Tin mới

Bức ảnh sống động về tác hại của ánh nắng với làn da khiến mọi cô gái run rẩy, quay sang cuồng kem chống nắng

Thứ hai, 10/07/2023, 11:24 (GMT+7)

Mặc dù các bác sĩ đa khoa và da liễu đã đưa ra vô số cảnh báo về việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời gây hại cho da, nhưng thật khó để hình dung nó thực sự trông như thế nào.

Bức ảnh của một tài xế xe tải, người có phần mặt bên phải thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong gần 3 thập kỷ đã cho thấy mức độ tia UV có thể tàn phá khuôn mặt bạn.

Đăng trên tạp chí Y học New England, bức chân dung cho thấy người đàn ông 69 tuổi đã trải qua 28 năm trên đường. Nửa mặt bên phải của ông ấy tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong khi nửa còn lại ở trong mát. Phần mặt tiếp xúc với ánh nắng trở nên gồ ghề, có nếp nhăn sâu và sẫm màu hơn rõ rệt. Phần mặt còn lại mịn màng và căng hơn.

Minh họa trực quan nhất cho thấy tác hại khủng khiếp của ánh nắng mặt trời đối với làn da. Ảnh: The sun
Minh họa trực quan nhất cho thấy tác hại khủng khiếp của ánh nắng mặt trời đối với làn da. Ảnh: The sun

Bức ảnh gần như có thể cho thấy sự biến đổi "trước và sau" khi được chia làm 2. Phần bên trái khuôn mặt tài xế cho chúng ta thấy toàn bộ mặt ông ấy sẽ như thế nào nếu thoa kem chống nắng và bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời.

Phần bên phải cho thấy các dấu hiệu của "hội chứng Favre-Racouchot". Đây là bệnh da liễu mà da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời. Phần da bị tổn thương trên khuôn mặt ông ấy dần dày lên do tiếp xúc với ánh nắng.

Sự khác biệt rõ rệt giữa phần da tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng và làn da ở trong bóng mát. Ảnh: The Sun
Sự khác biệt rõ rệt giữa phần da tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng và làn da ở trong bóng mát. Ảnh: The Sun

Ánh sáng mặt trời được tạo thành từ một số thành phần, trong đó có tia cực tím UVA và tia UVB. Khác với tia UVB, tia UVA có khả năng xuyên qua cửa kính và các đám mây, phá hủy các sợi đàn hồi của da và gây ra những nếp nhăn sâu trên da. Chúng cũng có thể là nguyên nhân gây ung thư da.

Làm thế nào bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời?

Mặc dù bạn nên bảo vệ làn da của mình khỏi các tia có hại của mặt trời quanh năm, nhưng điều này đặc biệt quan trọng vào mùa hè khi chúng mạnh hơn và nóng hơn. Nếu có thể, bạn nên dành thời gian ở trong bóng râm khi mặt trời gay gắt nhất, từ 11 giờ sáng đến 3 giờ chiều.

Nếu định đi ra ngoài, bạn nên mặc quần áo rộng rãi, che phủ và dùng kem chống nắng có chỉ số chống nắng (SPF) cao. Kem chống nắng của bạn nên có chỉ số SPF ít nhất là 30, sẽ bảo vệ bạn khỏi tia UVB và bỏng rát.

Bạn cũng nên kiểm tra khả năng chống tia UVA của kem chống nắng để đảm bảo làn da được che chắn khỏi tia UVA. Các chuyên gia khuyến cáo bạn nên bôi khoảng 6-8 thìa cà phê kem chống nắng cho toàn bộ cơ thể và nên bôi lại sau mỗi 2 giờ.

(Theo The Sun)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news