Tin mới

Buộc phải bảo vệ 'điểm cốt tử', nếu để Covid-19 đánh trúng thì số tử vong rất lớn

Thứ tư, 05/08/2020, 16:34 (GMT+7)

GS Nguyễn Thanh Long - quyền Bộ trưởng Bộ Y cho rằng cần phải bảo vệ "điểm cốt tử" của bệnh viện, nếu để Covid-19 đánh trúng thì số tử vong rất lớn.

Trong buổi giao ban với Sở Y tế 63 tỉnh thành trong cả nước, sáng 5/8, GS Nguyễn Thanh Long – quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đã nhắc nhở tất cả các địa phương cần có sự chuẩn bị.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng yêu cầu địa phương, trên cơ sở các hướng dẫn Bộ đã ban hành, phải rà soát lại cơ sở vật chất kể cả trong tình huống phải thành lập bệnh viện dã chiến.

Bên cạnh đó, Sở Y tế 63 tỉnh, thành phải rà soát lại các cơ sở xét nghiệm trên địa bàn; yêu cầu khẩn trương thiết lập các cơ sở xét nghiệm, sao cho có thể xét nghiệm trên diện rộng với các trường hợp nghi ngờ, như vậy, mới phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời dịch bệnh.

"Phải rà lại hết, lên các kịch bản, tình huống để báo cáo Ban chỉ đạo phòng dịch, lãnh đạo UBND các tỉnh, thành" - GS.TS Nguyễn Thanh Long lưu ý.

>> Xem thêm: Thứ trưởng Bộ Y tế: Những ca mắc Covid-19 ở Đà Nẵng rất đặc biệt, có nhiều bệnh nhân nặng

Cùng đó, các cơ sở y tế, địa phương phải đảm bảo trang thiết bị, nhất là phòng hộ nhân viên y tế. Riêng về máy thở, Quyền Bộ trưởng khẳng định "không nên lo lắng", nhưng về trang thiết bị phòng hộ, khẩu trang, xét nghiệm... thì phải tự đảm bảo đầy đủ được.

GS Nguyễn Thanh Long. Ảnh Trí thức trẻ

Đối với công tác chống nhiễm khuẩn trong bệnh viện, GS Long cho biết các cơ sở khám chữa bệnh cần thực hiện phân luồng phân tuyến trong cơ sở khám chữa bệnh, Quyền Bộ trưởng nhấn mạnh: "Đừng để chỉ một bệnh nhân mà phải phong toả cả bệnh viện. Phải phân luồng phân tuyến thì lúc đó, chỉ có khu vực đó mới áp dụng triệt để biện pháp phòng lây nhiễm".

Ngoài ra, chúng ta phải bảo vệ những điểm yếu nhất trong cơ sở y tế là khoa Hồi sức tích cực, Cấp cứu, Thận nhân tạo, các khoa can thiệp hay các trường hợp ung thư giai đoạn cuối...

>> Xem thêm: Tín hiệu mừng vụ bác sĩ ở Đồng Nai mắc Covid-19 sau 2 lần âm tính

"Phải coi đây là điểm phải bảo vệ cốt tử, vì nếu dịch đánh đúng vào đó, số tử vong sẽ lớn. Tại những khoa này, có nhiều bệnh nhân đã phụ thuộc máy móc, sự sống rất mong manh. Nếu thêm COVID-19 thì họ không thể qua khỏi như 8 trường hợp ở Đà Nẵng.

GS Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh trong đó quan trọng nhất là phải bảo vệ bằng được các khoa "cốt tử" như trên đây. Tại các khu vực đó, không cho thăm nuôi, phải chăm sóc bệnh nhân toàn diện.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news