Tin mới

Bộ Y tế cho phép người nhập cảnh không cần cách ly, trẻ dưới 2 tuổi khỏi phải xét nghiệm

Thứ tư, 16/03/2022, 14:26 (GMT+7)

Trong công văn 1265 /BYT-DP về phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh, Bộ Y tế cho phép, người nhập cảnh không phải cách ly, trẻ dưới 2 tuổi nhập cảnh không phải xét nghiệm.

Theo đó, người nhập cảnh bằng đường hàng không phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (trừ trẻ em dưới 2 tuổi) trước khi xuất cảnh trong vòng 72 giờ nếu sử dụng phương pháp RT-PCR hoặc trong vòng 24 giờ nếu sử dụng phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận.

Trường hợp nhập cảnh đường bộ, đường thủy, đường sắt sẽ áp dụng quy định tương tự.

Khách quốc tế làm thủ tục nhập cảnh ở sân bay Nội Bài. Ảnh: FB
Khách quốc tế làm thủ tục nhập cảnh ở sân bay Nội Bài. Ảnh: FB

Người chưa có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 như quy định nêu trên, phải thực hiện xét nghiệm trong vòng 24 giờ đầu (bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên) kể từ khi nhập cảnh. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì được phép rời khỏi nơi lưu trú và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Có thể thấy, điều kiện về các quy định về y tế được nhìn nhận là 'khá thoáng' so với trước đây khi không yêu cầu giấy chứng nhận tiêm chủng phòng COVID-19. Ảnh minh hoạ
Có thể thấy, điều kiện về các quy định về y tế được nhìn nhận là "khá thoáng" so với trước đây khi không yêu cầu giấy chứng nhận tiêm chủng phòng Covid-19. Ảnh minh hoạ

Đối với trẻ dưới 2 tuổi không bắt buộc phải xét nghiệm SARS-CoV-2, trẻ chưa được tiêm vắc-xin phòng COVID-19 hoặc chưa từng nhiễm SARS-CoV-2 đều được nhập cảnh, tham gia các hoạt động ở ngoài nơi lưu trú cùng bố, mẹ, người thân.

Người nhập cảnh phải thực hiện khai báo y tế trước khi nhập cảnh và sử dụng ứng dụng khai báo y tế (PC-COVID) trong thời gian lưu trú tại Việt Nam theo quy định.

Trong thời gian 10 ngày kể từ ngày nhập cảnh: người nhập cảnh sẽ tự theo dõi sức khỏe, nếu có các triệu chứng nghi nhiễm COVID-19, cần phải thông báo ngay cho cơ sở y tế.

Đối với người chưa có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trước khi xuất cảnh: trong suốt quá trình di chuyển từ cửa khẩu nhập cảnh về nơi lưu trú, hạn chế dừng, đỗ dọc đường; tránh tiếp xúc gần với người xung quanh.

Với quy định mới này của Bộ Y tế, du khách khi nhập cảnh vào Việt Nam được áp dụng như với khách nội địa. Với việc mở cửa lại hoàn toàn du lịch từ 15/3, hai vấn đề được doanh nghiệp du lịch quốc tế quan tâm nhất là thủ tục visa và điều kiện phòng dịch khi nhập cảnh đều được công bố.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news