Tin mới

Bộ trưởng Tuấn: Đề nghị không khiêu khích, trả đũa hacker nước ngoài

Thứ tư, 03/08/2016, 07:54 (GMT+7)

Liên quan tới việc các nhóm hacker nước ngoài tấn công hệ thống thông tin ở sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông đề nghị giới công nghệ Việt Nam tuân thủ pháp luật và đạo đức nghề nghiệp, tránh hành vi khiêu khích không cần thiết đối với các nhóm hacker nước ngoài.

Liên quan tới việc các nhóm hacker nước ngoài tấn công hệ thống thông tin ở sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông đề nghị giới công nghệ Việt tuân thủ pháp luật và đạo đức nghề nghiệp, tránh hành vi khiêu khích không cần thiết đối với các nhóm hacker nước ngoài.

Bộ trưởng Tuấn đề nghị giới công nghệ Việt không khiêu khích, trả đũa hacker nước ngoài. Ảnh: VGP

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 2/8, trả lời câu hỏi về sự cố tin tặc tấn công hệ thống thông tin ở sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Trương Minh Tuấn nhận định, trong tương lai, mối nguy tấn công mạng ngày càng cao...

Theo ông, trước thời điểm tấn công khoảng 2 giờ thì VNCERT (Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam) và Cục an toàn thông tin (Bộ Thông tin truyền thông) đã có cảnh báo. Khi sự cố xảy ra, 2 đơn vị đã cử cán bộ trực tiếp có mặt hiện trường, cùng tham gia khắc phục.

"Đến chiều 1/8, tất cả máy tính ở sân bay đã hoạt động bình thường. Ngày 30/7, Bộ TT-TT đã ban hành văn bản gửi tất cả bộ, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra giám sát đảm bảo an toàn thông tin", ông Tuấn cho hay.

Nói thêm về vụ việc, ông Tuấn cho rằng, trong môi trường thông tin mạng phát triển thế này, không thể nói chắc chắn sự cố tương tự không xảy ra tiếp. Và cũng khó có thể ngăn chặn, xử lý triệt để khi tiếp tục bị tấn công.

"Trong tương lai, mối nguy cơ này ngày càng cao, chúng ta càng phải nâng cao cảnh giác và đầu tư thêm về nhân lực, kỹ thuật", ông Tuấn nói.

Trước thông điệp hiển thị trên màn hình ở sân bay, người đứng đầu Bộ Thông tin khẳng định, về nguyên tắc phải tìm ra thủ phạm mới có bằng chứng đầy đủ để buộc tội. "Cần điều tra về mặt kỹ thuật, chúng ta cần bình tĩnh, thận trọng, tránh suy diễn”, ông nhấn mạnh và đề nghị giới công nghệ Việt Nam cũng như các bên liên quan tuân thủ pháp luật, đạo đức nghề nghiệp, tránh hành vi khiêu khích, thách thức không cần thiết đối với các nhóm hacker nước ngoài, không kêu gọi dùng hacker Việt Nam tấn công hacker nước này, nước khác.

Liên quan đến vấn đề hạ tầng viễn thông khi một số đơn vị, doanh nghiệp của Việt Nam phụ thuộc vào công nghệ, thiết bị của công ty Trung Quốc, đặc biệt là Tập đoàn Huawei, ông Tuấn nhìn nhận, một số nước trên thế giới công khai thông tin các hãng thiết bị Trung Quốc mất an toàn thông tin. An toàn thông tin không thể đảm bảo nếu phụ thuộc vào một doanh nghiệp cụ thể cũng nhưng không có công nghệ nào đảm bảo hoàn toàn. Thực tế công ty Việt Nam sử dụng công nghệ, thiết bị Trung Quốc (đơn cử như máy tính Lenovo vừa qua) do hoàn cảnh lịch sử, nhất là về giá thành.

"Chúng ta không có sự phân biệt đối xử, nhưng thời gian tới sẽ có yêu cầu cụ thể với việc mua sắm các thiết bị, công nghệ thông tin quan trọng. Đề nghị doanh nghiệp hy sinh lợi ích doanh nghiệp đặt lợi ích quốc gia dân tộc lên hàng đầu để đảm bảo an toàn thông tin", ông Tuấn nói.

Bộ trưởng Tuấn cho biết thêm: “Mới đây nhất, Thủ tướng đã có quyết định 898 phê duyệt phương hướng mục tiêu đảm bảo an toàn thông tin trong giai đoạn 2016-2020, các cơ quan khi triển khai phải kết hợp hài hòa giữa việc đầu tư thiết bị, xây dựng và ban hành các quy trình quản lý, rồi vận hành tập huấn, diễn tập sau khi sự cố xảy ra”.

[mecloud]oPVSuk3Z4r[/mecloud]

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news