Tin mới

Chính sách mới liên quan đến mức lương và BHYT có hiệu lực từ tháng 3/2021 người lao động nên biết

Thứ hai, 01/03/2021, 19:17 (GMT+7)

Loạt chính sách mới chính thức có hiệu lực từ tháng 3/2021 liên quan đến cách xếp lương, BHYT, mức lương trong quân đội mà người lao động nên biết. 

1. Cách xếp lương giáo viên các cấp bậc có nhiều thay đổi 

Một trong những nội dung đáng được chú ý chính là thay đổi cách xếp lương giáo viên từ mầm non đến THCS công lập. 

Theo đó, trong Thông tư số 01/2021/TT-BGDĐT, Thông tư 02/2021/TT-BGDĐT và Thông tư 03/2021/TT-BGDĐT quy định về cách tính lương, xếp lương cho giáo viên tương ứng: 

- GV mầm non áp dụng hệ số lương từ 2,1 - 6,38 (hiện nay đang áp dụng hệ số lương dao động từ 1,86 - 4,98).

- GV tiểu học áp dụng hệ số lương dao động ở ngưỡng  2,34 - 6,78 (hiện nay hệ số lương của đối tượng này đang dao động từ 1,86 - 4,98).

- Trong khi đó, GV THCS áp dụng hệ số lương dao động 2,34 - 6,78 (hiện nay đang hưởng lương theo hệ số lương từ 2,1 - 6,38).

    >>Xem ngay: Loạt Chính sách tiền lương có hiệu lực từ tháng 3/2021 người lao động nên biết

2. Khám chữa bệnh BHYT theo đúng tuyến

Trong Điều 6 thông tư số 30/2020/TT-BYT có hiệu lực kể từ ngày 1/3/2021 có quy định chi tiết về các biện pháp thi hành một số điều của Nghị định 146/2018/NĐ-CP, có 8 trường hợp khám, chữa bệnh BHYT đúng tuyến.

Theo đó, người dân đến khám chữa bệnh đúng cơ sở khám và chữa bệnh ban đầu ghi trên thẻ BHYT. 

Khám và chữa bệnh BHYT theo đúng tuyến. Ảnh: Internet
Khám và chữa bệnh BHYT theo đúng tuyến. Ảnh: Internet

Người đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại cơ sở khám, chữa bệnh tuyến xã hoặc phòng khám hoặc bệnh viện tuyến huyện sẽ được quyền khám và chữa bệnh tại các cơ sở cùng tuyến khác trên địa bàn tỉnh. 

Đối với người tham gia BHYT trong tình trạng cấp cứu tại bất kỳ cơ sở khám chữa bệnh trên phạm vi toàn quốc. 

Người tham gia BHYT được chuyển tuyến. 

Người tham gia BHYT có giấy tờ chứng minh đang ở địa phương khác trong thời gian đăng ký tạm trú, khám chữa bệnh ban đầu tại cơ sở khám chữa bệnh cùng tuyến hoặc tương đương với cơ sở đăng ký ban đầu ghi trên thẻ BHYT.

Người có giấy hẹn khám lại trong trường hợp đã được chuyển tuyến. 

Người đã hiến bộ phận cơ thể mình phải điều trị sau khi hiến bộ phận cơ thể. 

Trẻ sơ sinh phải điều trị ngay khi sinh ra. 

3. Thẩm quyền việc nâng lương trong quân đội

Trong thông tư số 12/2021/TT-BQP sửa đổi Thông tư 170/2016/TT-BQP của Bộ Quốc phòng chính thức có hiệu lực từ tháng 15/2 có quy định rõ: 

- Bộ Quốc phòng sẽ quyết định việc nâng lương đối với Quân nhân chuyên nghiệp với mức lương từ 6,80 trở lên; Công nhân và viên chức quốc phòng có hệ số lương từ 6,20 trở lên.

Thông tư mới quy định về thẩm quyền nâng lương trong quân đội. Ảnh: Internet
Thông tư mới quy định về thẩm quyền nâng lương trong quân đội. Ảnh: Internet

- Tổng tham mưu trưởng sẽ quyết định việc nâng lương đối với quân nhân chuyên nghiệp có hệ số lương dưới 6,80 và công nhân và viên chức quốc phòng có hệ số lương dưới 6,20 thuộc Bộ Tổng Tham mưu và doanh nghiệp cổ phần trực thuộc Bộ Quốc phòng (Thông tư 170/2016/TT-BQP hiện không quy định nội dung này).

- Người chỉ huy đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng sẽ quyết định việc nâng lương đối với quân nhân chuyên nghiệp có hệ số lương dưới 6,80; Công nhân và viên chức quốc phòng có hệ số lương dưới 6,20.

4. Gia hạn thời hạn bảo hiểm xe máy bắt buộc tối đa 3 năm

Trong khoản 1 Điều 9 Nghị định 3/2001 quy định thời hạn ghi trên giấy chứng nhận bảo hiểm cụ thể gồm:

- Thời hạn bảo hiểm tối thiểu 1 năm, tối đa 3 năm đối với xe mô tô hai bánh, ba bánh, xe gắn máy cũng như các loại xe có kết cấu tương tự. 

- Thời hạn bảo hiểm tối thiểu 1 năm và thời hạn tối đa tương ứng với thời hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường định kỳ có thời gian trên 1 năm dành cho các trường hợp xe cơ giới còn lại. 

Nghị định này cũng bổ sung một số các trường hợp thời hạn bảo hiểm dưới 1 năm là xe cơ giới thuộc đối tượng đăng ký tạm thời theo quy định của Bộ Công an. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news