Tin mới

Cúng Rằm tháng Giêng thắp mấy nén hương? 1 điều cấm kỵ tránh liên quan đến cõi âm

Thứ bảy, 12/02/2022, 21:56 (GMT+7)

Thắp hương bao nhiêu cây nhang vào ngày Rằm tháng Giêng để mang lại may mắn, bình an cho gia đình thì có thể tham khảo bài viết dưới đây.

Rằm Tháng Giêng hay còn được gọi là Tết Nguyên Tiêu - một trong những ngày Tết quan trọng với văn hóa tâm linh của người Việt. Đây cũng chính là ngày rằm đầu tiên của năm mới và mâm cỗ cúng được chuẩn bị trang trọng không kém ngày Tết Nguyên đán.

Việc cúng Rằm tháng Giêng không chỉ tưởng nhớ đến công ơn của gia tiên đồng thời cũng giúp con cháu thụ lộc đầu năm lấy may. Cũng trong ngày Rằm tháng Giêng, nhiều người còn đi chùa cầu may, cúng sao giải hạn... vì tin rằng Rằm tháng Giêng là thời điểm đức Phật giáng lâm.

Ảnh internet
Ảnh internet

Cúng Rằm tháng Giêng vào thời điểm nào?

Thông thường, cúng Rằm tháng Giêng năm Nhâm Dần (ngày 15/1 âm lịch) chính là ngày 15/2/2022. Trên trang VTC đưa tin, lễ cúng Rằm tháng Giêng thường được tiến hành vào từ 11h đến 13h ngày 15/1 âm lịch. 

Tuy nhiên, nếu các gia đình bận rộn có thể cúng từ ngày 13, 14, thậm chí có gia đình cúng từ ngày 11 - 12.

Cúng Rằm tháng Giêng cần mấy nén hương?

Thắp hương được coi là một phần nghi lễ khi cúng bái thần linh thể hiện lòng thành kính với ông bà tổ tiên, chư vị Thánh Thần vì đã phù hộ cho gia đình thời gian qua. Trong ngày Rằm tháng Giêng, các gia chủ thường sẽ thắp 3 nén nhang. 3 nén này mang lại ý nghĩa tâm nhang, giới nhang, định nhang.

Ý nghĩa của 3 nén nhang này là tâm nhang mang ý nghĩa lòng thành của gia chủ, giới nhang là vâng lời răn dạy của Đức Phật còn định nhang thì có ý nghĩa tuyệt đối không thay lòng đổi dạ.

Theo đạo Phật, 3 nén hương được gọi là Tam Bảo hương. 3 nén hương có thể linh ứng báo tin, bảo vệ người trong nhà và mang ý nghĩa giảm bớt tai ương.

Những điều cần phải chú ý khi thắp hương, người dân tuyệt đối không nên thắp hương thường xuyên vào buổi tối bởi đây là thời điểm xuất hiện nhiều năng lượng xấu. Đặc biệt vào buổi tối không nên khấn vái thắp hương vì rất có thể sẽ đem đến xui xẻo cho gia đình.

Đặc biệt, tuyệt đối không dâng hương với số nén chẵn vì đây là điều đại diện cho cõi âm. Vì vậy cần tránh ngay những điều này để mang lại Bình An, may mắn cho gia đình.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Rằm tháng Giêng