Tin mới

Cà rốt và tác hại khôn lường nếu ăn không đúng cách

Thứ ba, 08/12/2015, 13:50 (GMT+7)

Cà rốt là một trong những loại củ phổ biến trong các món ăn của các gia đình. Mặc dù cà rốt có chứa nhiều vitamin có lợi cho sức khỏe nhưng việc hấp thụ một lượng cà rốt quá nhiều sẽ gây ra nhiều tác hại mà nhiều người không biết. 

Cà rốt là một trong những loại củ phổ biến trong các món ăn của các gia đình. Mặc dù cà rốt có chứa nhiều vitamin có lợi cho sức khỏe nhưng việc hấp thụ một lượng cà rốt quá nhiều sẽ gây ra nhiều tác hại mà nhiều người không biết. 

Sử dụng quá nhiều cà rốt

Dùng quá nhiều cà rốt sẽ không tốt cho sức khỏe. Ảnh: Internet

Báo VietQ cho biết, trong cà rốt có chứa lượng beta carotene lớn, giúp cơ thể phòng ngừa các bệnh ung thư. Tuy nhiên, nếu lạm dụng ăn quá nhiều cà rốt sẽ dẫn đến lượng carotene dư thừa, gây nên bệnh vàng da. Việc uống quá nhiều nước ép cà rốt cũng dẫn đến tình trạng ngộ độc.

Ăn cà rốt sống

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng việc hấp thụ chấp dinh dưỡng giữa cà rốt đã chế biến và chưa chế biến có sự khác nhau khá lớn. Đối với cà rốt sống, lượng carotene hấp thụ vào cơ thể chỉ là 10% trong khi đó con số lên đến 90% nếu đã qua chế biến.

Nấu với gan động vật

Khi nấu cà rốt với gan của động vật sẽ làm mất hết tác dụng của các ion kim loại trong gan động vật. Ảnh: Internet

Trong gan động vật có chứa nhiều kim loại với hàm lượng cao, đặc biệt là đồng và sắt. Trong cà rốt lại chứa nhiều vitamin C, nên khi nấu cà rốt cùng với gan động vật sẽ làm oxy hóa mất hết tác dụng của các ion kim loại này.

Nạo vỏ cà rốt

Khi chế biến cà rốt, bạn nên rửa sạch và gọt vỏ để đảm bảo vệ sinh. Ảnh: Internet

Báo Lao Động cho biết, đây là một trong những thói quen của khá nhiều người, việc nạo vỏ cà rốt trước khi chế biến sẽ không đảm bảo được vệ sinh nên bạn nên rửa sạch và gọt trước khi chế biến.

Ăn cùng hải sản có vỏ

VietQ thông tin cho biết, việc nấu cà rốt với hải sản có vỏ như tôm hoặc cua có thể gây ra ngộ độc. Nguyên nhân là do trong vỏ của hải sản có chứa lượng lớn asen hóa trị 5, khi kết hợp cùng với vitamin C sẽ làm biến đổi thành asen hóa trị 3. Đây là chất có tên gọi thạch tín, chứa hàm lượng độc tố cao và nguy hiểm.

Ăn vào buổi sáng

Ăn cà rốt vào buổi sáng sẽ khiến đầy bụng. Ảnh: Internet

Thông tin trên Lao Động cho rằng, bạn không nên ăn cà rốt vào buổi sáng vì có thể sẽ gây đầy bụng, khó chịu. Thời gian thích hợp nhất chế biến món cà rốt chính là vào bữa trưa.

Cắt, nạo nhỏ khi nấu ăn

Cà rốt thường khá cứng nên theo thói quen, để món ăn nấu nhanh và trở nên đẹp hơn các bà nội trợ thường cắt miếng nhỏ hoặc nạo nhỏ trước khi chế biến. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, khi cà rốt thái nhỏ sẽ khiến 50% các protein và cacbonhydat hòa tan tan bị biến mất. Do đó, bạn nên thái to hoặc để cả củ để chế biến.

Nấu quá lâu

VietQ cho biết, trong cà rốt có chứa nhiều chất nitrat, việc nấu quá lâu hoặc quá kỹ sẽ làm đẩy nhanh quá trình biến nitri thành chất độc, gây hại cho sức khỏe, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến tử vong.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news