Tin mới

Cuốn sách cũ mèm từng được Bill Gates bỏ ra 30,8 triệu USD để sở hữu có gì đặc biệt?

Thứ năm, 16/04/2020, 17:35 (GMT+7)

Cách đây 25 năm, 30,8 triệu USD là một số tiền rất lớn. Tuy nhiên ngay cả một tỉ phú nổi tiếng tiết kiệm như Bill Gates cũng sẵn sàng bỏ ra từng ấy tiền để mua một cuốn sách cũ.

Bill Gates vốn nổi tiếng với lối sống giản dị dù đang sở hữu khối tài sản lớn nhất nhì thế giới. Thế nhưng cách đây 25 năm, tỷ phú này đã từng chi ra tới 30,8 triệu USD chỉ để mua một cuốn sách cũ.

Tuy nhiên đây là một cuốn sách cực kì đắt giá và liệt vào hàng "của hiếm" của thế giới. Cuốn sách này có tên "Codex Leicester" của danh họa Leonardo da Vinci.

Cuốn sách Codex Leicester bỏ ra 30,8 triệu USD để sở hữu vào năm 1994. Ảnh: Internet

Cuốn sách này có 72 trang bao gồm các bản phác thảo và ý tưởng của Leonardo về những chủ đề như thiên văn học, cơ học, thực vật học, toán học và kiến trúc được viết trong khoảng thời gian từ năm 1506 đến năm 1510.

Trong một cuộc phỏng vấn trong chương trình "60 phút" vào năm 2013, Bill Gates đã tiết lộ vì sao ông lại dành một số tiền lớn như vậy để mua cuốn sách của danh họa tài ba. Người đồng sáng lập Microsoft tìm thấy sự đồng điệu trong cách tư duy với Leonardo Da Vinci.

Bill Gates chia sẻ về niềm cảm hứng sau cuốn sách đắt giá nhất lịch sử nhân loại. Ảnh: Internet

Ông tự tạo động lực để tìm hiểu và khám phá rằng bản thân kiến thức là điều đẹp đẽ nhất. Khi muốn tìm hiểu điều gì đó, dù là sự lưu thông của dòng máu trong tim hay hình dạng chiếc lưỡi của chim gõ kiến, ông sẽ quan sát thật kỹ, vẽ nguệch ngoạc những suy nghĩ của mình và cố gắng tìm ra tất cả", Bill Gates nói về danh họa tài hoa một thời thông qua cuốn sách Codex Leicester.

Năm 2019, Bill Gates từng công bố một dự án mang tên "Codescope". Dự án này cho phép người dùng tương tác, khám phá cuốn sách đắt giá nhất lịch sử nhân loại thông qua một màn hình cảm hứng. Chia sẻ về điều này, vị tỷ phú muốn khuyến khích người khác tìm hiểu về lịch sử cuốn sách của Leonardo, xem từng trang viết gốc của ông, xem bản dịch và thậm chí là xem phiên bản mô phỏng các bức vẽ của ông.

Ngoài ra, Bill Gates chia sẻ cuốn sách này đã truyền cảm hứng cho ông rất nhiều. Những thành tựu mà Leonardo Davinci để lại đã phần nào truyền cảm hứng để Bill Gates trở thành nhà phát minh vĩ đại như ngày hôm nay.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news