Tin mới

Bùng nổ làn sóng gây tranh cãi về cải cách tiếng Việt "kỳ quái" của PGS Bùi Hiền

Thứ tư, 27/12/2017, 09:26 (GMT+7)

Sau 40 năm nghiên cứu, PGS. TS Bùi Hiền đã hoàn thành bảng cải cách tiếng Việt. Bên cạnh những người trân trọng thành quả nghiên cứu của PGS, thì cũng có người không đồng tình với đề xuất này.

Sau 40 năm nghiên cứu, PGS. TS Bùi Hiền đã hoàn thành bảng cải cách tiếng Việt. Bên cạnh những người trân trọng thành quả nghiên cứu của PGS, thì cũng có người không đồng tình với đề xuất này. 

Mới đây, Dân Trí, Tiền Phong đưa tin, PGS.TS Bùi Hiền - nguyên phó hiệu trưởng ĐH Sư phạm Ngoại Ngữ - vừa công bố bản nghiên cứu trọn vẹn về cải tiến tiếng Việt. Cũng giống với việc công bố bản phụ âm kiểu mới cách đây một tháng, bản đầy đủ tiếp tục khiến dư luận xôn xao.Phần lớn người đọc phản đối tâm huyết suốt 40 năm qua của ông vì cho rằng bản cải tiến tiếng Việt không được khả thi.

Đặc biệt, nhiều dân mạng cảm thấy không hài lòng khi tác giả Bùi Hiền căn cứ vào cách nói của miền Bắc, cụ thể là Hà Nội, để giải thích việc rút gọn một số phụ âm thường gây nhầm lẫn như "tr/ch", "s/x".

Bảng chữ cái mới theo cải cách của PGS.TS Bùi Hiền. Ảnh Tri thức trực tuyến

Bên cạnh đó, cách viết mới dễ gây nhầm lẫn ở một số từ và khó đánh vần. Mặc dù PGS.TS Bùi Hiền giải thích tiếng Việt do ông đề xuất chỉ ảnh hưởng đến cách viết còn cách phát âm vẫn được giữ nguyên, nhiều người vẫn không hài lòng khi hàng loạt từ, bao hàm tên riêng của họ, bị biến tấu một cách kỳ cục.

Một độc giả bày tỏ quan điểm trên trang Tri thức trực tuyến: " Em không phải nhà nghiên cứu ngôn ngữ học, cũng không có kiến thức về hệ thống chữ viết, phát âm. Nhưng em thấy hệ thống ngôn ngữ mới có vấn đề nên sẽ không ủng hộ. Ví dụ, Trần Thanh Tài = Cần Wan' Tài; khúc khích = xúk xík = xúc xích…"

Không ít người cho biết họ phản cảm với tiếng Việt mới khi việc sửa đổi hệ thống chữ cái khiến cách viết có vẻ "lai căng", đánh mất tính thẩm mỹ vốn có.

Yếu tố văn hóa cũng là nguyên nhân dân mạng phản đối việc sửa đổi quốc ngữ. Với họ, tiếng Việt đã thấm nhuần vào máu thịt, cần được giữ gìn.

Tuy nhiên, đề xuất của PGS.TS Bùi Hiền cũng nhận được sự ủng hộ từ không ít người. Họ cho rằng cách viết mới phần nào khắc phục những tồn tại của hệ thống chữ viết hiện nay.Một số dân mạng tin tưởng xã hội cần có thời gian để cảm nhận và trải nghiệm kiểu viết mới trước khi đánh giá hệ thống chữ cái này.

Họ nhận định việc thay đổi chữ viết sẽ rất khó khăn, song không phải không có khả năng xảy ra. Bởi vận động và thay đổi cũng là bản chất của ngôn ngữ, tương tự như chữ quốc ngữ đã thay thế chữ Nôm.

Liên quan đến vấn đề cải tiến tiếng Việt, chia sẻ với Người Lao Động, PGS.TS Bùi Hiền khẳng định, việc cải tiến chữ quốc ngữ chỉ nhằm mục đích điều chỉnh bảng chữ cái hiện hành dựa trên hệ thống ngữ âm cho tiếng thủ đô Hà Nội, chứ không tác động vào hệ thống âm vị làm tiếng nói khác đi, dẫn đến ý nghĩa khác đi như một số lời đồn thổi trong thời gian vừa qua.

"Tôi không thể để yên việc mọi người cứ nhằm vào những cải tiến chưa hoàn thiện của mình để đưa ra những bình luận ác ý. Tôi thấy mình cần thiết đưa cải tiến hoàn chỉnh để mọi người có cái nhìn chính xác hơn và phần 2 của đã ra đời trước kế hoạch của tôi là 3 tháng", PGS Hiền nêu quan điểm và cho biết ông không có thời gian để đọc những bình luận ấy. Tôi dành thời gian để làm việc chứ không phải để đối phó những chỉ trích nhằm vào mình.

Nói thêm một chút về đề xuất của mình. PGS Hiền cho rằng, việc Bộ GD&ĐT và Phó Thủ tướng nêu quan điểm nhà nước chưa có chủ trương cải tiến tiếng Việt trước đề xuất của ông cũng là hợp lý.

"Nếu thấy cần thiết, người ta sẽ có tìm hiểu, nghiên cứu cụ thể, từ đó đưa ra những tranh luận, thậm chí là phản bác. Tôi hiểu rất rõ từ đề xuất đến thực tế không phải là dễ dàng và phụ thuộc vào nhiều vấn đề chứ đâu phải muốn là áp dụng được ngay.
Nhiều người không hiểu đó là đề xuất của cá nhân tôi. Họ lên tiếng như là nhà nước có chủ trương thay đổi tiếng Việt và có những lời lẽ rất khó nghe. Nhiều bạn bè, đồng nghiệp, học trò lo lắng cho tôi, họ nhắn gọi điện hỏi thăm. Tuy nhiên tôi không sao cả. Tôi vẫn mạnh khỏe và sống vui vẻ để tiếp tục công việc của mình", PGS Hiền bày tỏ.

Trước đó, GS.TS Nguyễn Văn Hiệp - Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học cho biết, chúng ta nên trân trọng công trình nghiên cứu của các nhà khoa học như PGS.TS Bùi Hiền. Tuy nhiên, mỗi sự thay đổi lớn nào cũng sẽ tác động đến con người và xã hội. Đặc biệt là việc cải tiến chữ viết tiếng Việt là một sự cải tiến lớn, cần phải được cân nhắc, xem xét kỹ lưỡng và thận trọng.

Trong khi đó, trao đổi với Trí thức trẻ, PGS.TS Phạm Văn Tình, Tổng Thư ký Hội Ngôn ngữ Việt Nam cho biết, quan điểm của Hội sẽ không tiếp tục bàn về đề xuất cải tiến của PGS Bùi Hiền.PGS Tình nhấn mạnh: "Lẽ ra PGS Bùi Hiền không nên công bố tiếp phần 2 của đề xuất cải tiến trong thời điểm này, tuy nhiên, việc công bố như vậy là quyền cá nhân và chúng tôi không có ý kiến".

Hà Trang (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news