Tin mới

Cả nước nới lỏng giãn cách xã hội, chuyên gia lưu ý '5 an toàn' cần thiết

Thứ năm, 23/04/2020, 10:27 (GMT+7)

Sau khi cả nước cơ bản dừng cách ly xã hội, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho rằng đây là tín hiệu đáng mừng nhưng người dân không được chủ quan.

Theo tin tức trên VGP, VOV, kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 chiều 22/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, phải chấp nhận sống trong trạng thái có dịch để đề cao cảnh giác, phù hợp năng lực y tế của đất nước và các địa phương.

Thủ tướng đồng ý, từ ngày 23/4, 28 tỉnh thành thuộc nhóm 'nguy cơ cao' và 'có nguy cơ' bùng phát dịch Covid-19 như danh sách đưa ra ngày 15/4 sẽ dừng thực hiện cách ly xã hội như quy định của Chỉ thị 16, trừ một số huyện của Hà Nội, Hà Giang và Bắc Ninh.

Người dân vẫn nên giữ khoảng cách an toàn. Ảnh: NĐT

Như vậy, trên cả nước cơ bản dừng cách ly xã hội. Về việc cả nước nới lỏng giãn cách xã hội, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho rằng đây là tín hiệu đáng mừng vì chúng ta cơ bản đã khống chế được dịch bệnh nhưng người dân không được chủ quan. Dịch Covid-19 còn kéo dài.

Trước việc toàn xã hội phải chấp nhận sống trong trạng thái có dịch, PGS Phu lưu ý áp dụng '5 an toàn':

- Thứ nhất, tất cả người dân phải đeo khẩu trang. Đeo khẩu trang vô cùng quan trọng trong việc phòng chống những bệnh lây qua đường hô hấp trong đó có Covid-19.

- Thứ 2, tránh tiếp xúc, giao tiếp gần dưới 2m.

- Thứ 3, không nên tụ tập đông người, sẽ có một số loại hình vẫn chưa được thực hiện như karaoke, massage, một số loại hình vui chơi giải trí khó có khả năng kiểm soát sự lây lan dịch bệnh.

- Thứ 4 là hạn chế đi ra khỏi nhà nếu như không cần thiết, đặc biệt lưu ý tới đối tượng người cao tuổi, người có bệnh mạn tính- đối tượng có bệnh nền.

- Thứ 5 là khai báo y tế. Đây là vấn đề rất quan trọng. Nếu có triệu chứng như sốt, ho, khó thở-  triệu chứng điển hình của bệnh có thể là Covid-19, nếu không phát hiện do nguyên nhân khác, kể cả mệt mỏi thì cũng phải khai báo cho cơ sở y tế, để được tư vấn, cần thiết làm xét nghiệm chẩn đoán.

"Đây là những nguyên tắc chung của việc phòng bệnh. Ngoài ra, người dân phải lưu ý vấn đề khử khuẩn, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn. Đây là việc hết sức cần thiết", trên Dân trí dẫn lời PGS Phu nhấn mạnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news