Tin mới

Ca mang thai trong gan hiếm gặp ở Bệnh viện Từ Dũ

Thứ tư, 31/08/2016, 10:35 (GMT+7)

Thai phụ sinh năm 1998 ở Kiên Giang được các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) phát hiện thai nằm trong thùy giữa của lá gan bên trái và đã được phẫu thuật.

Thai phụ sinh năm 1998 ở Kiên Giang được các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) phát hiện thai nằm trong thùy giữa của lá gan bên trái và đã được phẫu thuật.

Hai trường hợp mang thai trong gan ở Bệnh viện Từ Dũ

Theo tin từ Người Lao Động, sáng 30/8, bệnh nhân B.T.B.T đã ổn định sức khỏe hoàn toàn và được xuất viện sau ca phẫu thuật lấy khối thai ngoài từ cung nằm ở sau phúc mạc, sau cuống gan.

Chị B.T. được kiểm tra sức khỏe trước khi xuất viện. Ảnh Người Lao Động

Theo bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, cho biết chị B.T được chuyển lên từ Bệnh viện Kiên Giang. Trước đó, BV Kiên Giang đã tiến hành mở ổ bụng để loại khối thai được chẩn đoán nằm ngoài tử cung nhưng không thể tìm thấy. 

Tại BV Từ Dũ, bệnh nhân được các bác sĩ tiến hành nhiều biện pháp nội soi, xét nghiệm nhưng không thấy thai nhi. Cho đến khi kết quả MRI thấy khối bất thường đường kính 60mm ở mặt dưới phân thùy giữa gan trái, ép vào thùy đuôi của gan và có thể làm tổn thương động mạch chủ bụng.

Ê kíp gồm 9 y bác sĩ, kỹ thuật viên, lấy ra khối thai nằm ở vị trí sau phúc mạc, sau cuống gan, gần các mạch máu lớn.

Mang thai trong gan nguy hiểm như thế nào?

Bác sĩ Mỹ Nhi cũng cho biết trên Vnexpress về mức độ nguy hiểm của trường hợp này nếu không được phẫu thuật kịp thời, những gai nhau có thể xuyên thấu gan hoặc các mạch máu, đâm vào cuống gan làm tổn thương mạch máu, ống tụy bên trong khiến bệnh nhân tử vong.

Trước đó, tại  Bệnh viện Từ Dũ từng phát hiện trường hợp thai trong gan ở thai phụ 27 tuổi cũng ở Kiêng Giang. Bào thai này nằm trọn trong gan. Các bác sĩ cho biết thai năm ở khu vực gan cực kỳ hiếm gặp, thông thường những ca thai ngoài tử cung thì có đến 97% thai nằm ở vị trí vòi trứng, chỉ khoảng 3% còn lại là các vị trí khác.

Xem thêm: Sản phụ sinh con trai đầu lòng trên tàu Rạch Giá


Dã Quỳ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news