Tin mới

Cúng rằm tháng Giêng: Đặt lọ hoa bên trái hay bên phải trên bàn thờ mới hưởng nhiều lộc

Thứ năm, 02/02/2023, 20:03 (GMT+7)

Bên cạnh việc chọn đúng loại hoa cúng rằm tháng Giêng thì cách đặt bình hoa đúng hướng để cầu nhiều tài lộc cũng là điều vô cùng quan trọng.

Rằm tháng Giêng còn được gọi là Tết Nguyên tiêu. Dân gian có câu “Cúng quanh năm không bằng rằm tháng Giêng” để nhấn mạnh tầm quan trọng về nghi lễ này trong đời sống văn hóa tâm linh của người Việt. Ngoài việc chọn ngày, giờ hay lễ vật cúng thì cách đặt bình hoa trên bàn thờ cũng là điều vô cùng quan trọng để quyết định tài lộc của gia chủ.

Trong mỗi bài thờ cúng rằm tháng Giêng, đi cùng với mâm cỗ, nén hương thì không thể thiếu lọ hoa để bày tỏ tấm lòng thành kính lên tổ tiên và các vị thần linh. Để lựa chọn hoa đặt trên bàn thờ thì nên chọn những loại như hoa sen, hoa đồng tiền, hoa hồng, hoa cúc vàng, hoa huệ trắng, hoa lay ơn đỏ. Tuyệt đối không nên chọn những loại hoa như phong lan, hoa nhài, hoa ly hay cúc vạn thọ để bày trên bàn thờ nếu không muốn mất lòng bề trên.

Chọn hoa tươi để cúng rằm tháng Giêng. Ảnh internet
Chọn hoa tươi để cúng rằm tháng Giêng. Ảnh internet

Theo Phong thủy, cắm số hoa chưng trên bàn thờ cũng phải dùng số lẻ như số lượng nhang bởi số lẻ tượng chưng cho may mắn. Việc đặt bình hoa trên bàn thờ không chỉ có ý nghĩa dâng lên ông bà tổ tiên những điều tốt đẹp nhất mà còn mang theo mong muốn có nhiều may mắn, tài lộc trong cuộc sống của gia chủ.

Đối với gia đình chỉ bày độc bình thì khi bài trí bình hoa trên bàn thờ thì áp dụng nguyên tắc "đông bình tây quả" của ông cha xưa. Theo quy luật của tự nhiên, mặt trời thường mọc đằng Đông và lặn đằng Tây còn cây thì phải có hoa rồi mới có quả. Vì vậy, khi đặt bình hoa thì phải đặt theo hướng Đông còn mâm ngũ quả thì đặt vào hướng Tây mới là hợp ý của trời đất.

Bàn thờ gia tiên thì thường được đặt giữa căn nhà theo hướng Nam nên bình hoa cần đặt bên trái bàn thờ (phía đông) để khi gió Đông hay Đông Nam thổi vào thì hương hoa sẽ lan tỏa khắp phòng. Còn phía tây thì nên trưng bày ngũ quả.

Đặt đúng bình hoa trên bàn thờ để cầu tài lộc. Ảnh internet
Đặt đúng bình hoa trên bàn thờ để cầu tài lộc. Ảnh internet

Đặt bình hoa hướng Đông tượng trưng cho mùa xuân đơm còn hướng Tây thì đặt quả tượng trưng cho mùa thu kết trái. Ý nghĩa sâu xa sẽ mong muốn gia đình có thêm tài lộc và con cháu thành đạt, sung túc.

Đối với gia đình có hai bình hoa thì gia chủ nên để đối xứng và đĩa quả sẽ đặt giữa trước bát hương. Thông thường nếu bàn thờ gia tiên có diện tích lớn thì người ta sẽ đặt 2 lọ hoa hai bên để cho cân xứng và hài hòa.

Thông tin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo và chiêm nghiệm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Rằm tháng Giêng