Tin mới

Bò rừng Kỷ Băng Hà 'thức dậy' sau 9.300 năm ngủ quên dưới băng

Thứ ba, 04/08/2020, 13:55 (GMT+7)

Hài cốt bò rừng này là bằng chứng duy nhất chứng kiến sự tồn vong của bò Bison từng sinh sống ở các thảo nguyên khắp châu u, Trung Á, Bắc Mỹ...

Các nhà khoa học Siberia mới đây đã tuyên bố tìm thấy hài cốt một chú bò Bison cổ đại có niên đại vào khoảng 9.300 năm. Đây là xác ướp được đóng băng nguyên vẹn nhất từ trước tới nay của bò Bison thảo nguyên khi vẫn còn nguyên não, phổi, các mạch máu và các cơ quan thuộc hệ tiêu hóa.

Bò Bison (ảnh internet)

Xác ướp bò Bison được tìm thấy ở Yana-Indigirka, một vùng đất thấp ở cộng hòa Sakha, Siberia. Để "nói chuyện" với con bò, các nhà khoa học đã tiến hành mổ khám nghiệm để tìm hiểu con vật đã sống và chết như thế nào vào cuối Kỷ Băng Hà.

>> Xem thêm: Thanh niên tự nhận bị người ngoài hành tinh tóm sống, bắt 'yêu' đến nỗi có con

Được biết con bò này thuộc một giống bò đã tuyệt chủng từng sinh sống trong thời gian đầu của kỷ Holocene cách đây 9.000-12.000 năm. Chúng có chiều cao khoảng 2m và nặng 900kg, hiện có rất ít ghi chép về các loài động vật thuộc thời kỳ đó.

Qua kết quả phân tích, con bò này có các chi tiết giải phẫu bình thường. Việc thiếu đi lớp mỡ ở vùng bụng cho thấy có thể con vật đã chết vì đói. Điều khiến các nhà khoa học không thể tin nổi đó chính là xác con bò được bảo quản tốt một cách kỳ lạ - điều hiếm thấy ở những xác ướp động vật thời kỳ này.

Từ kết quả khám nghiệm, các nhà khoa học thấy não của con vật này vẫn còn nguyên, dù đã bị giảm đi khoảng 36% so với kích cỡ ban đầu. Tuy nhiên, hạch não, dây thần kinh, khí quản, mạch máu và thậm chí là phần cuối nối não với tủy xương vẫn nguyên vẹn.

>> Xem thêm: Thợ săn người ngoài hành tinh tuyên bố phát hiện người cao 20m ở Nam Cực

Các nhà khoa học cho rằng việc nghiên cứu này là điều thú vị nhất khi nhiều khả năng họ sẽ phát hiện ra những động vật ký sinh trên con vật.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news