Tin mới

Bộ Y tế hướng dẫn mức giá thanh toán BHYT khi làm xét nghiệm COVID-19

Thứ bảy, 19/06/2021, 16:23 (GMT+7)

Mới đây, Bộ Y tế đã ban hành Công văn 4356/BYT-KHTC hướng dẫn mức giá thanh toán chi phí thực hiện xét nghiệm COVID-19 cho công dân.

Theo công văn số 4356/BYT-KHTC của Bộ Y tế về việc hướng dẫn mức giá thanh toán chi phí thực hiện xét nghiệm Covid-19 từ nguồn quỹ bảo hiểm y tế (BHYT).

Công văn của Bộ Y tế nêu rõ các trường hợp được thanh toán chi phí xét nghiệm Covid-19 là những người đến khám, BN điều trị nội trú có biểu hiện nghi ngờ được cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế chỉ định lấy mẫu xét nghiệm, gồm:

- Người bệnh sốt hoặc viêm đường hô hấp cấp tính không lý giải được bằng các nguyên nhân khác.

- Người bệnh có bất kỳ triệu chứng hô hấp nào và tiền sử đến/qua/ở/về từ vùng dịch tễ có bệnh Covid-19 trong khoảng 14 ngày trước khi khởi phát các triệu chứng.

- Người tiếp xúc gần với trường hợp bệnh nghi ngờ hoặc xác định mắc Covid-19 trong khoảng 14 ngày trước khi khởi phát các triệu chứng.

Bộ Y tế yêu cầu toàn bộ lao động tham gia cung cấp dịch vụ cho cơ sở sản xuất, khu công nghiệp sẽ được lấy mẫu xét nghiệm test nhanh mỗi tuần một lần. Ảnh minh hoạ
Bộ Y tế yêu cầu toàn bộ lao động tham gia cung cấp dịch vụ cho cơ sở sản xuất, khu công nghiệp sẽ được lấy mẫu xét nghiệm test nhanh mỗi tuần một lần. Ảnh minh hoạ

Trường hợp người có thẻ bảo hiểm y tế tự đi khám bệnh, chữa bệnh, xét nghiệm âm tính, được cơ sở y tế kết luận không phải áp dụng biện pháp cách ly y tế tập trung, được quỹ BHYT thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của pháp luật về BHYT.

Mức giá thanh toán BHYT đối với xét nghiệm COVID-19 như sau:

- Thanh toán theo mức giá dịch vụ số 1735: xét nghiệm vi khuẩn/virus/vi nấm/ký sinh trùng Real-time PCR quy định tại phụ lục kèm theo Thông tư 13/2019/TT-BYT là 734.000 đồng/1 mẫu xét nghiệm.

- Đối với mẫu đơn: Tiếp tục áp dụng mức giá dịch vụ số 1735 là 734.000 đồng/1 mẫu xét nghiệm.Trường hợp đơn vị lấy mẫu phải gửi mẫu xét nghiệm cho đơn vị khác thực hiện, Bộ Y tế đề xuất tạm tính và đề nghị thanh toán BHYT theo cơ cấu như sau:

+ Mức giá dịch vụ lấy và bảo quản bệnh phẩm: 117.800 đồng/ mẫu.

+ Mức giá thực hiện xét nghiệm: 616.200 đồng/ mẫu.- Đối với mẫu gộp, Bộ Y tế tạm thời hướng dẫn như sau:+ Mức giá lấy và bảo quản bệnh phẩm: 100. 000 đồng/mẫu.

Bộ Y tế hướng dẫn mức giá thanh toán BHYT khi làm xét nghiệm COVID-19
Bộ Y tế hướng dẫn mức giá thanh toán BHYT khi làm xét nghiệm COVID-19

+ Mức giá việc thực hiện xét nghiệm bằng 634.000 đồng/mẫu chia (:) cho số lần mẫu gộp.

Trường hợp gộp mẫu nếu phát hiện dương tính, phải tiếp tục thực hiện các xét nghiệm mẫu đơn thì chi phí thực hiện xét nghiệm được tính tiếp theo trường hợp mẫu đơn.

Công văn của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cũng nêu rõ: Không thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT với các trường hợp đã được các nguồn khác chi trả.

Trường hợp mẫu gộp phát hiện dương tính, phải tiếp tục làm các xét nghiệm mẫu đơn thì chi phí thực hiện xét nghiệm được tính tiếp theo trường hợp mẫu đơn như đã đề cập giá ở trên.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news