Tin mới

Cách bày mâm cỗ trung thu truyền thống đẹp và ý nghĩa nhất

Thứ bảy, 26/09/2015, 10:16 (GMT+7)

Cách bày mâm cỗ Trung thu truyền thống từ những loại quả thông dụng sẽ giúp mâm cỗ của gia đình bạn trở nên sinh động, đẹp và ý nghĩa nhất  

Cách bày mâm cỗ Trung thu truyền thống từ những loại quả thông dụng sẽ giúp mâm cỗ của gia đình bạn trở nên sinh động, đẹp và ý nghĩa nhất.

Theo phong tục của người Việt, ngày Rằm tháng Tám hàng năm chính là Tết Trung Thu. Đây là dịp để tất cả các thành viên trong gia đình sum họp, làm cỗ cũng gia tiên, thưởng trăng… Một mâm cỗ trung thu được trang trí, bày biện cẩn thận, đẹp mắt là điều không thể thiếu trong ngày này.

Tùy theo phong tục tập quán của từng vùng miền mà có những cách bày mâm hoa quả Trung thu với nhiều loại quả khác nhau. Tuy nhiên, các lọa quả như: bưởi, hồng đỏ bóng, hồng ngâm, lựu, ổi, cam, chuối tiêu, dưa hấu, thanh long, nho... là những loại quả không thể thiếu được.

Để mâm cỗ trung thu sinh động, hấp dẫn hơn, các bạn có thể tỉa hoa quả thành hình các con thú như: chú thỏ bằng bưởi, chú chó bằng bưởi, con nhím làm từ lê và nho…

Mâm cỗ trung thu được làm từ những loại quả thông dụng

Cách làm chú thỏ bằng bưởi:

Nguyên liệu:

- 1 quả bưởi

- Dao nhọn, hạt nhãn, tăm nhọn

Cách làm:

B1: Dùng bút lông vẽ định hình khuôn mặt chú thỏ trên vỏ quả bưởi, sau đó dùng dao nhọn gọt bỏ một phần lớp vỏ bưởi để tạo khuôn mặt cho chú thỏ.

Dùng bút dạ tạo dáng khuôn mặt cho chú thỏ. Ảnh minh họa

B2: Dùng dao nhọn lạng thêm một lớp cùi mỏng, chừa lại phần giữa để tạo hình 2 chiếc răng nanh đáng yêu cho chú thỏ.

B3: Dùng đầu dao nhọn khoét 2 lỗ tròn nhỏ tại vị trí như hình dưới. Sau đó, gắn 2 hạt nhãn vào 2 lỗ tròn trên để tạo 2 con mắt. Tiếp tục khoét 1 lỗ tròn nhỏ và gắn thêm 1 hạt nhãn nhỏ hơn vào để tạo hình lỗ mũi.

Dùng dao nhọn tạo mắt, mũi, miệng cho chú thỏ. Ảnh minh họa

B4: Dùng 6 que tăm nhọn xiên qua xung quanh tạo hình những chiếc ria mép ngộ nghĩnh, đáng yêu.

B5: Xoay mặt sau quả bưởi lại, dùng dao nhỏ gọt lấy 2 miếng vỏ bưởi tạo hình tai thỏ. Dùng dao tạo 2 khe hẹp nhỏ 2 bên phía trên đầu quả bưởi, sau đó ghép 2 miếng vỏ bưởi ở trên vào để tạo hình tai thỏ thế là đã hoàn thành.

Chú thỏ bằng bưởi sau khi hoàn thiện. Ảnh minh họa

Cách làm chú chó bằng bưởi:

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- 2-3 quả bưởi tùy theo kích cỡ mà bạn muốn làm (nên chọn loại bưởi có tép dài và khô).

- 1 khúc thân cây chuối nhỏ, hoặc một loại quả hình thuôn dài để làm thân như: bí đao, đu đủ…

- 1 loại quả hình tròn để làm đầu chó như: quả cam, quả cà tím tròn…

- 2 hạt nhãn để làm mắt, 1 quả ớt để làm mồm, que xiên và tăm nhọn, giấy, nơ trang trí.

Cách làm:

B1: Dùng dao gọt vỏ bưởi, tách hết phần chùi bên ngoài múi bưởi và tách riêng các múi bưởi, bóc xòe múi nhưng vẫn để múi dình vào vỏ. Chú ý bóc cẩn thận, tránh làm dập nát các tép bưởi.

Làm liên tục đến khi hết số bưởi.

Tách múi bưởi cẩn thận, tránh làm dập nát các tép bưởi. Ảnh minh họa

B2: Cắt vát đầu quả cam (hoặc quả cà tím) cho bằng, dùng tăm nhọn ghim vào thân cây chuối (hoặc loại quả nào đó thuôn dài) để làm cốt cho chú chó.

Cố định thân chú chó bằng tăm nhọn. Ảnh minh họa

B3: Dùng tăm nhọn ghim lần lượt các múi đã được bóc xòe ra lên phần cốt (phần thân) của chú chó đã chuẩn bị ở bước 2. Thực hiện lần lượt từ phần đỉnh đầu sau đó đến thân chó và cuối cùng đến tai, chân và đuôi của chú chó.

B4: Dùng tăm nhọn xiên hai hạt nhãn rồi gắn làm mắt. Dùng quà ớt làm lưỡi gắn cho chú cún. Dùng giây ruy-băng thắt nơ gắn cho chú cún thêm điệu đà. Với chú

Có thể dùng dây ruy-băng thắt nơ ở cổ cho chú cún.

Chú chó bằng bưởi sau khi hoàn thiện. Ảnh minh họa

Làm chú nhím bằng nho

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

 - 1 quả lê (nên chọn quả thuôn dài)

 - 1 chùm nho xanh

- 1 quả nho đen

- Tăm nhọn, dao

Cách làm:

B1: Chia quả lê thành 2 phần (phần bầu tròn và phần đầu nhọn), dùng dao gọt nhẹ lớp vỏ của phần đầu nhọn quả lê để làm đầu con nhím.

B2: Lấy tăm xuyên qua quả nho xanh.

 

B3: Lấy những cây tăm đã xuyên quả nho xanh ghim kín phần bầu tròn của quả lê làm lông nhím. Cuối cùng gắn mũi và ghim thêm đôi mắt (có thể dùng hạt đậu đen làm đôi mắt) là chú nhím hoàn thành.

Chú nhìm được làm từ quả lê và nho xanh. Ảnh minh họa

Xem thêm : Sự tích, nguồn gốc và ý nghĩa của tết Trung thu

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news