Tin mới

Bộ Y tế khuyến cáo các tỉnh ‘nguy cơ thấp’ không được chủ quan, hạn chế ra khỏi nhà

Thứ năm, 16/04/2020, 19:42 (GMT+7)

Đối với các địa phương có 'nguy cơ thấp', Bộ Y tế khuyến cáo không được phép chủ quan, hạn chế ra khỏi nhà.

Theo tin tức từ Sức khỏe & Đời sống và Dân trí, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam khẳng định những địa phương có ‘nguy cơ thấp’ cũng không được coi là ‘an toàn’.

“Cả nước đều đang có nguy cơ, không có nơi nào được coi là an toàn, ai cũng có nguy cơ mắc bệnh Covid-19”, PGS.TS Trần Đắc Phu khẳng định.

Ảnh minh họa: Dân trí

Theo TS Phu, để xếp nguy cơ của các địa phương Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 và các chuyên gia đã dựa trên các yếu tố nguy cơ để xây dựng các điểm số, theo một tính toán khoa học. Thủ tướng cũng đã khẳng định các nhóm này không phải là bất biến, mà “động”, luôn có thể thay đổi. Địa phương đang ở nhóm nguy cơ thấp có thể thành nguy cơ trung bình, thậm chí là nguy cơ cao.

“Nguy cơ thấp là vì thời điểm này địa phương đó ít có yếu tố dịch bệnh xâm nhập, không phức tạp như Hà Nội và TP HCM nhưng chỉ cần phát hiện một ca bệnh phức tạp thì nguy cơ này có thể thay đổi. Bất kỳ chỗ nào lơ là, chủ quan, dịch bệnh đều có thể xuất hiện”,TS Phu nhấn mạnh.

Chuyên gia khuyến cáo người dân, kể cả ở 35 địa phương nguy cơ thấp không được nghĩ là mình an toàn, không có nguy cơ, không được chủ quan. Đồng thời tiếp tục áp dụng các biện pháp chống dịch như hiện nay: đeo khẩu trang; rửa tay với xà phòng/dung dịch sát khẩun thường xuyên; tránh tiếp xúc, giao tiếp gần dưới 2m; không tập trung đông người; không đi ra khỏi nhà khi không cần thiết, đặc biệt là người có bệnh nền và người già; khai báo y tế.

Các địa phương, dù là nhóm nguy cơ thấp cũng cần luôn luôn cảnh giác phát hiện sớm các các bệnh, khoanh vùng, dập dịch sớm, không để bùng phát.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news