Tin mới

Bộ trưởng Thăng: Cảnh cáo Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc

Chủ nhật, 04/01/2015, 21:34 (GMT+7)

Liên quan đến sự cố sập đà giáo thuộc dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông xảy ra ngày 28/12, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Tập đoàn Cục 6 phải thay thế ngay Tổng chỉ huy công trường và cử người khác có trách nhiệm, lương tâm và trình độ sang chỉ huy.

Liên quan đến sự cố sập đà giáo thuộc dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông xảy ra ngày 28/12, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Tập đoàn Cục 6 phải thay thế ngay Tổng chỉ huy công trường và cử người khác có trách nhiệm, lương tâm và trình độ sang chỉ huy.

Theo tin tức từ báo Giao thông vận tải, tại cuộc họp chiều nay (ngày 4/1), Bộ trưởng Đinh La Thăng đã cảnh cáo Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (Tập đoàn Cục 6) trong việc triển khai dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vì những lý do để mất ATGT, mất an toàn thi công. Tập đoàn Cục 6 phải thay thế ngay Tổng chỉ huy công trường, đồng thời cử người khác có trách nhiệm, lương tâm và trình độ sang chỉ huy.

Bộ trưởng Thăng: Cảnh cáo Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc - Ảnh 1

Hiện trường vụ sập đà giáo ngày 28/12.

Tại cuộc họp chiều nay, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh, dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) là trọng điểm của không chỉ riêng Hà Nội, mà còn là của cả nước để đảm bảo ATGT và chống ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, việc thực hiện dự án quá kém của Tổng thầu EPC là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc nên dẫn đến dự án kém cỏi nhất trên đất nước Việt Nam.

Điều này đã gây bức xúc và cả phẫn nộ trong nhân dân, ảnh hưởng lớn tới việc đi lại, môi trường và đặc biệt gây tai nạn trong quá trình thi công. Mỗi lần người dân đi qua hạng mục của dự án thấy lo sợ và ám ảnh. Trong khi Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ nhưng phía Tổng thầu không chịu thực hiện.

Bộ trưởng Thăng: Cảnh cáo Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc - Ảnh 2

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu thay Tổng chỉ huy công trường dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: Báo Giao thông vận tải).

Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh: “Mỗi lần sự việc xảy ra, Tổng thầu lại nhận khuyết điểm nhưng đâu lại vào đấy. Tôi không tin lời hứa và nhận trách nhiệm của Tổng thầu nữa”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Phát biểu ý kiến tại cuộc họp, ông Chu Hằng Vũ, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Cục 6 cho biết rất tôn trọng ý kiến của Bộ trưởng Đinh La Thăng.

"Chúng tôi nghe theo tất cả ý kiến của Bộ GTVT và sẽ nộp các báo cáo liên quan. Bản thân tập đoàn chúng tôi đã họp gấp để xử lý toàn bộ các việc ở dự án. Chúng tôi sẽ đưa tổ kỹ thuật sang. Các nhà thầu phụ không đáp ứng được yêu cầu sẽ bị thay thế. Chúng tôi sẽ làm lại hết mọi quy trình, kiểm tra tư cách và năng lực nhà thầu phụ. Nếu không phù hợp sẽ hủy hết toàn bộ. Về trách nhiệm và bồi thường, chúng tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm. Chúng tôi hiểu tầm ảnh hưởng rất lớn của dự án này, nên rất nghiêm khắc với những người có liên quan. Chúng tôi sẽ có báo cáo bằng văn bản nộp lên chủ đầu tư", ông Vũ nói.

Đồng thời, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Cục 6 cũng nói lời xin lỗi: “Chúng tôi rất xin lỗi” và cho biết, Giám đốc Tập đoàn Cục 6 chiều nay đang trên đường bay từ Bắc Kinh sang Hà Nội.

Dự kiến chiều mai (ngày 5/1), Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường sẽ làm việc ngay với vị giám đốc này để triển khai các phần việc.

Như tin đã đưa trước đó, vào khoảng 4h sáng ngày 28/12, tại Lý trình Km7+703,600-Km7+798,400-vị trí ga bến xe Hà Đông, đường Trần Phú thuộc dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông đã xảy ra sự cố trong quá trình đổ bê tông thi công xà mũ trụ H7, hệ thống sàn, đà giáo và bê tông xà mũ H7 bị sụt xuống đường.

Vụ tai nạn rất may không có thiệt hại về người. Một xe taxi BKS 30B – 8195 của hãng Quê Lụa do tài xế Nguyễn Bá D. (SN 1974) điều khiển bị đoạn giáo dài rơi trực diện cùng lớp bê tông xà mũ đổ xuống.

Ngay sau đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt, đơn vị thi công, Tổng thầu và Tư vấn giám sát cùng các bên có liên quan tiến hành xử lý ngay hiện trường để tìm nguyên nhân, khắc phục sự cố; phối hợp với cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông phân luồng cho người dân đi lại và khẩn trương thu dọn hiện trường để đảm bảo giao thông.

Sau đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã ký quyết định kỷ luật hàng loạt các cán bộ phụ trách liên quan.

Theo Linh San

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news