Tin mới

Các cầu thủ đã phải có chế độ ăn nghiêm ngặt thế nào để có thể đá hay đến vậy?

Thứ sáu, 26/01/2018, 16:53 (GMT+7)

Bên cạnh các yếu tố về chuyên môn, dinh dưỡng cũng đóng vai trò rất quan trọng đối với hiệu quả thi đấu của các cầu thủ.

Bên cạnh các yếu tố về chuyên môn, dinh dưỡng cũng đóng vai trò rất quan trọng đối với hiệu quả thi đấu của các cầu thủ.

Kỳ tích của U23 Việt Nam cũng có đóng góp không nhỏ của các chuyên gia dinh dưỡng. Dành cho những ai chưa biết, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò cực kỳ quan trọng, nhằm tăng hiệu quả luyện tập cũng như cải thiện thành tích thi đấu.

Dinh dưỡng thậm chí ảnh hưởng đến cường độ hoạt động, sự dẻo dai, tâm lý, và khả năng hồi phục nữa. Đặc biệt với những còn trong giai đoạn phát triển, việc có một chế độ dinh dưỡng hợp lý còn giúp tăng cơ bắp, phát triển chiều cao nữa.

Các cầu thủ đã phải có chế độ ăn nghiêm ngặt thế nào để có thể đá hay đến vậy? - Ảnh 1.

Dinh dưỡng đóng vai trò cực kỳ quan trọng

Nêu vậy để thấy, chế độ dinh dưỡng quan trọng đến mức nào. Và tất nhiên U23 Việt Nam cũng không ngoại lệ, khi các cầu thủ được thiết kế một chế độ dinh dưỡng rất đặc biệt.

Bữa ăn hàng ngày phải đảm bảo cung cấp đủ 4.000 đến 4.500 kcal, tùy vào thời gian tập luyện. Và quan trọng nhất là phải đủ các chất dinh dưỡng đến từ 5 nhóm: đạm, béo, đường, rau củ quả và sữa.

Tinh bột - nguồn dinh dưỡng quan trọng nhất

Trái với các chị em phụ nữ luôn cho rằng tinh bột là thứ gây béo, thì đây lại là nguồn cung năng lượng chủ yếu cho các cầu thủ - chiếm 60 - 70%. Các cầu thủ cần đảm bảo được bổ sung các thực phẩm chứa nhiều tinh bột, như khoai tây, bánh mỳ, cơm trắng, mì ống, ngũ cốc...

Protein đầy đủ

Giống như mọi môn thể thao khác, cầu thủ cần bổ sung một lượng protein trong bữa ăn hàng ngày. Protein sẽ giúp tăng sức mạnh cơ bắp, tăng khả năng hồi phục và mang lại sự dẻo dai cần có. Các thực phẩm chủ yếu gồm thịt bò, cá hồi, cá thu...

Các cầu thủ đã phải có chế độ ăn nghiêm ngặt thế nào để có thể đá hay đến vậy? - Ảnh 2.

Canxi

Những vận động viên ít bổ sung canxi thường có tỷ lệ chấn thương nặng tương đối cao. Thế nên, các cầu thủ hấp thụ canxi từ sữa, phô-mai... và một số thực phẩm như đậu hũ, thịt gà, cá...

Các cầu thủ đã phải có chế độ ăn nghiêm ngặt thế nào để có thể đá hay đến vậy? - Ảnh 3.

Vitamin và khoáng chất

Đều là các chất cần thiết để tăng sức đề kháng cho cơ thể. Rau củ, trái cây tươi là những thứ bắt buộc phải có trong bữa ăn của các cầu thủ.

Nước uống

Vận động nhiều sẽ đổ mồ hôi, tức là nước trong cơ thể bị mất đi. Do đó, các cầu thủ cần được bổ sung lại lượng nước cần thiết cho cơ thể để tránh tình trạng mất nước. Tùy cân nặng mà mỗi cầu thủ cần bổ sung lượng nước phù hợp.

Vậy đấy, một chế độ ăn nghiêm ngặt, kết hợp cùng rèn luyện thể chất đã giúp ích rất nhiều cho đội tuyển Việt Nam. Kết quả như thế nào thì bạn đã thấy rồi đấy: Lần đầu tiên, đội tuyển của chúng ta góp mặt trong một trận chung kết có tầm cỡ châu lục, với thể lực cực kỳ ổn định.

Chỉ còn một trận đấu nữa, ngôi vương sẽ thuộc về chúng ta. Cờ đến tay rồi, hãy phất thôi U23 Việt Nam!

Các cầu thủ đã phải có chế độ ăn nghiêm ngặt thế nào để có thể đá hay đến vậy? - Ảnh 4.

Tham khảo: Viện dinh dưỡng, Asiaone...

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news