Tin mới

Giám đốc NXB Mỹ thuật: Hình vẽ 'bốn cái làn' trong sách cho bé không có gì nhạy cảm

Thứ ba, 20/10/2020, 17:54 (GMT+7)

Giám đốc NXB Mỹ thuật đã có những trao đổi rất thẳng thắn liên quan đến tranh luận về hình vẽ 'bốn cái làn' trong cuốn sách “Vở Bé làm quen với chữ số (dành cho bé 4 - 5 tuổi)” suốt những ngày qua.

Liên quan đến những ồn ào tranh luận xung quanh bài dạy tập đếm cho trẻ có sử dụng ví dụ bốn cái làn là nhạy cảm hay không nhạy cảm được xuất bản ở NXB Mỹ thuật, trao đổi với PV Dân Sinh, bà Đặng Thị Bích Ngân, Giám đốc NXB Mỹ thuật cho biết vấn đề này không có gì đáng để tranh cãi.

“Ai nghĩ ra những điều lệch lạc từ bốn cái làn trong một cuốn sách tập đếm, tôi cho rằng chính họ đã nghĩ lệch lạc chứ không phải sách bậy. Tôi cũng biết một số người còn chế giễu, bịa từ “cái làn” sang thành những từ ngữ thô tục. Nhưng đối với trẻ trước khi vào lớp 1 rất hồn nhiên ngây thơ, hướng dẫn trẻ đếm bốn cái làn thì chúng sẽ hiểu y hệt như thế, không thể là cái gì khác”, bà Ngân nói với báo trên.

Quyển sách gây tranh cãi. Ảnh: Afamily.vn

Bà Ngân cho rằng ở nhận thức của trẻ, cái làn chỉ đơn giản là cái làn. Đây là một từ rất bình thường, ví dụ như Cô bé quàng khăn đỏ xách một làn bánh cho bà ngoại, bà xách làn đi chợ...

Bà Ngân cho rằng sách chỉ là công cụ có thể giúp phụ huynh tra từ điển để giải thích thêm cho con, giúp con có thêm từ vựng. "Chứ không thể nói vì miền Nam dùng giỏ nên cái làn là từ sai; hoặc vì bốn cái làn nói lái sẽ ra tục tĩu nên phải đổi thành ba cái làn hay năm cái làn...", bà Ngân nói thêm.

Còn về vấn đề hình vẽ, bà Ngân cho rằng vẽ cho thiếu nhi như vậy là phù hợp đồng thời khẳng định nhìn như thế nào do thẩm mĩ từng người.

Ngoài ra, bà Ngân cũng thẳng thắn cho biết nếu sách của NXB Mỹ thuật có lỗi, bà luôn sẵn sàng lắng nghe đóng góp, trao đổi lại với bạn đọc và chỉnh sửa nếu sách còn lỗi.

Hình vẽ “bốn cái làn”. Ảnh: internet

Đồng quan điểm với bà Đặng Thị Bích Ngân, trao đổi với PV báo VTC News, GS.TS Trần Đình Sử - Chủ tịch Hội đồng thẩm định môn Tiếng Việt cũng tỏ ra bức xúc vì cách hiểu không đúng và khẳng định đây là một sự bịa đặt trắng trợn.

"Việc ai đó bịa đặt ra hình ảnh, nội dung với bài học "Chữ số 4" kèm theo ví dụ "Bốn cái làn" đã làm ảnh hưởng nghiệm trọng đến uy tín của sách Tiếng Việt. Rõ ràng, không thể có chuyện sách giáo khoa phục vụ dạy học lại đi chuyển tải nội dung thô thiển như vậy", Chủ tịch Hội đồng thẩm định môn Tiếng Việt quả quyết nói với VTC News.

Trước đó, trên mạng xã hội đã chia sẻ hình ảnh về bài học "Chữ số 4" với ví dụ "Bốn cái làn". Nhiều ý kiến Hội đồng thẩm định sách giáo khoa đã để "lọt" nội dung nhạy cảm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Quy chế thi học sinh giỏi cấp quốc gia áp dụng từ 25/11/2023 có những điểm mới nào?

Từ 25/11/2023, quy chế thi học sinh giỏi cấp quốc gia có những điểm mới như tăng số lượng thí sinh dự thi, tăng tỷ lệ giải của kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia,...