Tin mới

Bộ Y tế đề nghị cấm hút thuốc lá ở đám ma, đám cưới

Thứ năm, 14/05/2015, 09:30 (GMT+7)

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa có công văn gửi các bộ, ngành , đoàn thể trung ương và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đề nghị hạn chế hoặc không hút thuốc lá trong các đám cưới, đám tang, lễ hội trên địa bàn dân cư.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa có công văn gửi các bộ, ngành , đoàn thể trung ương và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đề nghị hạn chế hoặc không hút thuốc lá trong các đám cưới, đám tang, lễ hội trên địa bàn dân cư.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến gửi công văn "Tăng cường thực thi luật Phóng chống tác hại thuốc lá và hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31/5", tới các UBND các tỉnh, thành.[meme]snplycqik8[/meme]

Theo văn bản này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết Việt Nam đang đối mặt với sự gia tăng nhanh chóng của các bệnh không lây nhiễm, trong đó sử dụng thuốc lá là nguyên nhân chính gây các bệnh không lây nhiễm như: ung thư phổi, đột quỵ, mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Bộ Y tế đề nghị cấm hút thuốc lá ở đám ma, đám cưới (Ảnh minh họa)

Để tăng cường thực thi Luật phòng chống tác hại thuốc lá và hưởng ứng Ngày thế giới  không thuốc lá 31.5, Tuần lễ quốc gia không thuốc lá từ 25.5 đến 31.5, Bộ Y tế đề nghị ngoài tuyên truyền phổ biến và thực thi nghiêm quy định của Luật phòng chống tác hại thuốc lá, các đơn vị cần đưa nội dung Luật phòng chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan.

Thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc và tại các địa điểm có quy định cấm; đưa tiêu chí không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào tiêu chuẩn thi đua của cán bộ, viên chức và người lao động của cơ quan, đơn vị; thực hiện việc kiểm tra, đánh giá việc thực thi quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc trong nhà của các cơ quan, đơn vị trực thuộc.  

Ngoài ra, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đưa quy định về việc hạn chế hoặc không hút thuốc trong các đám cưới, đám tang, lễ hội trên địa bàn dân cư vào hương ước. Lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo sở y tế và các đơn vị có liên quan phát các tin bài về tác hại của sử dụng thuốc lá; về tình hình thực thi môi trường không khói thuốc; các mô hình, tấm gương cơ quan đơn vị thực hiện tốt các quy định về môi trường không khói thuốc, tấm gương cá nhân bỏ thuốc.

Đặc biệt, các địa phương phải thành lập các đoàn thanh tra liên ngành để kiểm tra việc thực hiện Luật phòng chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn quản lý, nhất là quy định về cấm hút thuốc lá tại nơi công cộng. Các đơn vị trên phải báo cáo kết quả về Bộ Y tế trước ngày 10.6.2015. 

Nguyen Ha

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: ung thư phổi