Tin mới

Bộ Y tế yêu cầu xử lý ổ dịch liên quan đến giám đốc người Nhật nhiễm với COVID-19

Thứ ba, 04/08/2020, 15:02 (GMT+7)

Liên quan đến việc một giám đốc người Nhật làm việc tại Lâm Đồng nhiễm COVID-19, Bộ Y tế đã yêu cầu tỉnh Lâm Đồng và TP HCM nhanh chóng điều tra, xử lý ổ dịch.

Theo Thanh Niên, sáng ngày 4/8, bác sĩ Nguyễn Đức Thuận, Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng cho biết, Bộ Y tế đã có công điện yêu cầu tỉnh Lâm Đồng và TP.HCM điều tra, xử lý ổ dịch sau khi phía Nhật Bản xác nhận ông M.N, Giám đốc Công ty Hokkaido (Lâm Đồng) nhiễm Covid-19.

>>> Xem thêm: Lịch trình đi nhiều nơi trong 2 ngày ở TP.HCM của giám đốc người Nhật mắc Covid-19

Tỉnh Lâm Đồng họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 sau khi có thông tin giám đốc người Nhật dương tích với Covid-19. Ảnh: Internet

Trước đó vào ngày 1/8, ông N.M. (75 tuổi, người Nhật), giám đốc Công ty Hokkaido (thôn Đạ Chais, xã Đa Nhim, huyện Lạc Dương), được phát hiện dương tính với COVID-19 khi bay về Nhật Bản và được đưa đi cách ly ngay khi nhập cảnh tại sân bay.

Ngay sau khi được cách ly, ông đã nhắn tin cho nhân viên ở Việt Nam để thông báo đến cơ quan chức năng.

Lịnh trình di chuyển của ông N.M từ ngày 1/7 đến 31/7 rất phức tạp. Cụ thể, 10h30 ngày 17/7, ông đi từ Đà Lạt đến sân bay Liên Khương rồi xuống TP.HCM trên chuyến bay VN7385.

Có 7 nhân viên Cảng hàng không Liên Khương và 1 nhân viên VN được lấy mẫu xét nghiệm đều âm tính với Covid-19. Ảnh: Thanh Niên

13h30 cùng ngày, giám đốc người Nhật tới công ty Lotus tại 9-9A Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh) để gặp đồng nghiệp. Sau đó, ông đến cửa hàng tiện ích Farmers Market Hoàng Hoa Thám để thăm khách hàng.

Chiều 17/7, bệnh nhân này đã tới công ty Fami số 46-52 đường B4, khu đô thị Sala (quận 2) rồi tới tòa nhà River Gate Residence số 155 Bến Vân Đồn (quận 4).

18h ngày 17/7, ông đã tới phố đi bộ Bùi Viện (quận 1) ăn tối rồi về lại quận 4.

Trong ngày 18/7, bệnh nhân này đã tới quán cà phê tại 39 Lê Duẩn (quận 1) rồi đến cửa hàng tiện ích Nam An Market ở đường Nguyễn Văn Trỗi (quận Tân Bình). Buổi trưa, người này đến Aeon Mall Tân Phú ăn trưa và về nơi ở tại quận 4.

Tối 19/7, người này bay về Đà Lạt trên chuyến bay BL352. Tới ngày 31/7, giám đốc người Nhật quay lại TP.HCM và bắt chuyến bay về Nhật Bản.

Phun thuốc khử trùng phòng chống dịch COVID-19 ở huyện Lạc Dương. Ảnh: Internet

>>> Xem thêm: Lịch trình di chuyển phức tạp của giám đốc người Nhật dương tính với COVID-19

Ngay sau đó, tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo ngành y tế tỉnh và các cơ quan liên quan truy vết, phân loại và cách ly giám sát để kiểm soát dịch bệnh.

Lực lượng phản ứng nhanh của CDC Lâm Đồng đã truy vết được 54 người thuộc F1, có liên quan đến giám đốc người Nhật Bản. Sáng 4/8, kết quả xét nghiệm của 53/54 người đều đã âm tính theo phương pháp xét nghiệm PCR. Một người mới được xét nghiệm và đang chờ kết quả.

Công tác truy vết cũng tìm ra được gần 500 người thuộc F2, F3. 28 người đã được cách ly tập trung ngay tại Công ty Hokkaido (Lạc Dương); 1 người được cách ly y tế tại Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng; 15 người cách ly tập trung tại Bệnh xá H32 (Đà Lạt), 8 người cách ly tập trung tại Trung đoàn 994 (đều thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh). Bên cạnh đó có 11 người cách ly tại cơ sở lưu trú; 123 người cách ly tại nhà còn lại được hướng dẫn theo dõi sức khỏe.

Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng kích hoạt ngay việc tiếp nhận cách ly theo dõi sức khỏe các trường hợp nguy cơ cao phòng dịch Covid-19. Ảnh: Báo Lâm Đồng

Song song với đó, ngày 3/8, Đội PCCC – cứu hộ cứu nạn của thị trấn Lạc Dương (H.Lạc Dương) đã phun khử khuẩn tại Công ty Hokkaido,  nơi đang cách ly tập trung các nhân viên của công ty. Phun khử khuẩn tại 10 gia đình ở xã Đạ Nhim có người làm trong Công ty Hokkaido, tiếp xúc gần với vị giám đốc người Nhật. Phun khử khuẩn bên ngoài cổng trụ sở UBND xã Đạ Nhim, bưu điện xã, trạm y tế và tại một số điểm khác ở H.Lạc Dương để phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news