Tin mới

Bộ trưởng Y tế: "Đúng quy trình, sao bệnh nhân chạy thận vẫn chết?"

Thứ tư, 31/05/2017, 15:21 (GMT+7)

Liên quan tới sự cố y khoa nghiêm trọng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, Bộ trưởng Bộ Y tế gay gắt truy vấn: “Tôi nghe đồng chí Giám đốc Sở Y tế nói các đồng chí tuân thủ theo quy trình, vậy tại sao bệnh nhân chạy thận vẫn tử vong?".

Liên quan tới sự cố y khoa nghiêm trọng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, Bộ trưởng Bộ Y tế gay gắt truy vấn: “Tôi nghe đồng chí Giám đốc Sở Y tế nói các đồng chí tuân thủ theo quy trình, vậy tại sao bệnh nhân chạy thận vẫn tử vong?".

Bộ trưởng Bộ Y tế làm việc với lãnh đạo tỉnh Hòa Bình, Sở Y tế tỉnh Hòa Bình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình. Ảnh: Dân trí

Theo thông tin trên Dân trí, Người lao động, sáng nay 31/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã về làm việc với Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình, Bệnh viện (BV) Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết bà chia sẻ với các đồng nghiệp vì sự cố tai biến y khoa lần này quá lớn, khiến các y bác sĩ đau đớn, hoang mang.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân trong sự cố chạy thận. Ảnh: NLĐ

"Bệnh nhân đau một, nhiều khi các bác sĩ đau 2. Thân nhân gia đình chia sẻ với tôi, bệnh nhân gặp sự cố họ rất đau đớn, nhưng bệnh nhân dù gì cũng đã ra đi. Nhưng người ở lại, nhất là các đồng chí làm trực tiếp sẽ còn rất nhiều áp lực, hoang mang. Vì thế, tôi mong muốn các đồng Chí Trung thực, cầu thị để cơ quan điều tra sớm kết thúc, khoa sớm trở lại hoạt động, phục vụ bệnh nhân. Nếu không đẩy nhanh tốc độ sẽ càng áp lực cho y bác sĩ", Bộ trưởng bày tỏ.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết tai biến y khoa luôn rình rập, kể cả những nước phát triển, nhưng sự cố này chắc chắn phải có nguyên nhân. Và dù không mong muốn, khi sự cố đã xảy ra, chúng ta phải tìm nguyên nhân để khắc phục, phải có người chịu trách nhiệm, kể cả với việc ngoài ý muốn. BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình phải phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra để làm rõ sự việc.

"Trong nghề nghiệp của chúng ta, có những cái không cần cơ quan điều tra vào chúng ta cũng biết. Chúng ta phải nhìn thẳng vào sự thật, trung thực, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Nếu chúng ta trung thực không cần cơ quan chức năng nhảy vào. Chúng ta cầu thị thì dư luận, người nhà, cơ quan ban ngành, cơ quan chức năng cũng thấy được tính cầu thị, sự trung thực, trách nhiệm với ngành, với bệnh nhân, với chính chuyên môn của chúng ta”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cũng theo bà Tiến, về quy trình của Bộ Y tế đã ban hành theo chuẩn y tế thế giới, mỗi năm có hàng triệu người chạy thận an toàn. “10 năm nay các đồng chí vận hành bình thường, giờ không bình thường, chắc chắn phải có sự cố ở một khâu nào đó”, Bộ trưởng đặt nghi vấn.

Cũng tại buổi làm việc, ông Trần Quang Khánh - Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình, cho biết hiện Sở Y tế tỉnh đã mời 4 chuyên gia đầu ngành tham gia Hội đồng chuyên môn, phân tích, đánh giá, truy tìm nguyên nhân để có báo cáo khách quan nhất, trong thời gian sớm nhất.

Ông khánh cũng bày tỏ nguyện vọng sớm khôi phục lại hoạt động của Khoa Thận nhân tạo để hơn 100 bệnh nhân suy thận không phải vất vả di chuyển tới Hà Nội chạy thận. 

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, hiện giờ mọi hồ sơ, dụng cụ đang niêm phong để phục vụ điều tra. Muốn Khoa trở lại hoạt động, BV phải nhanh chóng làm rõ nguyên nhân, để cuộc điều tra chấm dứt, công bố nguyên nhân, công khai dư luận. "Khi họp bàn với lãnh đạo BV Bạch Mai, tôi đã yêu cầu BV hỗ trợ để khôi phục hoạt động sau khi rà soát quy trình chuyên môn đảm bảo an toàn", bà Tiến nói.

Cũng trong sáng này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã ân cần, động viên, thăm hỏi các gia đình. Bà cũng mong các gia đình gắng vượt qua nỗi đau, mất mát to lớn này.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news