đã chỉ đạo và Chính phủ đang giao Bộ Tài chính rà soát, sửa Luật giá để đưa mặt hàng sách giáo khoa".

Các đại biểu cũng nêu việc dư luận băn khoăn đối với chất lượng bộ sách giáo khoa lớp 1 vừa qua bị phát hiện có nhiều ‘‘sạn’’, không phù hợp. “Chúng ta cần làm rõ có hay không tình trạng sai sót, nếu có thì sai ở đâu, thuộc cuốn nào, bộ sách nào và trách nhiệm xử lý, khắc phục hậu quả thuộc về ai. Quan điểm của tôi là SGK đã sai thì bắt buộc phải sửa. Không thể để một thế hệ học sinh trẻ của chúng ta phải học SGK sai sót như vậy”, đại biểu Đặng Thị Phương Thảo đề nghị.

Ảnh: internet

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải đặt câu hỏi: “Phải chăng nguyên nhân sâu xa của vấn đề này phải chăng đến từ việc chúng ta quá vội vàng trong khâu thẩm định nội dung SGK của Hội đồng thẩm định. Vấn đề thiếu kiểm tra, giám sát của chính cơ quan chủ quản giáo dục trong việc thực hiện thẩm định hay chính trong sự quyết định lựa chọn SGK của các địa phương để thực hiện lộ trình theo Thông tư 32 kể trên”.

Theo ông Nhạ, việc đổi mới chương trình dạy học, đặc biệt sách giao khoa, có lộ trình 5 năm và năm nay là năm đầu tiên thực hiện. Dù còn thiếu sót nhưng Bộ GD-ĐT đang tiếp tục lắng nghe và sẽ hoàn thiện.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news